Làm thế nào để phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng?

Viêm mũi dị ứng là bệnh dị ứng xảy ra ở khoang mũi, triệu chứng chính là ngứa mũi, hắt hơi, nước mũi trong, một số người còn bị nghẹt mũi. Cộng với thời tiết nóng lạnh như hiện nay, mạt bụi, phấn hoa tăng cao, khoang mũi dễ bị tác động bởi các tác nhân kích ứng bên ngoài, có thể gây viêm mũi dị ứng.
23/02/2021 10:41

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm mũi dị ứng?

Khi cơ thể bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng, nó sẽ giải phóng histamine, là một chất hóa học tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi chất gây dị ứng. Hóa chất này có thể gây ra viêm mũi dị ứng và các triệu chứng của nó, bao gồm sổ mũi, hắt hơi và ngứa mắt.

Ngoài phấn hoa, các chất gây dị ứng phổ biến khác bao gồm:

  • Cỏ phấn hoa
  • Mạt bụi
  • Lông động vật
  • Nước bọt mèo

Trong những thời điểm nhất định trong năm, phấn hoa có thể đặc biệt có vấn đề. Phấn hoa và cây thường phổ biến hơn vào mùa xuân. Cỏ và cỏ dại tạo ra nhiều phấn hoa hơn vào mùa hè và mùa thu.

Viêm mũi dị ứng xuất hiện khiến bệnh nhân bị chảy nước mũi chảy, thỉnh thoảng lại bị hắt hơi, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, việc làm tốt công tác phòng bệnh trong thời bình thường là đặc biệt quan trọng, dưới đây là 4 mẹo phòng tránh cho mọi người.

1. Tránh kích ứng mùi

Một số khói bụi, khí độc hóa học hoặc mùi đặc biệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của niêm mạc mũi sau khi bị kích thích, cản trở khứu giác và gây viêm mũi. Khuyến cáo những bạn có tiền sử viêm mũi, dị ứng nên tránh những nơi có không khí đục, ô nhiễm nặng hơn vào mùa thu, nên đeo khẩu trang khi cần thiết.

2. Giảm kích ứng của lạnh và khô

Nhiệt độ khoang mũi của cơ thể con người thường vào khoảng 32 ℃, nhiệt độ quá thấp sẽ không có lợi cho chức năng của niêm mạc mũi, và không khí quá khô cũng sẽ hạn chế chuyển động loại bỏ bụi của mũi và giảm khả năng kháng khuẩn. Vì vậy, vào mùa thu, bạn có thể chọn đeo khẩu trang khi ra ngoài, đồng thời có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm trong nhà, đồng thời thường xuyên mở cửa sổ thông gió để giảm kích ứng bất lợi.

3. Tránh ngoáy mũi bằng ngón tay

Các bạn bị viêm mũi dị ứng đôi khi cảm thấy mũi khó chịu nên thích lấy tay ngoáy mũi, thực tế điều này không có lợi cho quá trình phục hồi của bệnh viêm mũi, còn có thể gây rụng lông mũi, tổn thương niêm mạc, vỡ mũi. mạch máu ở mũi, cũng dễ gây cảm lạnh, nhiễm trùng mũi và viêm xoang. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên kiểm soát bản thân và không dùng ngón tay ngoáy lỗ mũi sẽ gây tổn thương lớn cho cơ thể.

phac-do-dieu-tri-viem-mui-di-ung-2

4. Đừng cắt lông mũi một cách tùy tiện

Lông mũi là hàng phòng thủ đầu tiên khi hít vào không khí, có tác dụng ngăn cản các vật thể lạ, bụi bẩn xâm nhập vào khoang mũi, một số bạn cho rằng lông mũi sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh nên tự ý cắt đi. Thực tế là như vậy la không tôt. Mọi người cần lưu ý không được tự tiện cắt lông mũi, nếu không sẽ làm suy yếu chức năng phòng vệ và tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm mũi.

Ngoài ra có một số lưu ý:

 

  • Ở trong nhà khi số lượng phấn hoa cao.
  • Tránh tập thể dục ngoài trời vào sáng sớm.
  • Tắm ngay sau khi ra ngoài.
  • Giữ cửa sổ và cửa ra vào của bạn đóng càng thường xuyên càng tốt trong mùa dị ứng.
  • Giữ miệng và mũi của bạn được che trong khi thực hiện công việc trên sân.
  • Cố gắng không cào lá hoặc cắt cỏ.
  • Tắm cho chó của bạn ít nhất hai lần mỗi tuần để giảm thiểu lông.
  • Loại bỏ thảm khỏi phòng ngủ của bạn nếu bạn lo lắng về mạt bụi.

 

Bệnh viêm mũi dị ứng dễ bị tái phát nhiều lần nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ngoài ra, bệnh viêm mũi có diễn biến lâu dài, nếu quá nặng sẽ phát triển thành hen suyễn. Bệnh viêm mũi dị ứng hiện nay không thể chữa khỏi, điều mà mọi người có thể làm là tránh xa các tác nhân gây dị ứng và làm tốt công tác phòng bệnh. Trong trường hợp nặng, nên sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giúp giảm khó chịu ở mũi.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer