Lấy giun đũa 15cm trong gan bé sơ sinh

Đây là ca phẫu thuật đặc biệt được thực hiện tại một bệnh viện ở Ấn Độ. Trước đó, thế giới chỉ ghi nhận một trường hợp như vậy ở Brazil.
05/04/2021 11:04

Năm 2017, tại Bệnh viện GB Pant, Delhi, Ấn Độ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tách thành công một con giun đũa dài 6 inch (15,24cm) ra khỏi gan của bệnh nhi Dawood (nam, 18 tháng tuổi) bằng ống nội soi dành cho người lớn. Đây được xem là một kỳ tích phẫu thuật hiếm có trong lĩnh vực y khoa thế giới.

Các loại giun thuộc ngành giun tròn thường được tìm thấy trong ruột nhưng đây là một trường hợp hiếm gặp, khi vi sinh vật ký sinh đã tìm cách di chuyển đến gan của trẻ sơ sinh qua ống mật. Tình trạng tối cấp và bệnh viện không có sẵn các trang thiết bị phẫu thuật nhi khoa nên đã sử dụng ống nội soi dành cho người lớn, kết quả đã cứu sống được đứa bé.

phau thuat

Trong ca phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện đưa ống nội soi vào ống dẫn thức ăn của đứa trẻ qua đường miệng. Khi đến ruột non, dao nội soi được đưa vào ống mật để thực hiện thủ thuật đưa giun ra ngoài.

Theo Giáo sư AS Puri, Trưởng khoa Tiêu hóa của Bệnh viện GB Pant thì đây là trường hợp thứ 2 trên thế giới, sau trường hợp đầu tiên ở Brazil.

Trong trường hợp được báo cáo ở Brazil, các bác sĩ phẫu thuật đã sử dụng một ống nội soi nhi có đường kính 9mm để loại bỏ ký sinh trùng khỏi gan của một bệnh nhi 1 tuổi rưỡi.

Tuy nhiên, trong trường hợp ở Ấn Độ, do bệnh viện lúc đó không có thiết bị phù hợp nên đội ngũ phẫu thuật phải sử dụng ống nội soi dành cho người lớn với kích thước lớn hơn. Vì vậy, đây vẫn được tính là lần phẫu thuật duy nhất từ trước đến nay sử dụng ống nội soi người lớn, để loại giun đũa ra khỏi gan của trẻ sơ sinh.

Theo tường thuật của bà Farheen, mẹ của bệnh nhi, trước khi phẫu thuật, Dawood đã đau đớn và khóc không ngừng, nôn mửa. Tình trạng này kéo dài suốt hơn 1 tháng. Gia đình đã đưa Dawood đến các cơ sở y tế địa phương nhưng điều trị nội khoa không cải thiện được vấn đề vì giun đũa đã bám vào gan của cậu bé.

Theo chẩn đoán của các bác sĩ, nếu không phẫu thuật kịp thời, cậu bé có thể đã tử vong. Ca phẫu thuật phức tạp vì ống dẫn thức ăn nằm cạnh khí quản và bất kỳ một biến chứng nào cũng có thể đe dọa tính mạng bệnh nhi. Tuy nhiên cuộc phẫu thuật đã được đội ngũ bác sĩ kết thúc suôn sẻ trong 20 phút.

Bác sĩ Puri cho biết, thông thường giun đũa chỉ được phát hiện ở gan của những đứa trẻ lớn hơn, thường trên 3 tuổi. Loại ký sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể người thông qua các thức ăn, nước uống bị ô nhiễm mà chúng ta tiêu thụ và có thể lây nhiễm trong cơ thể. Chúng sử dụng cơ thể con người để tồn tại, kiếm ăn và sinh sản.

Thường thì người bị nhiễm giun không có biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên khi các triệu chứng xảy ra, có thể bao gồm sốt, ho khan, khó thở, mệt mỏi, đau bụng, phát ban dị ứng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy…

Vì vậy chú ý giữ vệ sinh trong ăn uống và lựa chọn thực phẩm ăn uống an toàn luôn là điều quan trọng để bảo vệ sức khỏe và tránh những vấn đề gây hại cho cơ thể.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer