Lào Cai phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh

Ngày 11/4/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành văn bản số 1760/UBND-NLN yêu cầu các địa phương, sở, ngành liên quan tăng cường chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thúc đẩy phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.
12/04/2024 16:31

Văn bản nêu rõ: Đơn vị, địa phương nào để dịch, bệnh xảy ra do không chỉ đạo, chủ quan, thiếu tinh thần trách nhiệm để ảnh hưởng đến sản xuất, phát triển chăn nuôi và sức khỏe của Nhân dân; không đạt được các mục tiêu đề ra, Thủ trưởng đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện:

laocai

(Ảnh minh họa: Laocai.gov)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, chỉ đạo, phối hợp thực hiện: Triển khai công tác tiêm phòng kỳ I theo Kế hoạch, đảm bảo mục tiêu đề ra; tổ chức thống kê chính xác tổng đàn vật nuôi, số lượng vật nuôi thuộc diện tiêm phòng đối với từng bệnh. Báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh và kết quả tiêm phòng qua Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Thành lập các đoàn công tác để tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và tổ chức tiêm phòng của các địa phương.

Tăng cường thực hiện các nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, bệnh lây từ động vật sang người để người dân hiểu và thực hiện các biện pháp phòng, tránh; thông tin, tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của các dịch bệnh, lợi ích của việc tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn vật nuôi, các quy định về xử phạt đối với các trường hợp vi phạm…

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại địa phương mình. Chỉ đạo, tổ chức tốt việc phối hợp giữa các lực lượng trên địa bàn (Công an, Quản lý thị trường, Biên phòng, Thú y và chính quyền cơ sở) kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, làm lây lan dịch bệnh.

Thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình địa phương để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về diễn biến, nguy cơ dịch bệnh và biện pháp phòng, chống; hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, dấu hiệu để phát hiện dịch bệnh, biện pháp an toàn khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm để người dân tự bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành về phòng, chống dịch bệnh, tiêm phòng bắt buộc theo quy định.

Rà soát các quỹ đất trên địa bàn có đủ điều kiện phát triển chăn nuôi để chia sẻ cung cấp thông tin, mời gọi các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, tiềm năng, lợi thế đến khảo sát, đầu tư nhằm đạt được mục tiêu về chăn nuôi tại Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Các sở, ban, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình và nhiệm vụ được giao tại các văn bản, kế hoạch của UBND tỉnh từ đầu năm đến nay để chủ động, phối hợp với các địa phương trong triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer