Phân biệt cảm lạnh/cảm cúm

Cảm lạnh và cảm cúm đều là những 2 bệnh thường gặp và có những triệu chứng tương tự nhau. Có thể kể đến đó là ho, nghẹt mũi, sốt… Thế nhưng nguyên nhân bệnh 2 loại bệnh này khác nhau, mức độ nguy hiểm cũng khác nhau và cách chữa trị cũng tương tự.
02/11/2018 05:48

Thời tiết trở lạnh hoặc sang mùa đông thì nhiệt độ ngoài trời thay đổi thất thường, người ta có thể gặp những cơn rét đậm, rét hại kéo dài nhưng lại nhanh chóng ấm lên vào ngày hôm sau. Con người không kịp thích hợp với thời tiết, dễ mắc bệnh cảm lạnh hoặc cảm cúm.  

Cảm lạnh và cảm cúm đều là những 2 bệnh thường gặp và có những triệu chứng tương tự nhau. Có thể kể đến đó là ho, nghẹt mũi, sốt… Thế nhưng nguyên nhân bệnh 2 loại bệnh này khác nhau, mức độ nguy hiểm cũng khác nhau và cách chữa trị cũng tương tự. Thế nhưng không phải ai cũng phân biệt được cảm lạnh và cảm cúm. Sau đây là thông chi tiết về triệu chứng, biểu hiện ban đầu của 2 loại bệnh kể trên.

cam-lanh

Cảm lạnh và cảm cúm đều là những 2 bệnh thường gặp

Thông tin về bệnh cảm lạnh

Bệnh cảm lạnh sẽ tác động đến họng đầu tiên của người bệnh. Khi bị cảm lạnh, họng người bệnh sẽ cảm thấy đau, khó chịu, thậm chí là viêm họng. Sau đó khoảng 1-2 ngày thì chúng sẽ bắt đầu biến chứng ra những triệu chứng khác nhau mà người ta thường thấy đó là sổ mũi, mũi nghẹt, nước mũi chảy nhiều.

Trong trường hợp cảm lạnh nặng nề thì nước mũi của bệnh nhân có thể chuyển ra màu vàng hoặc màu xanh, khi đó dịch mũi bị nhiễm trùng. Trẻ em bị cảm lạnh đi kèm với chảy nước mũi đó là sốt nhẹ.

Khi bị cảm lạnh, phần đa người bệnh sẽ cảm thấy bứt rứt và khó chịu trong cơ thể. Tuy vẫn có thể thực hiện các công việc hàng ngày thế nhưng năng suất sẽ không đảm bảo nếu luôn có cảm giác này.

Biến chứng của bệnh cảm lạnh có thể là bệnh nghẹt mũi và cả bệnh viêm tai giữa. Cảm lạnh mà chúng ta gặp sẽ kéo dài trong khoảng 1 tuần , dễ lây lan và khá nhanh khỏi.

Phòng ngừa bệnh cảm lạnh bằng việc không dùng chung dụng cụ với người khác, đặc biệt là người bệnh. Nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sát trùng thường xuyên. Nên che miệng và mũi khi hắt hơi, sổ mũi, sau đó phải rửa tay thật sạch.

Thông tin về bệnh cảm cúm

Những người bị bệnh cảm cúm sẽ thường bị sốt cao trong khoảng 38 đến 39 độ C. Bên cạnh đó là cảm giác luôn mệt mỏi toàn thân và cơ thể cảm thấy đau nhức  đi kèm sổ mũi. Triệu chứng của bệnh cảm cúm không đến từ từ mà khá dồn dập và đột ngột, tăng lên một cách nhanh chóng. Trong khi bệnh cảm lạnh tiến triển khá chậm và dễ dàng chữa khỏi bằng việc uống thuốc và chăm sóc đúng cách.

cam-cum

Cảm cúm dễ bị lây lan và thương xuyên gặp hơn 

Cảm cúm dễ lây lan hơn cả cảm lạnh. Bệnh cảm cúm hiện nay không có thuốc để điều trị đặc trị. Các thuốc cảm cúm hiện nay thường để giảm bớt triệu chứng mà virus cảm cúm gây ra cho bệnh nhân.Cảm cúm sẽ tự khỏi sau khoảng thời gian 5 đến 7 ngày phát bệnh.

Nếu như những người bệnh cảm cúm ngày càng tiến triển nặng nề ví dụ như sốt liên tục, đau khi cố gắng nuốt, đau đầu một cách liên tục. Cơ thể cảm thấy buồn nôn, khó thở, tắc mũi… thì bạn đọc bị cảm cúm nên tới thăm khám bác sĩ để điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh cảm cúm thì nên ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, thường xuyên rửa tay với xà phòng, dung dịch rửa tay, tránh va chạm với người bị bệnh cảm cúm…Tốt nhất là ngăn ngừa bệnh cúm bằng việc tiêm phòng theo lịch hàng năm.

comment Bình luận

largeer