Lào Cai phẫu thuật vi phẫu u tủy ngực giúp bệnh nhân thoát nguy cơ liệt vận động

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các chuyên gia của Bệnh viện tuyến Trung ương phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u tủy ngực.
22/05/2023 11:15

U tủy ngực là bệnh lý tiến triển chậm, nếu không phát hiện và phẫu thuật sớm có thể gây liệt chi, liệt hô hấp, ảnh hưởng đến chất lượng vận động và cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của kính vi phẫu và trang thiết bị hiện đại, vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các chuyên gia của Bệnh viện tuyến Trung ương phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u tủy ngực.

Empty

Các y bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân

Bệnh nhân nữ, 56 tuổi (huyện Bắc Hà), khoảng 2 tháng gần đây có biểu hiện yếu hai chi dưới, đi lại bị hạn chế, đau vùng cột sống lưng. Qua thăm khám, chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống ngực phát hiện hình ảnh khối u trong ống sống ngoài tuỷ lệch trái kích thước 14x21x13mm. Theo đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật vi phẫu loại bỏ khối u, giải phóng chèn ép lên ống tủy.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, các bác sĩ đã lấy toàn bộ khối u, bảo vệ an toàn cấu trúc tủy sống và rễ thần kinh. Hiện tại, sau mổ ngày thứ 3, tình hình sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến tích cực, hai chi dưới bớt tê bì, cơ lực cải thiện rõ rệt và tiếp tục liệu trình tập phục hồi chức năng để vận động trở lại bình thường.

Theo các bác sĩ, u tủy là khối u có triệu chứng khởi phát khá kín đáo, tiến triển chậm, dễ bị bỏ qua. Vì đa số u trong tủy sống phát triển chậm ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường nghĩ do các nguyên nhân thông thường như do thoái hóa.

Empty

Bệnh nhân phục hồi sau phẫu thuật

U tủy ngực là một dạng u tủy xảy ra khi có khối u phát triển trong ống sống hoặc chèn ép vào trong ống sống. U tủy có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong ống sống: cổ, ngực, thắt lưng... nhưng hay gặp nhất là u tủy vùng ngực (chiếm hơn 65%). U tủy ngực có triệu chứng khởi phát không rõ rệt và tiến triển chậm với những biểu hiện triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh thoái hóa thường gặp như đau lưng, tê bì chân… Khi khối u phát triển đủ lớn gây rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn (tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ, liệt tứ chi, rối loạn hô hấp… do khối u phát triển chèn ép lên ống sống.

Với hệ thống trang thiết bị phòng mổ hiện đại như C-arm, kính vi phẫu cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa ung bướu, thần kinh – sọ não được đào tạo bài bản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh u não, u tủy sống phức tạp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài sự sống cho người bệnh.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cũng khuyến cáo ngay khi xuất hiện các triệu chứng trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế có trang thiết bị chẩn đoán hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa để khám, phát hiện sớm bệnh, phẫu thuật kịp thời để tránh các biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai

comment Bình luận

largeer