Làm dịu chứng ợ chua với 10 biện pháp khắc phục dễ dàng tại nhà

Ợ chua là một cảm giác nóng ở ngực ngay sau xương ức của bạn. Cơn đau thường trở nên tồi tệ hơn sau khi ăn vào buổi tối, hoặc khi nằm xuống, cúi xuống. Hầu hết mọi người có thể chữa khỏi vấn đề này bằng cách thay đổi lối sống. Tuy nhiên, nếu tình trạng ợ chua diễn ra thường xuyên hoặc nghiêm trọng thì cần phải được tư vấn y tế.
11/07/2022 16:26

Các triệu chứng của chứng ợ chua

Ợ chua gây ra rất nhiều khó chịu và nó bắt đầu khi axit dạ dày bắn lên, tập trung một ống nối phía sau cổ họng và dạ dày của bạn. Dưới đây là các dấu hiệu của chứng ợ chua:

- Cảm giác nóng rát ở ngực kéo dài từ vài phút đến vài giờ.

- Đau ngực khi cúi hoặc nằm.

- Cảm giác bỏng rát trong cổ họng.

- Khó nuốt.

- Có vị chua hoặc mặn ở phía sau cổ họng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các biện pháp khắc phục chứng ợ chua tại nhà hiệu quả

- Chuối chín: Ăn một quả chuối chín vì nó có một lượng kali tốt để chống lại axit trong dạ dày gây khó chịu. 

- Nhai kẹo cao su: Nhai kẹo cao su không đường vì nó làm tăng sản xuất nước bọt. Khi nuốt nước bọt sẽ giữ mức axit thấp và giải quyết vấn đề ợ chua.

- Ăn từng phần nhỏ và từ từ: Ăn với số lượng lớn và vô tâm gây áp lực lên van dẫn đến axit. Do đó, hãy ăn với số lượng ít và nhai thức ăn từ từ.

- Tránh mặc quần áo bó sát: Thắt lưng, quần áo và áo lót chật gây áp lực lên bụng, do đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ chua.

- Ăn sớm: Ăn trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng.

- Tư thế ngủ thích hợp: Cố gắng ngủ nghiêng về bên trái vì nó giúp tiêu hóa và ngăn trào ngược axit trong dạ dày. Đầu và ngực của bạn nên cao hơn chân khi ngủ.

- Giảm cân: Cố gắng giảm cân nếu bạn đang thừa cân vì trọng lượng tăng thêm sẽ gây thêm áp lực cho dạ dày, do đó dẫn đến nguy cơ ợ chua.

- Hút thuốc: Ngừng hút thuốc vì hút thuốc làm giảm lượng nước bọt tiết ra, do đó hình thành axit trong dạ dày.

Biện pháp phòng ngừa trong trường hợp ợ chua nặng

Đối với chứng ợ chua nhẹ, thuốc kháng axit có thể có tác dụng, nhưng trong trường hợp khó chịu thường xuyên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức. Trong một số trường hợp, ợ chua có thể là cảnh báo của một số bệnh nghiêm trọng. Nếu thuốc được sử dụng thường xuyên mà không có chỉ định của bác sĩ để hạn chế chứng ợ chua thì nên tránh dùng thuốc vì những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer