Lào Cai: Xác định được độc tố nguy hiểm có trong côn trùng gây ngộ độc cho người dân tại Bảo Thắng

Trong mẫu côn trùng được người đàn ông ở Bảo Thắng, Lào Cai rang ăn phát hiện chất Cantharidin - độc tố nguy hiểm có thể dẫn đến viêm dạ dày ruột và xuất huyết tiêu hóa làm mất nước nghiêm trọng trong lòng mạch, gây suy giảm chức năng thận sớm.
02/06/2024 17:48

Trước đó, ngày 30/5, tại thôn Bắc Ngầm, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng xảy ra trường hợp ngộ độc sau khi ăn côn trùng. Cơ quan chức năng đã gửi mẫu côn trùng để kiểm nghiệm (mẫu do người nhà bệnh nhân cung cấp) tìm nguyên nhân.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy, mẫu côn trùng được người đàn ông ở Bảo Thắng rang ăn phát hiện chất Cantharidin.

contrung

Loại côn trùng được người đàn ông ở Bảo Thắng bắt ăn, dẫn đến ngộ độc (Ảnh: Báo Lào Cai)

Đây là chất độc thường có ở các loài bọ cánh cứng, thông thường chỉ con đực mới có thể bài tiết Cantharidin và truyền sang con cái vào mùa sinh sản, con cái sẽ sử dụng chất này để bọc bảo vệ trứng.

Con người nếu ăn phải Cantharidin có thể bị bỏng niêm mạc đường tiêu hóa, nguy cơ nhiễm trùng cao do thẩm lậu vi khuẩn gram âm đường ruột và kị khí vào ổ bụng, máu; tổn thương tại niêm mạc đường tiêu hóa dẫn đến đau bụng, buồn nôn, nôn và ỉa chảy nhiều. Nặng hơn dẫn đến viêm dạ dày ruột và xuất huyết tiêu hóa làm mất nước nghiêm trọng trong lòng mạch, gây suy giảm chức năng thận sớm.

Chỉ trong tháng 5/2024, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra 3 vụ ngộ độc và 1 ca đơn lẻ mà nguyên nhân là do độc tố tự nhiên làm 11 người mắc, 1 người tử vong. Việc người dân không biết hoặc cố tình ăn các loài động, thực vật có trong tự nhiên mà không rõ có độc hay không thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tử vong là rất lớn.

Theo Báo Lào Cai

comment Bình luận

largeer