Uống cà phê thường xuyên đem lại tác dụng gì đối với trí não?

Cà phê là một loại đồ uống phổ biến tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Khi nhắc đến công dụng của cà phê mọi người thường nghĩ đến nay là chống buồn ngủ, giúp hưng phấn tinh thần,…Thế nhưng, trên thực tế cà phê còn mang lại rất nhiều tác dụng khác cho cơ thể.
19/10/2020 07:25

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, cà phê có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa cùng với hàng trăm hợp chất sinh học khác nhau đem lại nhiều lợi ích cho các bộ phận bên trong cơ thể. Trong những hoạt chất quan trọng của cà phê không thể không nhắc đến caffeine, axit chlorogenic, trigonelline, cafestol và kahweol. Năm hoạt chất này không chỉ giúp kích thích hệ thần kinh trung ương, chuyển hóa đường huyết, điều hòa huyết áp, tốt cho gan, ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong răng miệng mà còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với trí não.

Tác dụng của cà phê đối với trí não

  • Uống cà phê thường xuyên giúp tăng cường chức năng não

uong-ca-phe-giup-bao-ve-nao-bo-cai-thien-tri-nho11597807344

Ảnh mạng

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, caffeine có trong cà phê có tác dụng tăng cường chức năng não trong một khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, caffeine còn kích thích hệ thần kinh trung ương bằng cách thúc đẩy quá trình giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác như noradrenaline, dopamine, serotonin. Điều này dẫn đến việc giúp người dùng điều chỉnh được tâm trạng, tốc độ phản ứng cũng như giúp tăng mức độ tập trung và các chức năng tâm thần khác của cơ thể.

  • Uống cà phê có thể giúp tăng khả năng ghi nhớ

Một số nghiên cứu phát hiện ra caffeine ngoài tác dụng cải thiện tâm trạng, tăng tốc độ phản ứng, tập trung của não thì có khả năng tăng cường trí nhớ ngắn hạn. Còn tác dụng của cà phê đối với trí nhớ dài hạn thì hiện nay vẫn đang được tranh cãi.

  • Cà phê có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi của cơ thể

1_lxcf

Ảnh mạng

Một trong những lý do khiến nhiều người thích và thường uống cà phê là do khi uống vào họ cảm thấy tỉnh táo và nhiều năng lượng hơn. Vì thế cũng không có gì quá ngạc nhiên khi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê có tác dụng giảm cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên tác dụng này cũng chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định và bạn cũng lưu ý là không nên uống cà phê vào cuối ngày vì nó có thể làm ảnh hướng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn hoặc nếu kéo dài cũng có thể làm suy giảm chức năng tổng thể của não bộ, vì thế bạn cần chú ý.

  • Dùng cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Bệnh Alzheimer là một trong những nguyên nhân gây ra chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi, bệnh này thường bắt đầu chậm nhưng sẽ tiến triển nghiêm trọng dần theo thời gian. Hiện nay vẫn chưa có cách điều trị triệt để được căn bệnh này. Thế nhưng một tin đáng mừng đó là việc thường xuyên uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh Alzheimer và những vấn đề liên quan đến trí nhớ đến khoảng 65%.

Qua đó, có thể thấy rằng việc tiêu thụ một lượng cà phê hợp lý hằng ngày không chỉ tốt cho não mà còn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe trí não.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer