Khi nào cho trẻ uống oresol? Pha sai tỷ lệ oresol có sao không?

Nhiều trường hợp phụ huynh tùy tiện cho trẻ uống oresol không theo chỉ định của bác sĩ, pha thuốc sai tỷ lệ dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.
25/02/2021 15:11

 Oresol là gì?

Oresol là loại thuốc bù nước rất hiệu quả, dùng trong điều trị các trường hợp bị tiêu chảy ở cả người lớn và trẻ em. Loại thuốc này có thành phần chủ yếu là Thuốc gồm các thành phần Na, K, CI.

Thuốc Oresol thường được bào chế dưới dạng thuốc bột, có khi ở dạng viên sủi với hàm lượng các thành phần thay đổi tùy thuộc vào lượng nước sử dụng theo hướng dẫn.

oresol

Hình minh họa.

Thuốc này dùng để điều trị mất nước dotiêu chảy ở trẻ em, để thay thế chất điện giải bị mất trong các trường hợp như tiêu chảy, nôn mửa, sốt cao, hay khi hoạt động thể thao, những người làm việc vất vả, nặng nhọc...

Đối với tình trạng tiêu chảy ở trẻ em, Oresol là một trong những cách chữa trị hiệu quả nhất. Khi uống thuốc Oresol, sẽ giúp cơ thể trẻ bù lại được lượng kali đã mấy trong khi bị tiêu chảy bởi trẻ em bị mất kali trong phân nhiều hơn so với người lớn. Khi thêm Citrate vào dung dịch, thuốc có tác dụng khắc phục nhiễm toan chuyển hóa do mất nước. Ngay khi dấu hiệu tiêu chảy xuất hiện, nếu được bù nước và điện giải kịp thời sẽ tránh được các tổn hại và không cần thiết phải dùng những biện pháp can thiệp như truyền tĩnh mạch.

Khi nào mới sử dụng oresol cho trẻ?

Như đã nêu, oresol được chỉ định dùng trong các trường hợp trẻ bị tiêu chảy, nôn mửa, sốt cao. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều phụ huynh đang lạm dụng loại thuốc này vì cho rằng nó có thể bù khoáng, bù điện giải giúp trẻ khỏe mạnh nên trẻ cần chớm sốt hoặc không uống nước đã cho bé dùng ngay.

tre bi sot

Khi nào cho trẻ uống oresol? (Hình minh họa)

Về vấn đề này, trả lời trên Gia Đình Mới, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: chỉ khi trẻ bị mất nước, mất điện giải do tiêu chảy, nôn nhiều, kéo dài ngày và khi trẻ sốt cao mới cần được bù dung dịch oresol. 

Bác sĩ nhấn mạnh, khi cơ thể mất nước nếu uống nước không chỉ có thể bù nước cho cơ thể chứ không có khả năng bù điện giải. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, uống nước thêm sẽ làm nồng độ điện giải loãng hơn, cơ thể càng mệt mỏi và có thể tử vong. 

Song không vì tác dụng kể trên mà chúng ta tùy tiện sử dụng orezol. Bởi orezol là thuốc, do vậy cần sử dụng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt cần pha với nước theo đúng tỷ lệ, cần đọc kỹ sử dụng trước khi dùng để tránh các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Qua nghiên cứu và thực tế đã chứng minh, việc pha sai tỷ lệ sẽ không cho kết quả nhanh nhất, thậm chí còn có tác dụng ngược lại. Nó có thể khiến trẻ bị rối loạn điện giải gây ra tình trạng trẻ mệt mỏi, co giật, buồn nôn… 

Trả lời trên báo chí, Ths.BS Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu – Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã từng khuyến cáo: nếu Oresol được pha đặc quá sẽ khiến trẻ nạp quá nhiều muối (natri) từ Oresol vào cơ thể, lượng muối trong máu tăng cao. Nguy hiểm hơn, hàm lượng muối trong máu quá cao còn có thể gây ra các triệu chứng như: co giật, hôn mê và dẫn đến các tổn thương não nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong. Ngược lại, những trường hợp pha Oresol quá loãng sẽ làm giảm hiệu quả bù nước cũng như điện giải.

Một số lưu ý khác:

Sau 24h pha, lượng Oresol còn thừa phải được bỏ đi và pha gói mới vì thuốc chỉ có tác dụng trong vòng 24h.

Pha dung dịch Oresol bằng nước để nguội, không dùng nước khoáng để pha vì trong nước khoáng có các ion điện giải sẽ làm sai lệch tỉ lệ các chất điện giải có trong dung dịch. Không được đun sôi dung dịch Oresol sau khi pha.

Trước khi uống, khuấy đều hoặc lắc kỹ dung dịch Oresol, pha xong cần uống ngay. Không nên pha Oresol với sữa, canh hay nước trái cây như vậy sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

Đối với trẻ bị mất nước nhẹ khi tiêu chảy, cần lưu ý khi sử dụng thuốc bù điện giải như sau:

  • Trẻ em dưới 2 tuổi: uống 50ml sau mỗi lần bị tiêu chảy, ngày uống từ 2-3 lần
  • Đối với trẻ từ 2-6 tuổi: uống từ 100ml/ lần, ngày uống từ 2-3 lần
  • Đối với trẻ từ 6- 10 tuổi: uống 150ml/ lần, ngày uống 2-3 lần
  • Đối với trẻ trên 10 tuổi: trẻ uống Oresol cho đến lúc hết cảm giác khát nước, uống theo nhu cầu, uống theo từng ngụm nhỏ. Nếu trong quá trình uống Oresol trẻ bị nôn, chờ khoảng 10 phút sau cho trẻ tiếp tục uống nhưng nên uống chậm lại.

Đối với trẻ bị mất nước vừa khi bị tiêu chảy, cần lưu ý khi sử dụng thuốc bù điện giải theo công thức: Số lượng Oresol (ml) uống trong 4h = cân nặng của trẻ (kg)x75ml

Ngưng cho trẻ sử dụng thuốc nếu có bất kỳ biểu hiện nào bất thường và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để nhận được tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Hồng Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer