Làm thế nào để biết bạn đã bị nhiễm chủng Omicron hoặc Delta?

Cả Delta và Omicron đều là "các biến thể cần quan tâm". Tuy nhiên, so sánh thì cái trước nghiêm trọng hơn cái sau. Cho đến nay, các chuyên gia và bác sĩ đã phát hiện ra rằng biến thể COVID mới gây ra các triệu chứng nhẹ, điều này không xảy ra với Delta.
12/01/2022 17:32

Biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao, ít nghiêm trọng hơn

Trái ngược với biến thể Delta, nhiễm trùng Omicron nhẹ hơn đáng kể, nhưng dễ lây lan hơn. Theo một nghiên cứu của nhà khoa học Nhật Bản và giáo sư khoa học sức khỏe và môi trường tại Đại học Kyoto, Hiroshi Nishiura, tỷ lệ truyền nhiễm ở biến thể Omicron cao hơn 4,2 lần so với Delta.

Ông nói: “Biến thể Omicron truyền nhiều hơn và thoát khỏi khả năng miễn dịch được xây dựng tự nhiên và thông qua vắc-xin nhiều hơn.

Trong một nghiên cứu khác của Pháp, được công bố trên trang medRxiv, người ta đã phát hiện ra rằng biến thể Omicron của COVID có khả năng lây truyền cao hơn 105% so với Delta.

Cho đến nay, dữ liệu hiện có chỉ chứng minh rằng biến thể mới có khả năng lây truyền cao và có thể lây nhiễm cho một lượng lớn dân số trong một khoảng thời gian ngắn, điều mà nó đã thực hiện thành công trong quá khứ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng Omicron có thể khác với các triệu chứng COVID-19 hoặc Delta cổ điển

Kể từ khi xuất hiện biến thể Omicron, các nhà khoa học đã theo dõi chặt chẽ chủng mới. Ngoài những đột biến nghiêm trọng trong protein đột biến của biến thể, các bác sĩ cũng đã tìm thấy một số thay đổi trong các triệu chứng.

Ban đầu, khi biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, Tiến sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi cho biết căn bệnh này nhẹ và những người bị nhiễm không báo cáo bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào. Theo Tiến sĩ Coetzee, những người bị nhiễm Omicron phàn nàn về cổ họng "ngứa ngáy" và nhiệt độ cơ thể nhẹ sẽ tự khỏi.

Bạn có thể phân biệt các biến thể với sự trợ giúp của các triệu chứng?

So sánh biến thể Omicron với Delta, Tiến sĩ SN Aravinda, Chuyên gia tư vấn - Nội khoa, Bệnh viện Aster RV, JP Nagar, Bengaluru nói rằng tác động của biến thể COVID-19 có thể khác nhau ở mỗi người.

"Một số báo cáo cho thấy những người bị Omicron ít bị mất khứu giác, điều này đã được chú ý với các biến thể khác. Delta có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn nếu nguy kịch trong khi Omicron cho đến nay có các triệu chứng nhẹ hơn và thường là phổi ít hơn và bệnh nhân không cần thở oxy, "ông nói thêm.

Thêm vào đó, bác sĩ cho rằng Omicron có thể không gây khó thở vì nó chủ yếu sinh sôi trong cổ họng. Tuy nhiên, ông tin rằng sẽ cần nhiều nghiên cứu và hiểu biết sâu hơn để biết rõ ràng sự khác biệt trong các triệu chứng.

Các bài kiểm tra COVID-19 có thể xác định bạn có biến thể nào không?

Khi nói đến COVID-19, cả xét nghiệm kháng nguyên và phân tử đều giúp xác định sự hiện diện của virus SARs-COV-2 trong cơ thể, bất kể bạn có biến thể nào. Trong khi xét nghiệm phân tử, còn được gọi là xét nghiệm PCR (Phản ứng chuỗi polymerase) mất nhiều thời gian hơn để cung cấp kết quả, thì xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho thấy tình trạng COVID trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Hiện nay, RT-PCR và các xét nghiệm kháng nguyên nhanh được sử dụng để xác định xem một người là COVID dương tính hay âm tính, Tiến sĩ Aravinda cho biết. Tuy nhiên, để kiểm tra xem nó có phải là biến thể Omicron hay không thì giải trình tự gen là một bước đi trước, ông nói thêm.

Điều đó nói rằng, để xác nhận một trường hợp nghi ngờ có phải là Omicron hay không, cần phải phân tích gen đầy đủ, có thể mất từ bốn đến năm ngày. Với sự trợ giúp của vật liệu di truyền được cung cấp thông qua quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học có thể xác nhận xem ai đó bị nhiễm Omicron hoặc Delta hay không.

Vai trò của giải trình tự bộ gen và phát hiện các biến thể COVID

Tiến sĩ Ankita Baidya, Chuyên gia tư vấn - Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Manipal, Dwarka cho biết: "Omicron và Delta đều là những biến thể khác nhau của coronavirus. Nếu chúng ta muốn biết biến thể nào đang lây nhiễm cho chúng ta thì nó phải ở cấp độ bộ gen".

Theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, "Giải trình tự gen là nơi bộ gen của virus và cấu trúc gen của sinh vật virus được giải trình tự sau khi thực hiện PCR, dựa vào đó xác định xem đó là biến thể omicron hay delta."

Sau khi kiểm tra PCR được tiến hành, các xét nghiệm tìm kiếm ba gen liên quan đến các phần khác nhau của vi rút là cành (S), nucleocapsid hoặc vùng bên trong (N2) hoặc vỏ ngoài (E).

Theo Tiến sĩ Baidya, "Nếu PCR gen S cho ra kết quả là dương tính, thì rất có thể đó không phải là nhiễm trùng Omicron, mà là nhiễm trùng Delta đang lưu hành." Tuy nhiên, bác sĩ cũng nói rằng nếu PCR gen S âm tính, nó không nhất thiết chỉ ra sự hiện diện của Omicron hoặc bất kỳ biến thể nào khác.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer