Lễ ký kết 3 bên phối hợp tuyên truyền vận động hiến mô, tạng trong ngành y tế

Chiều ngày 14/6, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức ký kết phối hợp tuyên truyền vận động hiến mô, tạng; Phát động phong trào đăng ký hiến mô, tạng trong hệ thống Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.
15/06/2024 09:29
Empty

Đại diện các đơn vị tại Lễ ký kết phối hợp tuyên truyền vận động hiến mô, tạng

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình cho biết: Hưởng ứng phát động của Thủ tướng chính phủ, các cán bộ ngành y tế đang thuộc và trực thuộc Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam là những thầy thuốc như mẹ hiền, có tấm lòng cao cả, nhân ái đã ngày đêm âm thầm cống hiến vì sức khỏe nhân dân khi tham gia tích cực đăng ký hiến tặng mô, tạng.

hientang (2)

Quang cảnh buổi lễ

Những nghĩa cử này không chỉ thực hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mà còn là những tấm gương nói đi đôi với làm, là hình ảnh tuyên truyền hiệu quả nhất cho người dân làm theo.

PGS.TS. Phạm Thanh Bình cũng nhấn mạnh việc Việt Nam đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật ghép tạng, nhưng nguồn tạng còn rất thiếu nên mỗi năm, có hàng nghìn người vẫn trong danh sách chờ ghép. Vì thế, việc vận động hiến tạng trong công đoàn toàn ngành y tế có ý nghĩa trong việc cứu sống thêm nhiều người bệnh.

thanhbinh

PGS.TS. Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam phát biểu khai mạc buổi lễ

Thời gian qua, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu trong ngành y tế hiến tạng sau khi qua đời, như nữ điều dưỡng Lộ Thị Thuỳ Linh của Bệnh viện E, đã hiến tạng cứu sống bốn bệnh nhân và được Bộ trưởng Bộ Y tế truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân". Công đoàn Y tế Việt Nam cũng tặng Bằng khen cho điều dưỡng Lộ Thị Thuỳ Linh, để tri ân và lan toả hành động nhân văn trong toàn ngành y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, ghép tạng là một phương pháp điều trị, nhưng hiện tỉ lệ được ghép mô tạng còn thấp, do thiếu nguồn tạng nên danh sách những người chờ ghép tạng vẫn còn dài, mỗi ngày vẫn có rất nhiều người không có tạng để ghép. Số người chết não hiến mô tạng tại Việt Nam còn thấp so với các nước trên thế giới. 

xuantuyen

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu

Chính vì vậy, ngày 12/1/2023 Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam và Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người giai đoạn 2024 – 2027. 

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sự phối hợp của Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam hưởng ứng "Chương trình đăng ký hiến tặng mô, tạng - cho đi là còn mãi" do Thủ tướng Chính phủ phát động; khởi động đăng ký hiến tặng mô, tạng tại hệ thống Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Sự phối hợp đó sẽ đẩy mạnh các hoạt động cụ thể trong vận động, tuyên truyền nhân viên y tế, cán bộ, đoàn viên công đoàn, hội viên Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, ý nghĩa nhân văn cao đẹp của việc hiến mô, bộ phận cơ thể người; Vận động các tầng lớp nhân dân cùng tham gia tự nguyện đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết, chết não, hiến xác khi qua đời vì mục đích nhân đạo cứu chữa người bệnh và nghiên cứu khoa học.

Tại lễ ký kết, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam cho biết, hiện nay nhu cầu cần tạng từ nguồn chết não rất lớn, nhưng nguồn cung rất hiếm, tỷ lệ đăng ký hiến tạng sau chết não của Việt Nam thấp nhất thế giới. Vì vậy, người dân đăng ký hiến mô, tạng khi qua đời mang lại ý nghĩa đặc biệt to lớn trong việc cứu sống những bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo mà chỉ còn ghép tạng mới mang lại sự sống cho họ.

kimtien (2)

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam phát biểu

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, năm 2023 là năm Việt Nam có số ca ghép tạng cao nhất từ trước đến nay với 1.000 ca, nhưng 95% là từ người cho sống, chỉ có 5% người cho chết não, trong khi các nước có từ 80-95% nguồn tạng từ người cho chết não. Tạng của người chết ở Việt Nam chôn vùi trong lòng đất hoặc thiêu thành tro bụi, rất lãng phí, bởi nguồn tạng này có thể cứu được rất nhiều người bệnh bên bờ sinh tử.

Do đó, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, việc ký kết tuyên truyền vận động hiến tạng giữa ba đơn vị, đồng thời phát động hiến tạng trong toàn bộ công đoàn ngành y tế Việt Nam sẽ góp phần tạo nên phong trào đăng ký hiến tạng rộng khắp.

Với hơn nửa triệu đoàn viên công đoàn ngành y tế, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến hy vọng số đăng ký hiến tạng sẽ tăng nhanh so với con số hơn 100.000 người hiện nay, thể hiện được tính tiên phong của ngành y tế, để người dân có niềm tin, kêu gọi mọi người cùng hiến tạng.

TS.BS. Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về đăng ký hiến mô, tạng, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã chủ động báo cáo, đề xuất xây dựng chương trình vận động hiến mô, tạng và vận động hội viên trên cả nước đăng ký hiến mô tạng.

haanhduc

TS.BS. Hà Anh Đức - Chánh Văn phòng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát biểu

Tới đây, cùng với tham gia các hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tổ chức các hội thảo để nâng cao nhận thức, đóng góp tích cực vào công tác vận động hiến tạng; Phối hợp tổ chức nghiên cứu khoa học, ứng dụng các thành quả quốc tế vào công tác ghép tạng của Việt Nam.

Theo ký kết phối hợp giữa 3 bên, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam thống nhất phối hợp tuyên truyền tới nhân viên y tế, cán bộ, đoàn viên công đoàn, hội viên Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam để mọi người tự nguyện đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết, chết não, hiến xác khi qua đời.

Các bên sẽ phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, hội nghị, hội thảo, tọa đàm... về lĩnh vực hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người.

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tổ chức tôn vinh, tri ân, chăm lo cho người hiến sống và gia đình có người hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người sau chết/chết não; Vận động, huy động nguồn lực để chăm lo, thăm hỏi, động các đối tượng này.

Cùng đó, các bên tham gia xây dựng các chế độ, chính sách lao động, tiền lương, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ, chính sách khác liên quan đến người lao động ngành Y nói chung và đội ngũ thực hiện công tác tư vấn, vận động hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người nói riêng...

Thu Trang

comment Bình luận

largeer