Không bao giờ được uống những loại thuốc này với cà phê, bạn nên ghi nhớ nếu không muốn bệnh nặng thêm

Những người yêu thích cà phê nên chú ý, nếu bạn đang bị cảm, hoặc đang sử dụng các loại thuốc chữa bệnh thì cần đặc biệt chú ý đến việc uống caffeine. Tránh sự tương tác của cafein và thuốc sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.
07/10/2020 16:29

Một điều cần lưu ý là dù cà phê rất ngon nhưng một số loại thuốc và cà phê không được uống chung, cần đặc biệt chú ý!

Lý do là cà phê không chỉ là một thức uống ngon mà hàm lượng caffein trong nó còn là một chất kích thích thần kinh trung ương cho cơ thể con người, có thể tạm thời xua đuổi cơn buồn ngủ và phục hồi năng lượng. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều có thể gây hưng phấn quá mức cho hệ thần kinh trung ương của con người và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

tai-sao-ca-phe-co-vi-chat-01

Và đó chính là do caffeine có tác động nhất định đến hệ thần kinh trung ương của con người, nếu vô tình kết hợp với một loại thuốc cụ thể, nó có thể tương tác với nó, làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc. Đặc biệt khi dùng các loại thuốc sau, hãy cẩn thận hơn về các tương tác:

Thuốc chống tăng huyết áp 

Caffeine tác động lên mạch máu làm co mạch và tăng huyết áp. Thuốc hạ huyết áp cũng sẽ cạnh tranh với caffeine để chuyển hóa, có thể làm giảm quá trình chuyển hóa ở gan.

Nồng độ cafein trong máu tăng cao, hệ thần kinh trung ương tăng lên khiến người bệnh run tay, buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, tim đập nhanh, xúc động, mất ngủ. Khi sử dụng các loại thuốc trên, bạn nên chú ý đến lượng caffeine và thường xuyên theo dõi sự thay đổi của huyết áp và nhịp tim.

Thuốc điều trị hen suyễn

Theophylline - thuốc này thường được sử dụng trong điều trị hen suyễn, có tác dụng làm giãn phế quản. Caffeine làm giảm sự chuyển hóa của Theophylline bằng cách tranh giành cùng một con đường trao đổi chất, đồng thời làm tăng nồng độ của chất này trong máu, dẫn đến độc tính của Theophylline và gây hưng phấn, căng thẳng. Bệnh nhân nên giảm lượng caffeine.

Thuốc chống nấm

Thường là nấm móng nặng, bàn chân và nấm da. Thuốc chống nấm được sử dụng để tương tác với cà phê và làm tăng nồng độ caffein, gây lo lắng, đau đầu, mất ngủ và những khó chịu khác.

Thuốc kháng sinh Quinolone

Được sử dụng cho bệnh viêm phổi nặng hoặc nhiễm trùng, nó sẽ làm chậm quá trình bài tiết caffeine khi tương tác với cà phê, khiến nồng độ caffeine trong cơ thể tăng cao và tương đối làm tăng tác dụng phụ của nó, chẳng hạn như mất ngủ, căng thẳng và tim đập nhanh Chờ đợi.

Thuốc dạ dày và thuốc chống trầm cảm

 Tương tác với cà phê sẽ làm tăng nồng độ caffeine, gây ra nhịp tim nhanh, buồn nôn, chóng mặt và các cảm giác khó chịu khác.

Thuốc tránh thai

Khi dùng chung với cà phê sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa của cafein và tăng nồng độ trong cơ thể dẫn đến các triệu chứng hưng phấn hệ thần kinh trung ương.

Thuốc nên được uống với nước đun sôi, nếu bạn thực sự muốn uống cà phê, tốt hơn là nên uống cà phê cách nhau (hơn 1 giờ) sau khi uống thuốc.

Sedating và thuốc ngủ 

Tốt nhất không nên tiêu thụ đồ uống hoặc thực phẩm có chứa caffeine khi đang dùng thuốc an thần và thuốc ngủ, vì caffeine sẽ ảnh hưởng đến tác dụng chống lo âu và ngủ của những loại thuốc này, dẫn đến việc tăng liều lượng.

Thuốc điều trị loãng xương 

Sự kết hợp giữa bisphosphonates thường dùng trong bệnh loãng xương và cà phê sẽ làm giảm sự hấp thu của thuốc và giảm tác dụng của thuốc. Tác dụng lợi tiểu của cà phê còn làm tăng tốc độ bài tiết canxi của thận, gây tiêu xương.

Thuốc chống loạn thần Clozapine

Dùng đồng thời Clozapine với caffein sẽ làm tăng nồng độ Clozapine trong máu, có thể làm tăng tác dụng an thần và gây mê, và dễ gây hạ huyết áp .

Thuoc-cuong-duong-gay-liet-duong

Thuốc cảm có chứa ephedrine

 Bản thân chất ephedrine gây hưng phấn hệ thần kinh trung ương, uống cà phê sẽ tạo ra tác dụng phụ, dễ gây hồi hộp, mất ngủ.

Tốt nhất bạn nên uống cà phê cách nhau hơn 1 giờ sau khi uống thuốc, ngoài cà phê ra thì trong các thực phẩm này cũng có chất cafein.

Bên cạnh việc mọi người tránh uống chung cà phê và các loại thuốc nói trên để tránh xảy ra hiện tượng tương tác, các dược sĩ cũng khuyến cáo các loại thuốc nên được uống với nước đun sôi, nếu thực sự muốn uống cà phê, sau khi uống thuốc. "Tốt nhất là uống cà phê cách nhau (hơn 1 giờ)".

Ngoài việc chủ yếu được tìm thấy trong cà phê, caffein cũng có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực vật, ví dụ như các loại thực phẩm thông thường như trà, cola, sô cô la và các thức uống chức năng trong chế độ ăn hàng ngày cũng chứa caffein. 

Vì vậy, ngoài việc tránh uống cà phê trước và sau khi uống thuốc, mọi người cũng nên tránh ăn những thực phẩm nêu trên, cố gắng cố định thời gian uống thuốc và ăn uống.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer