La Nina là hiện tượng gì và hậu quả của hiện tượng La Nina

Những diễn biến bất thường của hiện tượng thời tiết La Nina gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, con người trên toàn cầu.
24/09/2020 09:07

La Nina là hiện tượng gì?

“La Nina” (hay còn gọi là bé Hài Đồng nữ) là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino.

“El Nino” (theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là đứa con của Chúa hay còn gọi là bé Hài Đồng nam) là từ được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương, kéo dài 8 - 12 tháng, hoặc lâu hơn, thường xuất hiện 3 - 4 năm 1 lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn.

Screenshot_20

Hiện tượng La Nina sẽ xuất hiện ngay khi El Nino chấm dứt

Hiện tượng La Nina hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm và ảnh hưởng mạnh nhất vào tầm cuối năm đến tháng 2 năm sau.

Ngay sau khi hiện tượng El Nino suy yếu thì hiện tượng La Nina xuất hiện ngay.

Tác động của hiện tượng La Nina là gây ra nhiều cơn bão lớn nhỏ trên Đại Tây Dương nhưng lại giảm nguy cơ bão ở Thái Bình Dương.

Hậu quả của hiện tượng La Nina

Hiện tượng La Nina là sự biến động bất thường trong hệ khí quyển - đại dương với quy mô thời gian giữa các năm, có tính chu kỳ và chuẩn chu kỳ.

Chu kỳ hoạt động của hiện tượng El Nino là 11 tháng, dài nhất 18 tháng (El Nino 1982 - 1983).

Chu kỳ của hiện tượng La Nina thường kéo dài hơn chu kỳ của hiện tượng El Nino. Thời gian trung bình của một lần xuất hiện hiện tượng La Nina là 14 tháng, nhiều nhất 24 tháng.

Quá trình biến chuyển từ El Nino sang La Nina sẽ tạo ra thiên tai tàn phá khủng khiếp với môi trường, hệ sinh thái trên Trái đất.

Hàng loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra do La Nina gây ra như: lũ lụt vào mùa xuân, tuyết rơi kỷ lục vào mùa đông, hạn hán vào mùa hè... Ngoài ra, nó còn gây ra hàng loạt cơn bão và siêu bão cũng như bão tuyết khủng khiếp đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Hậu quả khủng khiếp của La Nina khiến kinh tế các nước giảm sút, mất mùa, hạn hán, nạn đói xảy ra thường xuyên ở các quốc gia nghèo ở Châu Phi, Châu Á...

Trong lịch sử, hiện tượng La Nina từng gây ra cơn bão Mitch vào năm 1998, đây là cơn bão khiến nhiều người chết lớn thứ hai trong lịch sử nhân loại.

hien-tuong-thoi-tiet-cuc-doan-la-nina-9 (2)

Hiện tượng La Nina từng gây ra cơn bão Mitch vào năm 1998

Siêu bão Mitch hình thành từ Đại Tây Dương với sức gió 290km/h, cuồng phong cấp 5 đã cướp đi sinh mạng và làm mất tích 22.000 người, khiến 2,7 triệu người mất nhà cửa, gây thiệt hại về của lên tới 6 tỷ USD Mỹ (năm 1988) tại 2 quốc gia Trung Mỹ là Nicaragua và Honduras. Mitch là cơn bão Đại Tây Dương "giết người" nhiều thứ hai từng được ghi nhận trong lịch sử.

Những cơn đại cuồng phong từ Đại Tây Dương rộng lớn sẽ là nỗi ám ảnh đáng sợ không chỉ đối với riêng người Mỹ mà các quốc gia lân cận khác cũng phải lưu ý và có biện pháp phòng, tránh hiệu quả, hạn chế và giảm nhẹ thiệt hại do cả El Nino và La Nina gây ra.

Ảnh hưởng của hiện tượng La Nina đến Việt Nam

Ảnh hưởng rõ rệt nhất của La Nina ở Việt Nam được dự báo là sẽ khiến mùa đông năm nay đến sớm hơn và nhiệt độ lạnh hơn trung bình nhiều năm.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dưới tác động của hiện tượng La Nina, thời tiết ở các khu vực của nước ta sẽ có những diễn biến khá phức tạp, có thể khái quát một số đặc trưng chính về tác động của La Nina đến thời tiết nước ta như sau: Thông thường, trong các năm La Nina, không khí lạnh có xu hướng hoạt động sớm, nhiệt độ trung bình ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

lanina_qbaw

Miền Trung, Nam bộ sẽ dồn dập mưa trái mùa vì La Nina

Bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nhiều hơn so với bình thường và mùa bão thường kéo dài về những tháng cuối năm. Mưa có xu hướng gia tăng hơn so với TBNN ở khu vực Miền Trung và phía Nam, đáng lưu ý khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời kỳ mùa khô khi chịu tác động của La Nina thường xuất hiện nhiều mưa trái mùa hơn.

Nói về tác động của La Nina đến nền nhiệt của mùa đông nước ta, ông Hòa cho hay, trên phạm vi toàn quốc, Không khí lạnh có khả năng ảnh hưởng sớm, nền nhiệt trung bình mùa Đông năm 2020 - 2021 có xu hướng thấp hơn so với mùa Đông năm 2019 - 2020.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer