Lào Cai chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 226/VPTT-TH về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
07/08/2023 11:55

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng - Thủy văn Lào Cai, từ đêm 5/8 đến ngày 8/8, các khu vực trong tỉnh tiếp tục mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100 - 220 mm, có nơi mưa trên 300 mm. Để chủ động, sẵn sàng phòng ngừa, ứng phó trước mọi tình huống có thể xảy ra do thiên tai nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị:

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng - Thủy văn Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch cụ thể và các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, ứng phó diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất…

Ảnh: Báo Lào Cai

Ảnh: Báo Lào Cai

Tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập úng để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển ngay những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn; phổ biến, tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng, chống sét đánh. Kiểm tra các trang - thiết bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, lực lượng tại chỗ nhằm sẵn sàng phục vụ công tác ứng phó mưa lũ, trượt lở đất...

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống thiên tai tại công trường. Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập; vận hành xả lũ đúng quy định.

Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét, khu vực có nguy cơ sạt lở đất... để hướng dẫn người dân, các phương tiện qua lại đảm bảo an toàn; thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú, không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh 2 lần/ngày (trước 7 giờ và 14 giờ hằng ngày) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh; khi có thiệt hại cần thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh cần theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời phát tin dự báo, cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó với thiên tai..

Các sở, ban, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết, thiên tai để chỉ đạo các địa phương được phân công phụ trách… nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Mai Hương

comment Bình luận

largeer