Lào Cai chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn quốc gia và Đài Khí tượng - Thủy văn Lào Cai, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần lên, từ đêm 18/8 đến ngày 20/8, các khu vực trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40 - 70mm, có nơi mưa trên 120mm.
19/08/2023 10:20

Mưa lớn tập trung chủ yếu ở các huyện Bát Xát, Bảo Yên, Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai.

Để chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng ngừa, ứng phó trước mọi tình huống do thiên tai có thể xảy ra (mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất...), giảm đến mức thấp nhất thiệt hại, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch cụ thể và các biện pháp phù hợp ứng phó. Tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết trên hệ thống loa, đài truyền thanh thôn, xã, để tuyên truyền đến người dân.

Ảnh minh họa: Báo Nhân dân

Ảnh minh họa: Báo Nhân dân

Cùng với đó, tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập úng để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển ngay những hộ dân, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn. Phổ biến, tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng chống sét đánh.

Kiểm tra các trang thiết bị PCTT&TKCN, lực lượng tại chỗ nhằm sẵn sàng phục vụ công tác phòng và ứng phó. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống thiên tai tại công trường. Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập.

Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét, khu vực có nguy cơ sạt lở đất... để hướng dẫn người dân, các phương tiện qua lại đảm bảo an toàn. Thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú, không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh 2 lần/ngày (trước 7 giờ và 14 giờ hằng ngày) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Khi có thiệt hại cần thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Đối với các sở, ban, ngành khác, theo chức năng nhiệm vụ được giao thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết, thiên tai để chỉ đạo các địa phương được phân công phụ trách. Tổ chức thực hiện tốt Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2023 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 552 ngày 15/3/2023 để ứng phó với mưa, lũ kịp thời và hiệu quả.

Minh Hà

comment Bình luận

largeer