Khi nào nên chườm nóng, khi nào nên chườm lạnh khi gặp chấn thương?

Do thói quen nên khi bị sưng tấy vết thương phần mềm, chúng ta thường lấy đá chườm để tránh việc vết thương càng sưng to hơn. Tuy nhiên, cũng có một số người lại sử dụng dầu nóng để xoa bóp hoặc chườm ấm. Vậy đâu là cách xử lý đúng?

26/01/2021 11:30

Khi gặp chấn thương, có rất nhiều cách xử lý để cố định và khiến tình trạng vết thương không trở nên tồi tệ hơn. Một trong số các phương pháp đó là sử dụng nhiệt độ bằng cách chườm nóng hoặc chườm lạnh. Tuy nhiên, nhiều người còn lúng túng không biết khi nào nên sử dụng chườm nóng, khi nào chườm lạnh để xử lý vết thương một cách hiệu quả nhất.

chuom lanh

Hình minh họa.

Chườm nóng

Với phương pháp chườm nóng, các nhà nghiên cứu chỉ ra, nhiệt nóng (có nhiệt độ từ trên 37 độ C – 50 độ C) có tác dụng rất lớn đối với cơ thể con người. Chúng có tác dụng làm giãn động mạch nhỏ và mao mạch tại chỗ, có thể lan rộng ra một bộ phận hay toàn thân, làm tăng cường tuần hoàn, làm giảm co thắt, giảm đau, tăng cường dinh dưỡng và chuyển hóa tại chỗ, từ đó giúp giảm đau với các chứng đau mạn tính như: đau thắt lưng, đau cổ vai cánh tay, đau thần kinh tọa, đau thần kinh liên sườn, đau khớp, đau cơ...;

Ngoài ra, chườm nóng còn giúp tăng cường dinh dưỡng tại chỗ cho các vết thương, vết loét lâu liền, làm nhanh liền sẹo; làm giãn cơ để phục vụ các kỹ thuật trị liệu khác như xoa bóp, vận động...

Tuy nhiên, không sử dụng phương pháp này với các ổ viêm đã có mủ, viêm cấp, chấn thương mới còn đang sung huyết, các khối u ác tính, lao, vùng đang chảy máu hoặc đe dọa chảy máu, giãn tĩnh mạch da. Không nên chườm quá nóng vì có thể gây bỏng da.

Chườm lạnh

Với phương pháp chườm lạnh, nhiệt lạnh kéo dài sẽ có tác dụng làm các mạch máu nhỏ co lại dẫn đến tốc độ dòng máu chậm lại và giảm tuần hoàn tại chỗ, giảm chuyển hóa, giảm tiêu thụ ôxy, giảm tính thấm thành mạch và khả năng xuyên mạch của bạch cầu, giảm phù nề, đau rát hậu môn, giảm phản ứng viêm và đau cấp, giảm trương lực cơ.

Chườm lạnh có thể giúp điều trị các vấn đề về khớp hoặc cơ bị sưng và viêm. Nó chỉ có hiệu quả nhất trong vòng 48 giờ sau chấn thương. 

Cách chườm nhiệt lạnh chỉ được sử dụng trong các trường hợp bị đau cấp như: đau ngay sau chấn thương, đau răng, đau đầu. Bởi chúng sẽ giúp hạn chế xuất huyết, phù nề; hạn chế viêm cấp; hạ thân nhiệt khi sốt cao; giảm đau trong một số trường hợp tổn thương thần kinh ngoại vi, đau co cứng cơ.

Lưu ý, không nên chườm lạnh ở vị trí tổn thương là vết thương hở, những người nhạy cảm với lạnh, dễ bị tê khi lạnh, người có bệnh lí về mạch máu, hoặc có bệnh lí về hệ thần kinh giao cảm gây ảnh hưởng đến lưu lượng dòng máu.

Mặc dù chườm, nóng chườm lạnh là hai giải pháp đều có tác dụng phục hồi vết thương nhanh chóng nhưng cần lưu ý, không nên chườm quá lâu bởi đây chỉ là giải pháp tạm thời để giảm bớt các cơn đau do vết thương gây ra cũng như góp phần thúc đẩy việc hồi phục. 

comment Bình luận