Làm thế nào để cai nghiện cà phê thành công?

Cà phê được xem là loại đồ uống quyến rũ bởi hương vị đặc trưng, khó quên. Mặc dù đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, thế nhưng với nhiều người việc quá nghiện cà phê có thể đem lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vậy làm thế nào để cai nghiện cà phê thành công?
20/10/2020 15:49

Khi cai nghiện cà phê cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng nào?

Nếu như lượng cà phê bạn tiêu thụ mỗi ngày càng nhiều thì khi cai nghiện cà phê những triệu chứng xuất hiện càng rõ ràng và kéo dài. Thông thường thì những triệu chứng này kéo dài khoảng 2-9 ngày tùy vào thể trạng của từng người

ba-bau-kieng-uong-cafein1
  • Nhức đầu

Đây có thể là triệu chứng phổ biến nhất mà những người cai nghiện cà phê cần đối mặt. Bởi vì khi uống cà phê quá nhiều trong ngày sẽ dẫn đến việc hạn chế các mạch máu não, khiến cho máu lưu thông chậm. Nên khi bạn cai nghiện cà phê, thì các mạch máu mở rộng làm cho lưu lượng máu lưu thông nhanh hơn, điều này sẽ dẫn đến hiện tượng đau đầu. Tuy nhiên bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì khi não thích ứng kịp thì cơn đau đầu cũng sẽ biến mất.

  • Mệt mỏi

Vì khi uống cà phê thì các chất có bên trong cà phê sẽ giúp chặn các thụ thể adenosine gây mệt mỏi vì thế bạn luôn cảm thấy có tinh thần. Đến khi bạn thực hiện việc cai nghiện cà phê thì cơ thể sẽ hạn chế khả năng ức chế các thụ thể adenosine, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

  • Thay đổi tâm trạng

Đây là điều không thể tránh khỏi khi bạn thực hiện quá trình cai nghiện cà phê, nhất là đối với những người phụ thuộc về cả tâm lý và sinh lý vào cà phê thì tình trạng lo âu, mất tập trung càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách cai nghiện cà phê

nhung-cach-giup-cai-nghien-ca-phe-hieu-qua-nhanh-nhat
  • Bạn nên chọn thời điểm thích hợp để tiến hành việc cai nghiện cà phê

Vì những triệu chứng cai nghiện cà phê sẽ xuất hiện kéo dài khoảng 2-9 ngày, nên bạn hãy chọn một tuần không có nhiều việc quan trọng để bắt đầu việc cai nghiện cà phê. Bởi nếu chọn đúng lúc thi cử hay có việc quan trọng thì những triệu chứng lúc cai nghiện cà phê có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc, thi cử, học hành,…

  • Nên cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp biết việc bạn đang tiến hành cai nghiện cà phê

Vì nếu trong lúc cai nghiện bạn thấy mọi người xung quanh uống cà phê hoặc mời cà phê thì sẽ rất khó tập trung. Đồng thời, trong những ngày cai nghiện cà phê thì tâm trạng của bạn thường thất thường nên bạn cần nhận được nhiều hơn sự quan tâm, chăm sóc từ mọi người xung quanh.

  • Nên mang theo thuốc giảm đau để dùng khi cần

Khi cai nghiện cà phê thì đau đầu là triệu chứng thường xuất hiện, vì thế lúc cần thiết bạn cần sử dụng thuốc giảm đau để vượt qua cơn đau đầu khó chịu này. Tuy nhiên trước khi sử dụng thì bạn cũng cần đọc rõ hướng dẫn sử dụng nhé.

  • Bạn nên duy trì chế độ dinh dưỡng giàu protein

Việc cai nghiện cà phê sẽ làm bạn rơi vào trạng thái thiếu hụt năng lượng, vì thế bạn cần cung cấp đủ protein để cơ thể có năng lượng cho một ngày dài. Bạn cũng nên lưu ý hạn chế chế độ ăn uống giàu carbohydrate vì những loại thức ăn này có thể dễ khiến bạn buồn ngủ và sẽ càng muốn uống cà phê.

  • Tiến hành cắt giảm lượng cà phê hằng ngày

Vì bạn không thể một thời gian ngắn mà bỏ ngay việc uống cà phê, vì thế để cai nghiện cà phê thành công thì bạn nên cắt giảm bớt lượng cà phê uống hằng ngày. Việc nghiêm túc kiểm soát lượng cà phê sẽ giúp quá trình cai nghiện cà phê diễn ra dễ dàng hơn.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer