Kỳ lạ trường hợp mắc Covid-19 ở Canada gần 9 tháng không khỏi

Một phụ nữ ở Canada mắc Covid-19 sau gần 9 tháng vẫn chưa thể hồi phục.
10/12/2020 14:24

Ashley Antonio, một luật sư hình sự ở Canada, đã mắc Covid-19 từ cuối tháng 3. Khi mới mắc bệnh, Ashley cũng có những triệu chứng thông thường như hầu hết các trường hợp khác bao gồm sốt, đau người, mệt mỏi và đau đầu. Ashley quyết định tự cách ly ở nhà với hy vọng các triệu chứng sẽ dần biến mất và tự hồi phục. Ở tuổi 35, Ashley không hề có bệnh lý nền và thường xuyên rèn luyện đấm bốc cũng như tập thể lực 4 buổi/tuần. Tuy nhiên, các triệu chứng của cô không hề suy giảm mà lại gia tăng.

259 ngày sau, Ashley tiếp tục phải chịu đựng các hậu quả của Covid-19 khiến cuộc sống của mình đảo lộn về mọi mặt. Ashley đã phải nhập viện và xuất viện 4 lần trong vòng gần 9 tháng. Các bác sỹ của Ashley chẩn đoán cô bị viêm khớp và bệnh lý khiến tim đập nhanh mỗi lần cô đứng lên. Các bác sỹ cũng không biết các triệu chứng này có biến mất hay không và khi nào sẽ biến mất.

Theo Ashley, “các bệnh nhân đều được cho biết hoặc họ sẽ hồi phục hoặc chết và chưa từng có ai nói về việc bị mắc kẹt ở giữa với những tác động lâu dài của Covid-19. Chúng ta không hoàn toàn hồi phục mà chỉ là không dương tính với SARS-CoV-2 mà thôi”.

vaccine-covid-nga-minh-hoa

Các bác sỹ hiện vẫn chưa rõ vì sao nhiều bệnh nhân tiếp tục phải chịu đựng ảnh hưởng của dịch bệnh nhiều tháng sau khi mắc bệnh hoặc liệu họ có phải sống với các triệu chứng này tới cuối đời hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng cho biết điều này đang càng ngày càng rõ ràng khi có hàng nghìn bệnh nhân Covid-19 đang đối mặt với các tác động lâu dài của virus.

Các bác sỹ đã xác định được rằng virus SARS-CoV-2 có các tác động lâu dài tới cả người trẻ và cao tuổi bất kể các trường hợp có triệu chứng nhẹ hay phải nhập viện điều trị. Những người phải chịu đựng các tác động lâu dài của virus thường dùng các mạng xã hội để chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Ashley cho biết cô đã rất thận trọng và làm việc ở nhà trong vòng 1 tháng trước khi mắc Covid-19. Ashley cho rằng mình đã mắc Covid-19 khi đi mua đồ tạp hóa và bắt đầu cảm thấy các triệu chứng từ 25/3. Tuy nhiên, Ashley không bị ho, một trong các triệu chứng chính của Covid-19, do đó cô nghĩ mình bị cúm dạ dày. 

Ashley đã ở nhà và bắt đầu cảm thấy khỏe mạnh nhiều ngày sau đó. Tuy nhiên, mỗi lần cô nghĩ mình đang hồi phục, các triệu chứng lại xuất hiện. Trong vòng 3 tháng tiếp theo, các triệu chứng cũ và mới, với mức độ nghiêm trọng hơn đã khiến Ashley quá mệt mỏi và phải nằm liệt giường. Mức oxy trong máu Ashley có thể giảm xuống mức thấp nguy hiểm mỗi lần cô đi các bước ngắn. Một ngày nọ, đầu óc Ashley mụ mị tới mức còn không nhớ cầm một chiếc cốc thế nào.  

Mãi cho tới giữa tháng 5, Ashely mới lần đầu tiên được đưa tới phòng cấp cứu. Một mình trong phòng ngủ và sốt cao, Ashley bắt đầu cảm thấy ảo giác, sau đó cô không cảm nhận được nửa cơ thể hoặc mặt của mình. Bệnh viện tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho Asley nhưng kết quả là âm tính và cô được trả về nhà. Khoảng 1 tuần sau đó, Ashley lại được đưa vào bệnh viện và còn quay lại đây hai lần nữa trong những tháng tiếp theo.  

Ashley cho biết cô đã phải trải qua mọi xét nghiệm nhưng các bác sỹ của cô không xác định được chính xác điều gì đang diễn ra với cô. Một bác sỹ cấp cứu cho rằng cô có thể đang chịu ảnh hưởng với các tác động lâu dài của Covid-19 và khuyên cô tới một bệnh xá đặc biệt.

Tháng 6, Ashley xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Tháng 7, các bác sỹ đã chẩn đoán cô bị viêm khớp và bệnh lý khiến nhịp tim tăng nhanh khi đứng lên. Ashley nói: “Tuy nhiên, các bác sỹ không thể giải thích tại sao mức oxy trong máu của tôi vẫn giảm mỗi lần tôi bước đi hoặc các triệu chứng khác”.

Ashley đã tìm tới các bệnh nhân khác giống như mình để tìm hiểu thêm thông tin. Cô đã gia nhập một nhóm trên Facebook - nơi cô nhận thấy mình không phải là người duy nhất ngửi thấy mùi khói thuốc khi không có ai hút thuốc ở gần mình. Những người khác kể cho Ashley rằng họ cũng ngửi thấy các mùi ngẫu nhiên. Ashley cho biết: “Tôi có rất nhiều câu hỏi và các bác sỹ không có nhiều câu trả lời. Tất cả đều mới với mọi người. Tôi chỉ muốn biết liệu những gì mình đang trải qua có “bình thường” hay không và phần nào thấy nhẹ nhõm khi mình không phải là người duy nhất”.

Mặc dù vẫn còn các triệu chứng, tháng 8, Ashley tình nguyện trở lại văn phòng luật của mình. Một vài ngày, cô cảm thấy ổn. Tuy nhiên, tình trạng nhịp tim tăng nhanh, hụt hơi, đau khớp và đau đầu vẫn thường diễn ra hàng ngày. Ashley tiếp tục có các triệu chứng mờ mắt và mẩn đỏ trên da. Các bác sỹ của cô cho rằng một số triệu chứng lâu dài sẽ xuất hiện và sẽ tồn tại mãi mãi. Tới thời điểm hiện tại, Ashley cho biết mỗi ngày cô lại có một triệu chứng. Ashley lo ngại khi nghĩ rằng sẽ phải sống suốt đời với các triệu chứng và điều này đã khiến cô mất hy vọng và trở nên bi quan khi nghĩ rằng những ngày tồi tệ sẽ lại xuất hiện ngay cả khi cô đang có một ngày tốt lành./.

Theo vov.vn

comment Bình luận

largeer