Khi bị tiêu chảy bà bầu nên ăn gì?

Bị tiêu chảy khi đang mang thai là trường hợp rất thường xảy ra, khiến rất nhiều chị em lo lắng. Vì nếu ăn uống không khoa học, không hợp lý thì sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con. Vậy khi bị tiêu chảy bà bầu nên ăn gì?

22/02/2021 11:49

Một số món ăn bà bầu có thể dùng khi đang bị tiêu chảy

  • Chuối

sinh-mo-an-chuoi-duoc-khong-kpIDk-1585143491_large

Chuối là một loại quả lành tính, dễ tìm mua lại rất giàu dinh dưỡng và đặc biệt rất tốt cho những người đang bị tiêu chảy. Cụ thể, trong chuối có chứa 2 thành phần chất xơ hòa tan bao gồm pectin và inulin, hai chất này có tác dụng trong việc almf tăng sinh khối phân cầm tiêu chảy và giúp cân bằng lợi khuẩn trong đường ruột. Không chỉ vậy, việc dùng chuối còn giúp cung cấp nhiều kali, bù lượng điện giải bị thất thoát bên trong cơ thể do đi phải đi ngoài nhiều lần. Vì thế, bà bầu bị tiêu chảy có thể dùng từ 2-3 quả chuối mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa nhanh chóng bình ổn lại.

  • Táo

Ngoài chuối thì táo cũng là một trong những loại trái cây mà mẹ bầu nên dùng mỗi khi bị tiêu chảy. Bởi vì trong táo cũng chứa một lượng lớn pectin, loại chất này khi vào cơ thể sẽ phân hủy và tạo nên những lớp bảo vệ giúp ngăn ngừa những chất gây ra kích thích đường ruột. Ngoài ra, quá trình này cũng tạp ra prebiotic, hợp chất này có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy. Đặc biệt, việc dùng táo còn giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại sức khỏe, năng lượng, nhất là trong những lúc cơ thể mẹ bầu suy nhược, uể oải vì đi ngoài quá nhiều lần do tiêu chảy.

  • Cơm trắng

20200406_155442_134233_com.max-1800x1800

Nghe có vẻ lạ thế nhưng cơm trắng là một trong những món ăn được ưu tiên sử dụng khi mẹ bầu bị tiêu chảy. Bởi vì trong cơm trắng có chứa  carbohydrate (carb) đơn chỉ chứa 1 hoặc 2 loại đường như fructose và galactose nên khi dùng sẽ được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ dễ dàng hơn so với khi ăn những loại thực phẩm giàu protein và chất béo. Ngoài ra, cơm trắng cũng có rất ít chất xơ, nên khi ăn hệ tiêu hóa không phải làm việc quá nhiều. Và lượng tinh bột bên trong gạo khi ăn cũng có tác dụng hút bớt nước, điều này sẽ làm kết cấu phân đặc hơn, giảm tình trạng đi ngoài phân lỏng do tiêu chảy gây ra.

  • Bánh mì trắng hoặc bánh quy

Ngoài cơm thì bánh mì trắng cũng là một trong những loại thực phẩm được các bà bầu chọn dùng khi bị tiêu chảy. Bởi vì phần tinh bột trong bánh mì trắng khi dùng cũng sẽ có tác dụng hút nước trong lòng ruột, điều này sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa của cơ thể. Nếu như nhà không có bánh mì trắng thì các mẹ bầu cũng có thể sử dụng bánh quy để thay thế, bởi vì lượng muối vừa phải có bên trong bánh quy cũng có thể giúp mẹ bầu làm chậm quá trình mất nước, nhanh lấy lại sự cân bằng điện giải cho cơ thể.

  • Khoai lang và khoai tây nghiền

Bởi vì bên trong khoai lang hoặc khoai tây đều có chứa rất nhiều enzyme có lợi cho tiêu hóa và chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, vitamin B, vitamin C,... cùng kali có tác dụng trong việc giảm nẹ những triệu chứng cho tiêu chảy gây ra. Các mẹ bầu khi dùng khoa lang, khoai tây thì có thể đem đi lược, hấp cùng với một ít muối để tạo vị, tránh việc chiên xào vì những cách chế biến này sẽ làm hao hụt lượng dinh dưỡng có bên trong khoai đồng thời cũng làm kích ứng đường tiêu hóa làm bệnh lâu khỏi hơn.

  • Nước dừa

Ngoài những loại thực phẩm kể trên thì các mẹ bầu khi mang thai bị tiêu chảy cũng có thể sử dụng nước dừa. Loại đồ uống này rất giàu chất điện giải, chất khoáng nhất là kali nên khi dùng sẽ giúp bổ sung những khoáng chất cơ thể bị mất và bù nước cho cơ thể. Không chỉ vây, bên trong nước dừa còn chứa thành phần là axit lauric khi dùng vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành monolauric, chất này có tác dụng giúp chống lại các tác nhân gây bệnh tiêu hóa.

Tuy nhiên các mẹ bầu cũng nên lưu ý là trong vòng 3 tháng đầu thai kỳ thì không nên dùng quá nhiều nước dừa vì sẽ dễ bị đầy bụng.

Bà bầu khi bị tiêu chảy nên áp dụng chất độ BRAT để mau khỏi bệnh

Chế độ BRAT là chế độ ăn bao gồm 4 loại thực phẩm là: Banana (chuối) – Rice (cơm) – Apple (táo) – Toast (Bánh mì nướng). Chế độ ăn BRAT phù hợp với mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt chỉ áp dụng khi mà triệu chứng tiêu chảy đã dần thuyên giảm nhằm giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Thời gian thực hiện chế độ ăn BRAT nên là 1 – 2 ngày, tránh kéo dài sẽ vì như thế sẽ khiến cho cơ thể mẹ không nhận đủ chất dinh dưỡng, em bé trong bụng sẽ có thể bị ảnh hưởng theo.

Cụ thể, mẹ bầu áp dụng chế độ ăn BRAT bằng cách bắt đầu sử dụng 4 thực phẩm vừa nêu rồi dần kết hợp thêm với các loại trái cây, rau quả mềm đã nấu chín. Song song với đó, thì mẹ bầu cũng nên uống nhiều nước và tránh những thực phẩm gây hại như đồ ngọt, sữa, thực phẩm chiên, rán nhiều dầu mỡ…. Chế độ ăn BRAT sẽ không được áp dụng nếu bà bầu bị tiêu chảy cấp tính hoặc có biểu hiện như sốt, đi ngoài phân có máu nên các mẹ bầu cần lưu ý.

Thanh Hằng

comment Bình luận