Lợi ích của gan

Gan bò, gan lợn, gan gà, đều là thực phẩm rất bổ dưỡng, không chỉ là nguồn cung cấp protein mà còn giàu vitamin và khoáng chất quan trọng, có thể mang lại lợi ích cho việc điều trị một số vấn đề sức khỏe như bệnh thiếu máu.
05/09/2024 16:06

Tuy nhiên, gan nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, vì khi tiêu thụ quá mức có thể gây ra một số biến chứng, đặc biệt ở những người đã có bệnh lý sẵn. Điều này xảy ra vì gan cũng giàu cholesterol và có thể chứa kim loại nặng tích tụ trong cơ thể về lâu dài.

Vì vậy, bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề về sức khỏe, lý tưởng nhất là tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá khẩu phần và tần suất khuyến nghị tiêu thụ gan, để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Lợi ích chính của gan

Gan bít tết là thực phẩm rất bổ dưỡng, chứa lượng vitamin và khoáng chất cần thiết hàng ngày cho cơ thể hoạt động như axit folic, sắt, vitamin B và vitamin A.

96

Nó cũng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao với các axit amin thiết yếu mà cơ thể không sản xuất được nhưng cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của cơ và các cơ quan.

Hơn nữa, tiêu thụ gan cũng làm giảm nguy cơ thiếu máu vì gan rất giàu chất sắt, vitamin B12 và axit folic, những chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu.

Tại sao nên tiêu thụ ở mức vừa phải

Mặc dù nó có một số lợi ích nhưng việc tiêu thụ gan nên ở mức vừa phải, đặc biệt là vì:

- Nó rất giàu cholesterol: Tiêu thụ quá nhiều cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đó là lý do tại sao tiêu thụ gan có thể không phải là lựa chọn tốt cho những người có cholesterol cao hoặc một số loại vấn đề về tim.

- Chứa kim loại nặng: như cadmium, đồng, chì hoặc thủy ngân. Những kim loại này có thể tích tụ trong cơ thể suốt cuộc đời, dẫn đến thay đổi chức năng thận hoặc chuyển hóa vitamin và khoáng chất, từ đó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

- Nó rất giàu purin: chúng là chất làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể và những người bị bệnh gút nên tránh dùng vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. 

Hơn nữa, gan cũng nên được sử dụng cẩn thận trong thời kỳ mang thai, vì mặc dù nó có chứa sắt và axit folic, là những chất dinh dưỡng quan trọng trong thai kỳ, nhưng nó cũng chứa một lượng lớn vitamin A, nếu vượt quá có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. thai nhi, đặc biệt là trong ba tháng đầu tiên.

Gan bò có làm bạn béo không?

Gan bò không gây béo vì đây là thực phẩm giàu protein chất lượng cao, giúp hình thành khối cơ và các mô khác trong cơ thể, đặc biệt khi nó là một phần của chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Tiêu thụ 100 gam gan bò nướng ít nhiều có lượng calo và chất béo tương đương với thịt bò bít tết thăn, tức là khoảng 150 calo và 5 gam chất béo. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, điều quan trọng là phải tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Nên tiêu thụ nó như thế nào?

Ở người lớn, khẩu phần gan nên từ 100 đến 250 g mỗi tuần, có thể chia thành 1 đến 2 phần mỗi tuần.

Đối với trẻ em, cách an toàn nhất để tiêu thụ gan là tối đa một lần một tuần. Điều này xảy ra không chỉ vì nó chứa kim loại nặng mà còn vì gan còn có nồng độ cao của một số vi chất dinh dưỡng có thể vượt quá giá trị khuyến nghị hàng ngày.

Bất cứ khi nào có thể, gan bít tết phải có nguồn gốc hữu cơ, vì động vật thường được cho ăn tự nhiên hơn, nuôi ngoài trời và ít sử dụng thuốc cũng như các chất hóa học khác.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer