Lễ phát động Hành trình khởi nghiệp Làng Công nghệ Y tế và Chăm sóc sức khỏe TECHFEST 2022

Sáng ngày 8/7, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động Hành trình khởi nghiệp Làng Công nghệ Y tế và Chăm sóc sức khỏe TECHFEST 2022.
08/07/2022 16:01

Lễ phát động là chuỗi sự kiện mở đầu trong khuôn khổ Làng Công nghệ y tế và Giải pháp sáng tạo - Chăm sóc sức khỏe TECHFEST 2022 nhằm lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đối với lĩnh vực công nghệ y tế và chăm sóc sức khỏe đến với các startup và các bạn thanh niên đam mê khởi nghiệp. Từ đó, có những đánh giá và trao đổi với các công ty đang làm trong lĩnh vực công nghệ, y tế, chăm sóc sức khỏe; Đội ngũ các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu để kết nối và đẩy mạnh hơn việc ứng dụng công nghệ vào y tế và chăm sóc sức khỏe.

Các nhà lãnh đạo bấm nút khởi động Hành trình khởi nghiệp Làng Công nghệ Y tế và Chăm sóc sức khỏe TECHFEST 2022

Các nhà lãnh đạo bấm nút khởi động Hành trình khởi nghiệp Làng Công nghệ Y tế và Chăm sóc sức khỏe TECHFEST 2022

Tham dự lễ phát động có TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); Ông Lê Đình Tiến - Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; TS. BS. Ngô Quang Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội; Ông Lê Toàn Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; BS. Hoàng Thị Bạch Dương - Chủ tịch HĐQT và CEO Công ty TNHH Chăm sóc giảm nhẹ Chân trời mới, Trưởng làng Công nghệ Y tế và Giải pháp sáng tạo chăm sóc sức khỏe năm 2021; TS.BS.TTND Lê Thị Hằng - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Xây dựng; cùng các ông/bà là lãnh đạo viện, bệnh viện, hiệp hội, doanh nghiệp, các startup trong lĩnh vực y tế.

TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ phát biểu tại lễ phát động

TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu chào mừng lễ phát động, TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ chia sẻ: TECHFEST là một sân chơi thường niên dành cho các bạn trẻ thử thách mình và thử thách những vấn đề lớn của xã hội, của doanh nghiệp để tìm ra những giải pháp tốt nhất có thể chinh phục được người dùng, nhà đầu tư. Đồng thời, giúp cho những vấn đề xã hội của Việt Nam được giải quyết không những ở phạm vi Việt Nam mà còn vươn tầm ra toàn cầu.

Trong 2 năm vừa qua, dù chịu sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng với sự hỗ trợ của các tổ chức, cố vấn, chuyên gia cùng với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đã có những bước phát triển vượt  bậc. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 3 trong Đông Nam Á và được các nhà đầu tư sinh thái đánh giá là một hệ sinh thái phát triển năng động nhất trong khu vực. Đồng thời, Việt Nam là 1 điểm đến rất tin cậy của các nhà đầu tư. Trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng rất sâu sắc đến nền kinh tế, nhưng chúng ta đã đạt được 5 kỳ lân - doanh nghiệp tăng trưởng nhanh dựa trên công nghệ. Trong số 11 kỳ lân của ASEAN, Việt Nam ghi dấu ở rất nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực về thanh toán, công nghiệp giải trí, công nghệ mới.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe là 2 lĩnh vực rất quan trọng nhưng đang có nhiều thách thức, cả về cơ chế thử nghiệm, về đối tượng người áp dụng là những bệnh viện, phòng khám, bác sỹ, thói quen người tiêu dùng. Vì thế, lĩnh vực y tế được các nhà đầu tư coi là lĩnh vực tiềm năng và màu mỡ, nhưng gặp khó khăn về điều kiện, tiêu chuẩn để áp dụng những mô hình kinh doanh mới, những công nghệ mới.

Do đó, thông thường, các nhà đầu tư sẽ chọn những lĩnh vực dễ hơn nhưng công nghệ tài chính, logistics, du lịch, văn hóa, ẩm thực, thương mại điện tử,... những lĩnh vực về giáo dục đào tạo, về y tế chăm sóc sức khỏe thì có nhiều rủi ro hơn và nhiều nhà đầu tư ngại ngần hơn. Vì thế, vai trò của các cố vấn, chuyên gia trong hệ sinh thái, sự nỗ lực của các startup, vườn ươm và sự chung tay của các bệnh viện, phòng khám, người tiêu dùng tiềm năng cho các startup trong lĩnh vực này càng đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa và đấy chính là sứ mệnh của Làng Công nghệ Y tế và Chăm sóc sức khỏe.

Trưởng làng Nguyễn Trần Đông - CEO Công ty CPCN ISOFH chia sẻ tại lễ phát động

Trưởng làng Nguyễn Trần Đông - CEO Công ty CPCN ISOFH chia sẻ tại lễ phát động

Trưởng làng Nguyễn Trần Đông - CEO Công ty CPCN ISOFH chia sẻ: "Khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ y tế vẫn còn nhiều khoảng trống. Là người đứng đầu của 1 doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, tôi thấu hiểu những thách thức, khó khăn của những người trẻ muốn khởi nghiệp để đưa công nghệ phục vụ cho y tế, chăm sóc sức khoẻ, những khó khăn đó bao gồm: Không có kiến thức chuyên môn và thấu hiểu về ngành; Chưa có cơ hội được tiếp cận với các vấn đề lõi, dẫn đến việc sản phẩm không tạo ra được gốc rễ của vấn đề; Không tìm được thị trường phù hợp. Sự kiện ngày hôm nay sẽ mở đầu cho các hoạt động lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đối với lĩnh vực công nghệ y tế và chăm sóc sức khỏe đến với các startup và các bạn thanh niên đam mê khởi nghiệp. Chúng tôi cam kết nhận trách nhiệm và tạo cơ hội cho các đơn vị trao đổi với những công ty đang làm trong lĩnh vực công nghệ, y tế, chăm sóc sức khỏe, đội ngũ các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu để kết nối và đẩy mạnh hơn việc ứng dụng công nghệ vào y tế và chăm sóc sức khỏe.

Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tìm kiếm các nguồn lực, những người cộng sự, những đối tác đến từ các bệnh viện, cơ sở y tế, các quý công ty, doanh nghiệp, các doanh nhân cũng như các đơn vị startups để cùng nhau chung tay xây dựng và phát triển một hệ sinh thái, mà ở đó, tất cả mọi người phát huy những nguồn lực của mình. Nguồn lực tài chính, kiến thức hợp tác chuyên môn, chuyên sâu trong lĩnh vực y tế cũng như hợp tác để nâng cao năng lực, nội lực của các doanh nghiệp. Và chúng ta cũng sẽ cần trao đổi với nhau nhiều hơn nữa, để tìm lời giải cho những vấn đề công nghệ y tế, đó là những bài toán về y tế từ xa, y tế chính xác, về công tác xuyên biên giới hay bài toán phát sinh trong quá trình chúng ta đang đối mặt với những bệnh dịch mới bằng những hành động thiết thực".

Trưởng làng Nguyễn Trần Đông bày tỏ: "Tôi tin rằng, lễ phát động ngày hôm nay sẽ mang tính chất mở đầu, đánh dấu sự hợp tác trong tương lai của Làng Công nghệ Y tế với đa dạng các đơn vị đối tác, những người đóng vai trò quan trọng trên hành trình vì một hệ sinh thái y tế gắn kết và cộng hưởng".

Trong khuôn khổ lễ phát động, diễn ra lễ ký kết MOU của Làng Công nghệ Y tế với các tổ chức, hiệp hội.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer