Nguyên nhân, triệu chứng, yếu tố rủi ro và cách điều trị sỏi mật

Sỏi mật hay sỏi đường mật được gọi là rối loạn tiêu hóa đặc trưng bởi sỏi hoặc các dạng cứng của dịch tiêu hóa như cholesterol hoặc bilirubin được hình thành trong túi mật. Các nghiên cứu nói rằng sỏi mật thường không có triệu chứng vì những người mắc bệnh thường được chẩn đoán tình cờ.
28/12/2021 15:27

Nguyên nhân của sỏi mật

Sỏi cholesterol: Sỏi cholesterol được hình thành khi có lượng cholesterol dư thừa do gan tiết ra. Mật giúp phá vỡ và hòa tan cholesterol, tạo thành một phức hợp không hòa tan được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường phân. Do dư thừa cholesterol, mật không thể hòa tan cholesterol thừa, sau đó kết tủa thành các tinh thể trong túi mật gây ra sỏi mật cholesterol.

Sỏi bilirubin dư thừa: Bilirubin, một sắc tố màu vàng được hình thành trong quá trình phân hủy tế bào hồng cầu, được gan tiết đến túi mật để phân giải mật. Đôi khi, do tiết quá nhiều bilirubin, mật không thể phá vỡ hết chúng, gây ra sự kết tinh của bilirubin dư thừa và dẫn đến hình thành sỏi mật bilirubin. Những viên đá này thường có màu đen. 

Giảm vận động túi mật: Khi chúng ta tiêu thụ thức ăn béo, mật sẽ được thải ra khỏi túi mật và được đưa đến ruột non để giúp hòa tan hoặc phân hủy chất béo trong thức ăn. Đôi khi, do tiêu thụ không đủ chất béo, túi mật tiết dịch mật kém, để lại một lượng dịch dư thừa vào túi mật, khi đó cô đặc lại và hình thành sỏi mật. Những viên đá này thường có màu nâu.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Các triệu chứng của sỏi mật

Một số triệu chứng của sỏi mật có thể bao gồm: Sốt cao; Đau hạ sườn phải; Đau dạ dày ngay sau khi ăn đồ cay hoặc đồ ăn nhiều dầu mỡ; Vùng dưới gan bị mềm; Nhịp tim tăng liên tục; Huyết áp thấp; Nôn và buồn nôn; Vàng da (đôi khi); Sưng bụng; Phân màu đất sét; Ăn mất ngon; Đổ mồ hôi.

Các yếu tố nguy cơ của sỏi mật

Một số yếu tố nguy cơ của sỏi mật có thể bao gồm: Béo phì; Di truyền hoặc tiền sử sỏi mật trong gia đình; Tuổi trên 40; Thai kỳ, do sự gia tăng nội tiết tố estrogen; Là nữ; Hội chứng chuyển hóa như tiểu đường hoặc tăng huyết áp; Người mắc các bệnh về gan; Bệnh Crohn; Nhịn ăn kéo dài; Một số loại thuốc như thuốc tránh thai; Giảm cân nhanh chóng; Phẫu thuật dạ dày hoặc giảm cân.

Biến chứng của sỏi mật

Sỏi mật kéo dài hoặc không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng như: Viêm túi mật; Sỏi mật viêm tụy hoặc tắc nghẽn ống tụy do sỏi mật; Sỏi mật hoặc sỏi mật trong ống mật; Viêm đường mật hoặc viêm hệ thống ống mật.

Chẩn đoán sỏi mật

Một số phương pháp để chẩn đoán sỏi mật có thể bao gồm:

Siêu âm: Được coi là phương pháp chẩn đoán đầu tay để có được hình ảnh sỏi mật tốt nhất. Độ đặc hiệu của nó là 99%. 

Chụp quét axit iminodiacetic (HIDA) gan mật: Để tìm các vấn đề trong túi mật.

CT Scan: Nó cũng giúp lấy hình ảnh của sỏi trong túi mật.

Nội soi: Xét nghiệm giúp ích khi chẩn đoán bệnh nhân sỏi mật có vàng da.

Điều trị sỏi mật 

Một số phương pháp điều trị sỏi mật là:

Cắt túi mật nội soi: Phẫu thuật thường được thực hiện này được đề xuất cho những người có triệu chứng sỏi mật.

Lời khuyên về chế độ ăn uống: những bệnh nhân không có triệu chứng chủ yếu được đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống và các gợi ý về lối sống khác để giảm nguy cơ hình thành sỏi mật.

Kháng sinh đường tĩnh mạch: Để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng túi mật và tốt cho sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Thuốc: Nó bao gồm các loại thuốc như ursodiol để làm tan sỏi mật. Quá trình này có thể mất nhiều năm.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer