Lâm Đồng thực hiện công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh

Ngày 26/6, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng hướng dẫn mới của Bộ Y tế tại quyết định số 2609/QĐ-BYT.
26/06/2023 16:19

Theo đó, quyết định mới “Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” thay thế “Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” và “Hướng dẫn lựa chọn phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành trước đó.

Hướng dẫn mới này nhận định tình hình sau hơn 3 năm đại dịch COVID-19 hoành hành ở hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ, ngày 5/5/2023 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu. Tại Việt Nam, dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, cho phép chúng ta chuyển từ chế độ khẩn cấp sang quản lý COVID-19 như hầu hết các bệnh truyền nhiễm nhóm B khác.

Các bằng chứng hiện tại cho thấy vi rút lây truyền qua 3 đường sau: Lây truyền qua giọt bắn; qua tiếp xúc; qua không khí.

Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ảnh: Báo Lâm Đồng

Các biện pháp kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm: Tổ chức phát hiện sớm và cách ly kịp thời người mắc hoặc nghi mắc COVID-19; thực hiện các biện pháp phòng ngừa chuẩn kết hợp với phòng ngừa theo đường lây truyền; đảm bảo thông khí môi trường khu vực chăm sóc người bệnh; sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân; tăng cường thực hành vệ sinh tay; vệ sinh khử khuẩn các môi trường bề mặt và phương tiện vận chuyển, chăm sóc người bệnh; phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 ở một số tình huống đặc biệt; tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; tăng cường đào tạo và giám sát tuân thủ các thực hành phòng ngừa ở nhân viên y tế.

Bộ Y tế yêu cầu giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch COVID-19 đã ban hành, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại khi phát hiện các nguy cơ không an toàn trong công tác phòng chống dịch. Bố trí đầy đủ kinh phí, trang bị đủ cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, vật tư, hóa chất, phương tiện cần thiết phục vụ công tác phòng lây nhiễm.

Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn làm đầu mối cập nhật các quy định, quy trình, hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Phối hợp với các phòng, khoa, bộ phận liên quan tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế, truyền thông cho người bệnh về phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 và các bệnh dịch truyền nhiễm khác trong bệnh viện và cộng đồng. Tổ chức các hoạt động phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn. Đầu mối tổ chức giám sát, hỗ trợ việc tuân thủ các thực hành phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Các khoa, phòng, đơn vị có liên quan theo phạm vi chuyên môn và chức năng nhiệm vụ của mình chủ động triển khai và phối hợp tham gia các hoạt động phòng chống bệnh dịch COVID-19.

Theo Báo Lâm Đồng

comment Bình luận

largeer