Lào Cai: Triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh Lào Cai ban hành công văn số 5867/UBND-NLN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.
18/10/2024 14:42

Trong thời gian vừa qua do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 (Bão Yagi), nhiều diện tích rừng bị sạt, trượt, gãy, đổ; theo thống kê bàn tỉnh có khoảng 1.154 ha diện tích cây lâm nghiệp bị thiệt hại (trong đó: diện tích rừng trồng 651 ha; diện tích rừng tự nhiên 350 ha; diện tích lâm sản ngoài gỗ 153 ha), tập trung ở các huyện Bảo Yên, Văn Bàn, Bát Xát, Bắc Hà; đã làm ảnh hưởng đến sản xuất lâm nghiệp và gia tăng vật liệu cháy, nguy cơ cháy rừng cao khi thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài. Thực hiện Thông báo số: 4051-TB/TU ngày 14/10/2024 của Thường trực Tỉnh ủy về Phương án khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão gây ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Để khắc phục những thiệt hại do bão số 3 gây ra, đảm bảo tiếp tục sản xuất lâm nghiệp sau thiên tai; đồng thời tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy rừng, đặc biệt đối với phần diện tích rừng bị thiệt hại do thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo như sau:

lc1

(Ảnh: Laocai.gov)

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và các Văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Thực hiện nghiêm trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp; khẩn trương khôi phục, ổn định sản xuất, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về phát triển lâm nghiệp năm 2024; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, chính quyền cơ sở, chủ rừng và nhân dân trong bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đặc biệt là tại các khu vực có diện tích rừng bị thiệt hại do thiên tai.

Chỉ đạo UBND cấp xã, chủ rừng xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng, sử dụng rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đối với diện tích bị thiệt hại do Bão 2 số 3; huy động lực lượng thu gom vật liệu cháy để xử lý theo đúng quy định; bảo vệ nguyên trạng diện tích rừng từ ngân sách nhà nước (thuộc sở hữu toàn dân bị thiệt hại) khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định phương án sử dụng rừng. Chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ rừng theo quy định để xảy ra cháy rừng, mất rừng trên diện tích được giao.

Chỉ đạo UBND cấp xã, các cơ quan chuyên, chủ rừng rà soát các khu rừng có nguy cơ cháy cao, có phương án phòng cháy rừng cụ thể, chi tiết, bố trí lực lượng thường trực tại các chốt, trạm để kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. Hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt dọn thực bì để sản xuất nông lâm nghiệp đúng quy định; nghiêm cấm mọi hành vi đốt nương, làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, ven rừng trong suốt thời kỳ cao điểm cháy rừng theo quy định của pháp luật. Phân công lực lượng ứng trực khi mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên; tăng cường công tác tuần tra, canh gác phát hiện sớm lửa rừng và đảm bảo lực lượng ứng trực, sẵn sàng huy động lực lượng tại chỗ xử lý ngay khi cháy rừng xảy ra, không để xảy ra cháy lớn, kéo dài trong nhiều ngày. Bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ”.

Thường xuyên theo dõi thông tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ nắng nóng, nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng để chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời; khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương huy động các lực lượng có liên quan phối hợp với cơ sở để ứng phó kịp thời, triệt để, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn vào rừng.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) chỉ đạo đơn vị trực thuộc:

Hướng dẫn các địa phương, chủ rừng, cơ sở sản xuất nhanh chóng khôi phục sản xuất lâm nghiệp sau thiên tai; biện pháp phục hồi rừng, xử lý lâm sản bị thiệt hại do thiên tai.

Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tham mưu cho UBND các cấp chỉ đạo và phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND cấp xã tổ chức thực hiện tốt các quy định về dự báo, cảnh báo cháy rừng và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng được quy định tại Quyết định số 20/2022/QĐ-UBND ngày 31/5/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về ban hành Quy định cấp dự báo cháy rừng và bảng tra cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh để chủ động phòng ngừa, ứng phó nguy cơ cháy rừng; báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh kịp thời khi xảy ra cháy rừng theo quy định.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm các quy định về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền các cấp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời ứng phó với các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Các chủ rừng trên địa bàn tỉnh

Thống kê, tổ chức khắc phục đối với diện tích rừng bị thiệt hại; xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; huy động lực lượng thu gom và xử lý lâm sản, vật liệu cháy theo quy định đối với diện tích rừng bị thiệt hại do thiên tai.

Tổ chức thực hiện quản lý chặt chẽ diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao quản lý; thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ rừng, phòng, cháy, chữa cháy rừng.

Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật một cách sâu rộng về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt tập trung tuyên truyền tới các chủ rừng, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sinh sống và có các hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp trong rừng và gần rừng.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở để tổ chức thực hiện các biện pháp về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên diện tích rừng được giao quản lý.

Đăng Khải

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Công ty Cổ phần NutriHealth đánh dấu cột mốc vàng với chúng nhận FDA

    Trong bối cảnh sức khỏe và chất lượng sản phẩm ngày càng được coi trọng, Công ty Cổ phần NutriHealth tự hào thông báo đã đạt được chứng nhận đăng ký với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Đây không chỉ đơn thuần là một chứng nhận, mà còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
    October 18 at 8:54 am
    Công ty Cổ phần NutriHealth đánh dấu cột mốc vàng với chúng nhận FDA
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

largeer