Uống oresol pha sai cách bé gái 8 tháng tuổi bị rối loạn ý thức

Thấy con gái 8 tháng tuổi bị sốt cao, đi ngoài 20 lần/ngày nên mẹ đã tự pha oresol và men tiêu hóa cho con uống. Thế nhưng, do pha sau cách nên đã xảy ra phản ứng sau khi bé uống dẫn đến tình trạng rối loạn ý thức, mất nước nặng, li bì và phải nhập viện cấp cứu.
08/04/2018 10:07

Uống oresol pha sai cách bé gái 8 tháng tuổi bị rối loạn ý thức

Ngày 1/4, bệnh viện Nhi Trung ương  tiếp nhận bệnh nhi tên Nguyễn T.A (8 tháng tuối, sống tại Hà Nội). Bé T.A nhập viện trong tình trạng sốt cao, đi ngoài 20 lần/ngày kèm theo tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tiêu chảy cấp do rotavirus gây ra. Bệnh nhi được kê bù nước bằng oresol và men tiêu hóa. Thế nhưng, sau 2 ngày điều trị tình trạng tiêu chảy không thuyên giảm. Hơn nữa, bé T.A còn liên tục rơi vào trạng thái lơ mơ, ngủ nhiều.

Đến ngày 3/4, bệnh nhi được gia đình đưa vào khoa Cấp cứu Chống độc – bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng mất nước nặng, rối loạn ý thức, li bì. Bác sĩ cho biết, bé bị mất nước nặng do tình trạng tiêu chảy và rối loạn điện giải do hàm lượng muối trong máu tăng cao vượt quá quy định.

Theo bác sĩ Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu – Chống độc bệnh viện Nhi trung ương cho biết: tăng natri tỏng máu là dấu hiệu mất nước trong tế bào, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng thần kinh nguy hiểm. Ở mức độ nghiêm trọng có thể gây teo não.

Khi bị mắc bệnh, đại đa số bệnh nhi sẽ có các triệu chứng thần kinh lâm sàng như: mệt mỏi, rối loạn tri giác, co giật, hôn mê. Theo chia sẻ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do gia đình đã pha oresol  cho bé T.A uống không đúng cách.

Uong Oresol pha sai cach be gai 8 thang tuoi bi roi loan y thuc

Mẹ pha oresol sai cách khiến con bị tổn thương hệ thần kinh nghiêm trọng

Tại Viện Nhi trung ương, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành bù dịch bằng đường tinxg mạch, kết hợp với điều trị ổn định lượng natri trong máu. Sau 2 ngày điều trị theo đúng phác đồ đưa ra, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi T.A đã được cải thiện rõ ràng. Bệnh nhi đã tỉnh táo, dấu hiệu mất nước giảm, lượng natri trong máu đã khá ổn định.

Tuy nhiên, để sức khỏe ổn định thật sự bệnh nhi cần được theo dõi, tiến hành kiểm tra thường xuyên, tránh các dấu hiệu tổn thương thần kinh về sau.

Được biết, oresol là loại thuốc giúp bù được sử dụng cho trẻ bị mất nước do tiêu chảy, sốt cao… Tuy nhiên, oresol cần được pha đúng cách, uống đúng cách mới mang lại hiệu quả tốt. Nếu sử dụng sai cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Có rất nhiều trường hợp trẻ nhập viện vào khoa Cấp cứu – CHống độc do pha oresol không đúng cách vì cha mẹ chủ quan, thiếu hiểu biết.  Một số phụ huynh sợ thuốc có mùi khó chịu khiến con không uống nên pha với lượng nước rất ít, không đúng theo chỉ dẫn. Điều này vô tình gây nguy hiểm cho trẻ.

Bởi lẽ, nếu oresol pha quá đặc có thể khiến cho trẻ quá nhiều muối vào cơ thể, lượng muối này tăng cao trong máu gây ra nhiều biến chứng thần kinh nguy hiểm.

Bác sĩ Vinh cho biết: "Nguy hiểm hơn, hàm lượng muối trong máu quá cao còn có thể gây ra các triệu chứng như: co giật, hôn mê và dẫn đến các tổn thương não nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong. Ngược lại, những trường hợp pha Oresol quá loãng sẽ làm giảm hiệu quả bù nước cũng như điện giải của Oresolcủa Oresol".

comment Bình luận

largeer