Không khí lạnh tăng cường, đợt rét đậm rét hại ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?

Theo dự báo, ngày 11/1 các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.
11/01/2021 09:44

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 11/1 ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét hại. Lúc 6h sáng nay, mức nhiệt thấp nhất được ghi nhận tại Sa Pa (Lào Cai) là -0,8 độ C, thấp hơn sáng 10/1. Chuyên gia khí tượng cảnh báo nguy cơ xuất hiện mưa tuyết ở vùng núi cao Lào Cai và Lai Châu. Cùng lúc, mức nhiệt ghi nhận ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là -0,2 độ C, tăng so với hôm trước nhưng không đáng kể.

Một số vùng núi khác cũng có nhiệt độ ở mức rất thấp gồm: Pha Đin (Điện Biên) 0,5 độ C, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 4 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) 2 độ C... Thủ đô Hà Nội cho đến các địa phương Bắc Trung Bộ quanh ngưỡng 11 độ C.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trong ngày và đêm nay (11/01), ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra băng giá, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 9-12 độ.

Banggia

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ; Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam Trung Bộ và Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm.

Ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ và vùng biển phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9-10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 4,0-6,0m. Trên đất liền ở Bắc Bộ và Trung Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6.

Nhận định xa hơn cho thấy, hiện tại bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến thời tiết nước ta khiến nhiệt độ tại Bắc Bộ tiếp tục giảm sâu. Ngày 11-13/1, các tỉnh đồng bằng chuyển sang trạng thái rét khô với nhiệt độ thấp nhất 8-10 độ C, độ ẩm giảm hơn so với những ngày trước. Vùng núi thấp phổ biến 4-7 độ C.

Cụ thể, đến ngày 12/1, nhiệt độ ngày và đêm tại miền Bắc có sự chênh lệch lớn. Ban ngày có nắng hanh, nhiệt độ cao nhất có thể đạt ngưỡng 18-20 độ C. Mức nhiệt rét đậm, rét hại dưới 13 độ C chỉ còn xuất hiện về đêm và sáng sớm.

Dự báo từ 13-16/1, nền nhiệt tăng dần, miền Bắc duy trì thời tiết đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều hửng mây, trời nắng, trời rét, vùng núi có rét đậm, rét hại.

Theo Người đưa tin

comment Bình luận

largeer