Khánh Hòa thông tin về gói thầu mua sắm thiết bị y tế trị giá 21 tỷ đồng

Ngày 20/12, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông, phản hồi trước các thông tin về gói thầu mua sắm thiết bị y tế.
20/12/2022 16:53

Trước đó vào tháng 11/2022, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH Trang thiết bị Y tế Anh Khoa (Công ty Anh Khoa) Gói thầu “Thiết bị y tế 3 - Thiết bị phẫu thuật: Bộ soi cổ tử cung, nội soi mềm đường tiêu hóa có sinh thiết, Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, mổ bụng tại dự án Xây dựng Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Khánh Hoà”. Tổng giá trị gói thầu này lên đến 21 tỉ đồng.

Gói thầu này được thực hiện theo hình thức đấu thầu qua mạng và chỉ có mỗi Công ty Anh Khoa tham gia, sau đó được xếp hạng thứ nhất và trúng thầu. 

Cũng chính Công ty Anh Khoa là đơn vị cung cấp một số thiết bị y tế cho tỉnh Khánh Hòa vào năm 2021. Gói thầu năm 2022 lần này gây tranh cãi về giá thiết bị y tế cũng như việc Công ty Anh Khoa là đơn vị duy nhất tham gia và trúng thầu.

Công văn gửi đi do ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế ký, giải thích việc xây dựng giá dự toán thực hiện đúng quy định Điều 44 của Nghị định số 98 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế và Thông tư số 14 của Bộ Y tế về quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Z3211667970684_9612B

Cùng với đó, Sở Y tế đã tham khảo giá trúng thầu của các tỉnh trên toàn quốc để xây dựng giá dự toán, giá dự toán không cao hơn giá trung thầu trong vòng 12 tháng được đăng trên cổng điện tử.

Ngoài ra, hồ sơ mời thầu được đơn vị tư vấn lập dựa trên mẫu hồ sơ quy định tại Thông tư số 04 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Trước những đồn đoán về thiết bị y tế cùng hãng sản xuất, cùng model nhưng vì sao tại ngành y tế lại cao hơn, Sở Y tế cho rằng: Tuy cùng hãng sản xuất, cùng model nhưng tất cả các thiết bị đều có cấu hình khác nhau, thấp hơn cấu hình mà Sở Y tế mời thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Việc các thiết bị cùng hãng sản xuất, cùng model nhưng cấu hình khác nhau thì giá hoàn toàn khác nhau, bênh cạnh đó chưa nói đến các điều kiện về bảo hành, bảo trì..., các thiết bị do Sở Y tế Khánh Hòa mua cho Bệnh viện Ung bướu có cấu hình cao hơn đảm bảo phục vụ công tác chuyên môn. Do đó không có việc nâng giá đối với các thiết bị trên.

Mới đây trả lời báo chí, ông Bùi Xuân Minh nói rằng, đơn vị tư vấn đã giúp Sở Y tế tổ chức mời thầu trên mạng. Sau này, chỉ có một nhà thầu (Công ty Anh Khoa) tham gia đấu thầu và phù hợp với tiêu chí mời thầu.

"Việc đấu thầu là hoàn toàn khách quan, không có ưu đãi, vì đây là đấu thầu trên mạng, tránh trường hợp hồ sơ giấy, rồi thế này, thế kia…” – ông Minh giải thích thêm.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer