Lào Cai chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng

Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Lào Cai vừa có văn bản số 294/VPTT-TH ngày 21/9/2023 đề nghị các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng.
21/09/2023 10:56

Theo nhận định của Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25 - 28 độ vĩ Bắc bị nén bởi một bộ phận áp cao lạnh ở phía Bắc, từ ngày 21 - 23/9/2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào và dông rải rác, cục bộ một số nơi có mưa to. Lượng mưa phổ biến các khu vực 20 - 50mm, có nơi trên 100mm/đợt. Đến ngày 23/9/2023, mưa giảm về diện và lượng và xuất hiện sương mù vào đêm và sáng sớm, trưa chiều giảm mây trời nắng, vùng cao trời lạnh. Nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai có thể xảy ra:

UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch ứng phó kịp thời với các tình huống mưa, lũ, lũ quét, sạt lở… có thể xảy ra. Tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết trên hệ thống loa, đài truyền thanh, thôn, xã, để tuyên truyền đến người dân.

Tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập úng để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển ngay những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn; phổ biến, tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng chống sét đánh.

Ảnh minh họa: Laocai.gov

Ảnh minh họa: Laocai.gov

Kiểm tra các trang thiết bị PCTT và TKCN, lực lượng tại chỗ, nhằm sẵn sàng phục vụ công tác phòng giảm và ứng phó. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống thiên tai tại công trường. Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập.

Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét, khu vực có nguy cơ sạt lở đất,... để hướng dẫn người dân, các phương tiện qua lại đảm bảo an toàn; thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú, không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh 2 lần/ngày (trước 7 giờ và 14 giờ hàng ngày) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh; khi có thiệt hại cần thường xuyên cập nhật, báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

UBND thị xã Sa Pa và huyện Bát Xát tiếp tục chỉ đạo các xã Liên Minh và xã Phìn Ngan tiếp tục duy trì lực lượng tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định đời sống nhân dân vùng thiên tai.

UBND huyện Bảo Thắng chỉ đạo UBND xã Bản Cầm và các xã khu vực lân cận thường xuyên theo dõi, cảnh giới tại khu vực bị ngập úng, cử lực lượng canh gác tại các điểm nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho nhân dân. Rà soát các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, sụt lún để ứng phó kịp thời, đồng thời thống kê thiệt hại và báo cáo gửi huyện, tỉnh theo quy định.

Đài Khí tượng, Thủy văn tỉnh

Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời phát tin dự báo, cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó với thiên tai của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, cấp huyện, cấp xã và người dân.

Các sở, ban, ngành liên quan

Theo chức năng nhiệm vụ được giao thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết, thiên tai để chỉ đạo các địa phương được phân công phụ trách (tại Quyết định số 1601/QĐ-UBND ngày 20/7/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về việc kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai; Quyết định 3928/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 của UBND tỉnh Lào Cai về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai). Tổ chức thực hiện tốt Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2023 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 552/QĐ-UBND ngày 15/3/2023 để ứng phó với mưa, lũ kịp thời và hiệu quả.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer