Lai Châu khởi động chặng 6 chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”

Tại quảng trường nhân dân tỉnh Lai Châu, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khởi động chặng 6 chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”.
07/08/2022 17:23

Nhằm cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã phát động chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” từ năm 2020 với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đến nay, chương trình đã tổ chức được 5 chặng và hiện đã triển khai được 5 nhà văn hóa cộng đồng cho các dân tộc ít người gồm Chứt, Lự, La Ha, Lô Lô và Pà Thẻn trên địa bàn cả nước. Để tiếp nối chương trình, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức khởi động chặng 6 - chương trình "Những bước chân vì cộng đồng".

Chương trình được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm đẩy mạnh phong trào “10.000 bước mỗi ngày”, tuyên truyền rộng rãi trong đoàn viên, hội viên, thanh niên, người dân về việc rèn luyện sức khoẻ, vận động thanh niên tự giác tập luyện thể dục, thể thao nâng cao thể chất; Đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của các cấp bộ Hội và hội viên, thanh niên cả nước trong chăm lo, đồng hành với đồng bào dân tộc thiểu số để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của 16 dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam.

Các đại biểu và đoàn viên, hội viên, thanh niên, người dân tham gia chạy bộ/đi bộ. Ảnh: Laichau.gov

Các đại biểu và đoàn viên, hội viên, thanh niên, người dân tham gia chạy bộ/đi bộ. Ảnh: Laichau.gov

Chương trình không giới hạn lứa tuổi, thành phần tham gia. Với mỗi km đi bộ/chạy bộ của Hội viên, thanh niên, người dân thì Sacombank sẽ đóng góp 1.000 đồng vào quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng. Nhà văn hoá cộng đồng được triển khai sẽ hỗ trợ tạo lập không gian sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương nơi đồng bào dân tộc thiểu số ít người sinh sống; Đồng thời là nơi để đồng bào sinh hoạt văn hóa, tăng cường tính đoàn kết và gắn bó cộng đồng. Dự kiến, từ năm 2020 đến năm 2024, chương trình sẽ triển khai xây dựng 16 nhà văn hóa cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam, mỗi nhà văn hoá cộng đồng có trị giá 1 tỷ đồng.

Năm 2022, chương trình sẽ được triển khai 5 chặng từ chặng 4 đến chặng 8, trong đó chặng 6 - chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” được triển khai từ ngày 6/8 đến hết ngày 28/8/2022 và được phát động cấp Trung ương tại tỉnh Lai Châu, với mục tiêu huy động ít nhất 1 triệu km đi bộ/chạy bộ, tương ứng số kinh phí 1 tỷ đồng do Sacombank hỗ trợ để xây dựng nhà văn hoá cộng đồng cho dân tộc Mảng tại xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Chương trình được khởi động đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố vào sáng ngày 6/8/2022 là hành động thiết thực, ý nghĩa của hội viên, thanh niên cả nước chung tay đồng hành chăm lo đời sống, tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là người dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam.

Đây cũng là một trong các hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên cả nước thực hiện trong Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi với chủ đề “Hành trình thanh niên đến với đồng bào dân tộc thiểu số” và chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tại Lễ khởi động, Ban Tổ chức đã trao tặng biển tượng trưng 3 công trình “Trường đẹp cho em” trên địa bàn huyện Mường Tè và huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu; trao 20 suất quà cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín, hộ gia đình chính sách là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trên địa bàn thành phố Lai Châu; Trao 20 suất học bổng và quà cho 20 học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Sau lễ phát động, các đại biểu và đoàn viên, thanh niên tham gia chặng 6 - chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” tham gia chạy bộ/đi bộ với chiều dài khoảng 5km. Ban Tổ chức tặng quà cho đơn vị có nhiều đoàn viên, hội viên tham gia; tặng 20 phần quà đặc biệt cho 20 vận động viên, đoàn viên thanh niên về đích sớm nhất.

Cũng ngay sau lễ khởi động, tại xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng “Nhà Văn hóa cộng đồng” cho đồng bào dân tộc Mảng.

Theo Laichau.gov

comment Bình luận

largeer