Làm thế nào để kiểm soát các triệu chứng viêm khớp cho thật hiệu quả?

Để có thể giảm những cơn đau nhức, khó chịu do chứng viêm khớp gây ra thì bạn cần chú ý một số biện pháp và kiên trì thực hiện hằng ngày để đem đến hiệu quả chữa trị tốt nhất.
18/09/2020 10:05

Luôn vận động

cac-phuong-phap-dieu-tri-hep-mach-vanh-3_800x450

Hoạt động thể chất là cách đơn giản và hiệu quả, không dùng thuốc để giảm đau do viêm khớp. Người hoạt động thể chất thường xuyên cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường. Hãy duy trì các hoạt động phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn và thay đổi mức độ thực hiện tùy thuộc vào triệu chứng viêm khớp.  

Nếu có thể, bạn nên tạo thói quen tập thể dục. Rèn luyện thể thao hợp lý không chỉ giúp giảm cân khi bị viêm khớp mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh. Tập luyện thể thao còn giúp tăng cường cơ bắp để hỗ trợ khớp tốt hơn, giúp khớp ổn định và xương chịu ít tác động hơn. Từ đó, cơn đau do viêm khớp cũng thuyên giảm.

Bạn có thể thực hiện những loại hình hoạt động thể chất nhẹ nhàng hoặc nâng cao như:

  • Đi bộ
  • Đi xe đạp
  • Các bài tập tăng cường sức bền
  • Các môn thể thao dưới nước
  • Yoga
  • Tập dưỡng sinh như thái cực quyền, thiền

Đây là những bộ môn thể thao có thể cải thiện sức mạnh và tăng tính linh hoạt cơ xương khớp. Dành thời gian vận động cũng giúp bạn giảm căng thẳng (stress) vì căng thẳng có khả năng kích hoạt các dấu hiệu viêm, trong đó có viêm khớp.

Bảo vệ khớp

Nếu không mắc các bệnh xương khớp, bạn cũng đừng chủ quan vì khớp là bộ phận chịu nhiều ảnh hưởng từ cơ thể và có thể thoái hóa theo thời gian. 

Ngoài giảm cân khi bị viêm khớp, một số cách bảo vệ sức khỏe cho khớp mà bạn có thể thực hiện nhằm bảo vệ khớp là: 

  • Sử dụng các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ khớp trong quá trình tập luyện, chơi thể thao. Cho dù bạn là vận động viên chuyên nghiệp cũng không thể tránh hoàn toàn việc bị chấn thương. Nếu xuất hiện bất kỳ cơn đau khớp trong quá trình thi đấu hay tập luyện, bạn nên ngừng lại ngay để kiểm tra và nghỉ ngơi.
  • Bổ sung thuốc bổ bảo vệ khớp, giảm các triệu
    b8-giam-can-khi-bi-viem-khop-3
    chứng đau khớp như glucosamine sulfate tinh thể. Theo nghiên cứu, người bị đau khớp nhẹ và vừa có thể sử dụng glucosamine trước khi dùng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) để giảm đau và phục hồi chức năng ở giai đoạn sớm của thoái hóa khớp (như người trẻ bị đau khớp gối).
  • Ăn các thực phẩm tốt cho xương khớp. Cân bằng bữa ăn với những thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp, duy trì mật độ xương (omega-3, vitamin D, K, canxi), xây dựng nhóm cơ (protein) và có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ (như vitamin A, B, E).

Chườm nóng và lạnh

Tuy khác nhau nhưng cả hai phương pháp chườm nóng và chườm lạnh đều có hiệu quả trong việc giảm đau do viêm khớp. Cần lưu ý cẩn thận các trường hợp tổn thương nhiệt ở da khi sử dụng 2 phương pháp này.

Khi vừa gặp chấn thương gây sưng khớp, bạn có thể chườm lạnh. Nhiệt độ lạnh giúp làm chậm quá trình lưu thông máu để giảm sưng và dịu cơn đau. Sau khi đã bớt hoặc không còn sưng, bạn hãy chuyển qua chườm nóng để tăng cường lưu thông máu trở lại, thư giãn các khớp cứng và làm dịu cơ bị đau.

Để chườm lạnh, bạn có thể dùng túi chườm chuyên dụng hoặc bọc vài viên nước đá vào một lớp khăn sạch, áp lên vùng bị sưng đau. Không nên thực hiện quá 20 phút/lần. Chườm nóng có nhiều cách hơn, chẳng hạn như tắm nước ấm (bồn tắm hoặc vòi sen) để giảm cứng khớp, dùng sáp nóng, đá nóng, chai nước ấm hoặc túi chườm.

Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp điều trị y học cổ truyền xuất phát từ Trung Quốc. Tuy nhiên, phương pháp châm cứu có thể không phù hợp với mọi đối tượng mắc viêm khớp. Do đó, bạn cần tham vấn ý kiến chuyên gia, bác sĩ trước khi thực hiện.

Hy vọng với những biện pháp được giới thiệu trên đây bạn cũng có thể giảm những cơn đau nhức do viêm xương khớp gây ra.

comment Bình luận

largeer