Làm thế nào để thoát khỏi cơn ho dai dẳng sau khi cảm lạnh hoặc cúm?

Sau mỗi cơn cảm lạnh hoặc cúm mọi người sẽ thường bị ho dai dẳng, vậy làm sao để thoát khỏi tình trạng này?
01/11/2020 14:30

Hầu hết các triệu chứng cảm lạnh biến mất sau 7 đến 10 ngày, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng nạn nhân cảm lạnh trung bình vẫn ho vào ngày 18. “Ho có thể kéo dài hơn các triệu chứng khác vì hệ thống miễn dịch vẫn đang cố gắng đưa đường thở trở lại bình thường”, Nicole M. Tyer, MD, chuyên gia nội khoa tại Tập đoàn Y tế Cedars Sinai ở Los Angeles cho biết.

Khi tình trạng nghẹt mũi thuyên giảm, nước mũi chảy ra sau cũng có thể gây ho. Dưới đây là cách để hạn chế cơn ho sớm hoặc giảm bớt cơn ho khi đã đỡ.

Cách ngăn ngừa ho kéo dài

  • Bảo vệ bản thân

Cách dễ nhất để xua đuổi cơn ho kéo dài là tránh để bị bệnh ngay từ đầu. Hãy cảnh giác về việc rửa tay sau khi ra ngoài nơi công cộng, chạm vào các bề mặt chung hoặc ở gần những người bị bệnh. Nếu bạn cảm thấy các triệu chứng tăng dần, hãy thử kẽm hoặc cơm cháy. Các nghiên cứu cho thấy rằng cả hai đều có thể làm giảm cảm lạnh khi dùng thuốc khi có dấu hiệu đầu tiên của các triệu chứng.

  • Nghỉ ngơi

Ngủ là khi cơ thể bạn tự sửa chữa một cách tự nhiên, và khi bạn bị ốm, nó cho hệ thống miễn dịch của bạn thời gian để chiến đấu. Tiến sĩ Tyer nói: “Nghỉ ngơi có thể giúp giảm thời gian tổng thể của các triệu chứng. Nếu cơn ho khiến bạn tỉnh táo, hãy kê thêm gối cao khoảng 15 độ. Điều này giúp mở các đường dẫn khí để bạn có thể thở dễ dàng hơn và có thể ngăn ngừa chất nhầy tích tụ trong cổ họng.

20190613_093710_389604_ho-khan-keo-dai.max-800x800
  •  Hãy lưu tâm đến không khí của bạn

Khi bạn khỏi ho, hãy tránh các chất kích thích có thể làm trầm trọng thêm cơn ho của bạn hoặc khiến cơn ho kéo dài hơn. Tránh xa khói thuốc, nước hoa và bất cứ thứ gì bạn dị ứng. Máy lọc không khí có thể loại bỏ bụi, cặn bẩn và các hạt khác có thể gây ngứa cổ họng của bạn. Máy sưởi làm khô không khí, có thể gây kích thích ho, vì vậy máy tạo độ ẩm có thể giúp bổ sung độ ẩm trở lại.

Làm thế nào để hết ho kéo dài?

  • Dùng ít mật ong

Trà ấm với mật ong có thể làm dịu cổ họng ngứa ngáy; chất lỏng nóng phá vỡ chất nhầy trong ngực và xoang, và mật ong có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên có thể giúp chống lại nhiễm trùng. Một thìa mật ong có thể tự làm dịu cơn ho — một nghiên cứu cho thấy ở trẻ em từ 2 tuổi trở lên, nó có thể có hiệu quả như dextromethorphan, một trong những thành phần chính trong thuốc giảm ho không kê đơn.

  • Thử xông hơi mặt

Có một lý do khiến việc tắm nước nóng bằng vòi hoa sen tạo cảm giác dễ chịu khi bạn bị ốm — không khí nóng, ẩm giúp làm sạch chất nhầy gây ho, đồng thời dưỡng ẩm đường mũi và đường thở để bạn thở dễ dàng hơn. Bạch đàn có đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn có thể làm tăng hơi, vì vậy hãy cho lá hoặc vài giọt tinh dầu vào nước sôi, sau đó hít sâu.

  • Uống một số thuốc

Khi bạn thực sự không thể ngừng ho, hãy thử dùng thuốc OTC với thuốc chống ho (thuốc giảm ho) và thuốc long đờm(thuốc làm loãng chất nhầy); nếu họ không giúp đỡ, bác sĩ của bạn có thể kê đơn thuốc gì đó mạnh hơn. Bạn chỉ nên sử dụng thuốc cảm không kê đơn trong một tuần. Sau đó, những loại thuốc này trở nên kém hiệu quả hơn, vì vậy tốt hơn bạn nên ngậm viên ngậm để làm dịu cổ họng bị ngứa.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer