Liên tiếp bị xử phạt về hành vi bán thuốc kê đơn Pharmacity vẫn tiếp diễn vi phạm

Hàng loạt nhà thuốc của Công ty Pharmacity liên tiếp bị xử phạt do hành vi bán thuốc kê đơn, nhưng doanh nghiệp này vẫn "chứng nào tật nấy" tiếp diễn sai phạm.
20/12/2023 16:53

Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã thông tin trong bài "Vấn nạn" bán thuốc kê đơn: Bài 1 - Nhìn từ cách vận hành kinh doanh thuốc của PHARMACITY; "Vấn nạn" bán thuốc kê đơn: Bài 2 - PHARMACITY tự do bán thuốc kiểm soát đặc biệt với giá "cắt cổ" người bệnh. Về việc một số nhà thuốc thuộc hệ thống nhà thuốc Pharmacity trên địa bàn TP. Hà Nội thường xuyên diễn ra tình trạng bán thuốc kê đơn trái quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro tới sức khỏe của người bệnh khi sử dụng thuốc.

Sau khi báo chí phản ánh, tháng 8 vừa qua Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt nhà thuốc Pharmacity số 632 trực thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Pharmacity tại Hà Nội, địa chỉ số 52 Trần Bình, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội với số tiền 30 triệu đồng do vi phạm bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Trước đó, hàng loạt nhà thuốc của Pharmacity đã bị các Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng... kiểm tra và xử phạt hành vi tương tự. Thậm chí, vào hồi tháng 5/2022 Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Nhà thuốc Pharmacity số 570.

Cứ ngỡ, sau khi bị xử phạt, Pharmacity sẽ chấn chỉnh hệ thống nhà thuốc của mình và đi vào hoạt động nghiêm túc, đúng quy định, thượng tôn pháp luật. Thế nhưng, chúng tôi tiếp tục ghi nhận được tình trạng bán thuốc kê đơn của hệ thống nhà thuốc Pharmacity, điều đáng nói, tình trạng này lại diễn ra chính tại những nhà thuốc đã từng bị xử phạt. Theo phản ánh của người dân, ngày 15/12/2023, trong vai người mua thuốc, chúng tôi đã đến Nhà thuốc Pharmacity số 632 tại địa chỉ số 52 Trần Bình, tổ 23, Mai Dịch, quận Cầu Giấy, nơi vừa bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hồi tháng 8/2023. Lúc này với nhu cầu cần mua thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin, một loại thuốc kê đơn, người bán hàng đã ngay lập tức lấy thuốc đưa cho chúng tôi và thu tiền.

32

Sau khi bị xử phạt nhà thuốc Pharmacity số 632 tại địa chỉ số 52 Trần Bình, tổ 23, Mai Dịch, quận Cầu Giấy vẫn tiếp diễn hành vi bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc

Tiếp đó, ghi nhận tại Nhà thuốc Pharmacity số 464 tại địa chỉ số 193 đường Nguyễn Ngọc Vũ, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, phóng viên đã chứng kiến một người dân nói với dược sĩ cần mua thuốc cho người nhà bị ho, sốt, hắt hơi sổ mũi… Lúc này, dược sĩ bán thuốc không cần biết người dân bị bệnh gì, đã đi khám và có đơn thuốc chỉ định của bác sĩ hay chưa, mà ngay lập tức nói: “Lấy kháng sinh 5 ngày nhé” (mua 5 ngày thuốc kháng sinh nhé!) rồi đi lấy thuốc cho khách hàng.

Thông qua cuộc trao đổi giữa dược sĩ và người mua thuốc cho thấy, chỉ cần dựa trên các triệu chứng người dân mô tả, dược sĩ của nhà thuốc Pharmacity đã bán cho người dân thuốc kháng sinh Imefed 875mg/125mg, Acemuc (Acetylcyteine 200mg), Enervon. Trong đó loại thuốc kháng sinh Imefed 875mg/125mg là thuốc kê đơn, chỉ được bán lẻ khi có đơn thuốc của bác sĩ, phải dùng theo liều lượng chỉ định, nhưng trước khi bán thuốc dược sĩ không hề hỏi người mua có đơn thuốc của bác sĩ hay không, người mua cũng không cần đưa ra đơn thuốc. Có lẽ lúc này dược sĩ tại Nhà thuốc Pharmacity đã kiêm luôn vai bác sĩ, có thể chẩn đoán được người dân bị mắc bệnh gì, nguyên nhân từ đâu, để từ đó tự ý đưa ra quyết định bán thuốc kê đơn khi không cần đơn thuốc của bác sĩ.

31

Nhiều nhà thuốc trong hệ thống nhà thuốc Pharmacity vẫn tự ý bán thuốc kê đơn trái quy định

Theo Nghị định 124/2021/NĐ-CP hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, mức xử phạt đối với hành vi "bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc" áp dụng đối với Nhà thuốc Pharmacity là 30 triệu. Tuy nhiên, tình trạng bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc vẫn diễn ra tràn lan sau khi đã bị cơ quan chức năng xử phạt. Điều này khiến dư luận đặt ra nghi vấn, mức xử phạt vi phạm chưa đủ tính dăn đe?

Nhóm Phóng viên

comment Bình luận

largeer