Ký hợp đồng hơn 8 tỷ mua kít test Việt Á, trách nhiệm của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ ở đâu?

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ phê duyệt chi nhiều tỷ đồng mua kít test của Công ty Việt Á với giá lên tới 509.250 đồng/1 kít, đồng thời, việc cán bộ Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ nhận hối lộ 2.076.822.285 đồng của Công ty Việt Á, gây thất thoát ngân sách nhà nước tại các gói thầu khiến dư luận bức xúc về trách nhiệm của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ.
24/05/2022 15:01

Như Sức Khỏe Cộng Đồng đã thông tin tại bài 1 “Lý do gì khiến Sở Y tế Phú Thọ chia nhỏ các gói thầu mua kít test cùng trong một tháng và chỉ định nhà thầu Việt Á?” nội dung xoay quanh 4 gói thầu Mua sắm hóa chất xét nghiệm vi rút COVID-19 (kít test) của Công ty Việt Á, do Sở Y tế tỉnh Phú Thọ là chủ đầu tư trực tiếp thực hiện, phê duyệt, ký kết hợp đồng với giá mỗi kít test lên tới 509.250 đồng/1 kít test… 4 gói thầu này được chia nhỏ với giá trị là 901.250.000 đồng/gói, được thực hiện khoảng cách thời gian chỉ trên dưới 10 ngày: Cụ thể các gói thầu được thực hiện thuộc các quyết định số 261/QĐ-SYT ngày 6/4/2020; 276/QĐ-SYT ngày 13/4/2020; 621/QĐ-SYT ngày 3/8/2020; ngày 20/8/2020. Tổng giá trị của 4 gói thầu này là 3.605.000.000 đồng và do Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ ông Nguyễn Huy Ngọc ký các hồ sơ, hợp đồng và các thủ tục liên quan,… .Đến nay, việc chia nhỏ 4 gói thầu này vẫn khiến dư luận cả nước, nhất là người dân tỉnh Phú Thọ hoài nghi vấn đề thực hiện chia nhỏ trên là để hợp thức hóa quy định tại điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP về hạn mức được áp dụng chỉ định thầu cho nhà thầu “quen mặt” Việt Á?

so_y_te_phu_tho2

Một trong các gói thầu được chia nhỏ, căn cứ nhu cầu mua sắm của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ

Theo thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Phú Thọ số 08/TB-TTr, ngày 22/4/2022 “Chuyên đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ” cho thấy hoạt động mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm trên địa bàn tỉnh nhìn chung đảm bảo khoa học, hiệu quả, từ việc xây dựng kế hoạch mua sắm, thẩm định, phê duyệt giá, lựa chọn nhà thầu… đều được thực hiện theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó còn có những thiếu sót như việc xây dựng kế hoạch mua sắm chưa sát với nhu cầu mua sắm cấp bách; Việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không thực hiện việc thẩm định kế hoạch đấu thầu theo quy định; Thực hiện quy trình lựa chọn nhà thầu Sở Y tế đã thực hiện theo các hướng dẫn, quy định, tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc nhưng chưa kịp thời báo cáo UBND tỉnh để được chỉ đạo, hướng dẫn trước khi thực hiện; Việc ký kết, thực hiện hợp đồng mua sắm không có điều khoản yêu cầu đảm bảo, nhà thầu không nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định; Việc quản lý, sử dụng trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kít xét nghiệm: vấn đề giá mua thấp hơn giá bàn giao dung dịch sát khuẩn SDS.

2
1_1045x800

 Kết luận thanh tra trách nhiệm thuộc về Ban Giám đốc, các phòng ban chuyên môn, Trung tâm xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và các cá nhân là ông Trần Gia Phú.

Tại văn bản kết luận của Thanh tra tỉnh nêu rõ vụ việc liên quan đến ông Trần Gia Phú - Phó Giám đốc Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ nhận hối lộ 2.076.822.285 đồng của Công ty Việt Á. Cụ thể: Quá trình thanh tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Đoàn Thanh tra nhận được thông tin ông Trần Gia Phú nhận tiền “hoa hồng” của Công ty Việt Á, số tiền này do bà Hồ Thị Thanh Thảo cán bộ Công ty Việt Á chuyển vào tài khoản của ông Phú. Ngày 25/1/2022, (Sau gần 01 năm, kể từ khi Sở Y tế ký hợp đồng cuối với Công ty Việt Á- tháng 5/2021), ông Trần Gia Phú mới báo cáo sự việc và xin nộp vào ngân sách toàn bộ số tiền đã nhận từ Công ty Việt Á. Đây là hành vi vi phạm, có dấu hiệu tội phạm.

Viet_A1

Gói thầu mua sắm hóa chất, sinh phẩm theo đề xuất của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ với giá mua lên tới 509.250 đồng/ 1 kít test

Cũng theo nội dung kết luận của Thanh tra tỉnh Phú Thọ cho biết, trong 2 năm 2020 và 2021 (tháng 4/2020 đến tháng 5/2021) Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã ký kết 8 hợp đồng mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 với Công ty Việt Á, với tổng giá trị: 8.257.731.000 đồng (Đơn giá 509.250 đồng/ 1 kít test. Đơn giá này sẽ được chúng tôi đề cập sau) 

Qua công tác thanh tra của Đoàn Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của ông Trần Gia Phú, cán bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Như vậy, liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của ông Trần Gia Phú được hiểu chỉ giới hạn là một cấp phó của một trong nhiều đơn vị của bệnh viện. Ông Phú chủ động đề xuất phương án làm xét nghiệm, thực hiện dự trù sinh phẩm cần thiết báo cáo Sở Y tế, tức là chỉ nằm ở việc đề xuất, tham mưu chứ ông Phú không có thẩm quyền quyết định mua sắm hóa chất, sinh phẩm, vật tư trang thiết bị. Quyết định phê duyệt, giao kết hợp đồng với Công ty Việt Á là do Sở Y tế thực hiện. Câu hỏi mà dư luận đặt ra là: Tại sao Công ty Việt Á lại đưa tiền "hoa hồng" cho một người không phải là mấu chốt trong "làm ăn" của họ? Và để xảy ra vụ việc gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng tại các gói thầu mua sắm vật tư hóa chất, sinh phẩm, như kết luật của Thanh tra tỉnh ngày 22/4/2022, thì trách nhiệm của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ ở đâu, mà chưa thấy có đề cập trong kết luận thanh tra? 

Được biết, hiện toàn bộ hồ sơ các gói thầu có liên quan đến Công ty Việt Á đã được chuyển cho Công an tỉnh Phú Thọ. Công luận mong muốn các cơ quan chức năng cần đề cập rõ trách nhiệm của Sở Y tế Phú Thọ, của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong vụ việc tiêu cực xảy ra nêu trên, để đảm bảo tính công minh, phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm của những cá nhân, tổ chức liên quan, không để lọt người, lọt tội.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin….

Minh An

comment Bình luận

largeer