Lào Cai phát động hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng 1 - 2/6

Ngày 1/6, tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ đạo công tác y tế - dân số tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng 1 - 2/6.
01/06/2022 20:43

Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2022 có chủ đề “Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, trí tuệ, sức khỏe, sức đề kháng cơ thể và chất lượng cuộc sống” nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vi chất dinh dưỡng, đồng thời, kêu gọi sự quan tâm, hành động của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng đối với chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng, phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng, trong đó có chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ em.

Thiếu vi chất dinh dưỡng gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, thể lực, trí tuệ, khả năng sinh sản và lao động của người lớn, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới chậm phát triển chiều cao ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Các đại biểu tặng quà và cho trẻ em uống vitamin A. Ảnh: BLC

Các đại biểu tặng quà và cho trẻ em uống vitamin A. Ảnh: BLC

Tại Lào Cai, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở phụ nữ vẫn còn ở mức cao. Qua các năm, với những nỗ lực thực hiện các chương trình của Bộ Y tế như uống vitamin A cho trẻ em, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, chương trình phòng, chống thiếu máu do thiếu sắt, phát triển hệ thống tư vấn dinh dưỡng đã góp phần quan trọng hỗ trợ cho công tác phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Y tế đã phát động thực hiện chiến dịch truyền thông Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2022 với những nội dung tuyên truyền: Ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm, lựa chọn các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày; cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn cùng với ăn bổ sung hợp lý; bữa ăn bổ sung của trẻ cần có các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, thêm mỡ hoặc dầu để tăng cường hấp thu vitamin A, vitamin D; cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A; trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng, chống nhiễm giun; phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt và axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Lãnh đạo huyện Bảo Thắng đã phát biểu hưởng ứng Lễ phát động, đề nghị cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, mọi cá nhân hãy dành nhiều hơn nữa sự quan tâm và hành động thiết thực, triển khai tốt nội dung thông điệp hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng.

Theo Báo Lào Cai

comment Bình luận

largeer