Lợi ích của nghệ đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Các chất có nguồn gốc từ thực vật được biết là có vai trò quan trọng trong y học. Curcumin, một chất curcuminoid chính trong nghệ, có nhiều lợi ích tăng cường sức khỏe cho mọi người ở mọi lứa tuổi và tình trạng bệnh lý, kể cả những người mới làm mẹ. Vậy nghệ mang lại những lợi ích gì đối với phụ nữ mang thai và cho con bú.
09/06/2022 17:19

Lợi ích của nghệ đối với phụ nữ mang thai

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Những thay đổi năng động trong nội tiết tố, chuyển hóa và cytokine trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến sự phát triển của kháng insulin và gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ với những hậu quả ngắn hạn và dài hạn cho cả mẹ và con. Theo một nghiên cứu, 100 mg / kg curcumin có thể làm giảm lượng glucose và cải thiện tình trạng stress oxy hóa vào ngày thứ 20, do đó gây ra những tác động tích cực đối với phụ nữ mang thai và thai nhi.

Giảm nguy cơ tiền sản giật

Những thay đổi nhất định về tim mạch xảy ra trong thời kỳ mang thai để đảm bảo nhu cầu trao đổi chất tăng lên của mẹ và em bé và lưu thông máu thích hợp cho sự phát triển của thai nhi. Tiền sản giật hoặc huyết áp cao khi mang thai thường bắt đầu sau 20 tuần và nếu không được quản lý, có thể dẫn đến các biến chứng hoặc tử vong. Theo một nghiên cứu, 0,36 mg / kg curcumin có thể giúp giảm các cytokine góp phần gây ra tiền sản giật. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giúp cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi

Môi trường trong tử cung tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi và tình trạng suy dinh dưỡng ở mẹ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến điều này, dẫn đến những hậu quả bất lợi cho cả mẹ và con. Theo một nghiên cứu, 100 mg / kg curcumin ngày từ ngày mang thai 1,5-19,5 có thể tạo ra các phản ứng chống oxy hóa và chống viêm mạnh và cải thiện trọng lượng khi sinh của thai nhi, giảm viêm và tổn thương do oxy hóa, và do đó, gây ra sự tăng trưởng và phát triển đáng kể của thai nhi ở một mức độ di truyền. 

Giảm độc tính

Việc mẹ tiếp xúc với hóa chất và các tác nhân độc hại tự nhiên như hút thuốc, ma túy và rượu có thể gây nhiễm độc và ảnh hưởng đến thai nhi. Các nghiên cứu nói rằng chất curcumin trong nghệ có thể giúp giảm độc tính ở mẹ và thai nhi do các tác nhân này gây ra. Curcumin cũng có thể giúp giảm độc tính ở phụ nữ mang thai do bisphenol-A, một chất hóa học trong nhựa và các kim loại độc hại nặng như thủy ngân và chì.

Duy trì sức khỏe răng miệng

Một số nghiên cứu nói rằng sự dao động của hormone trong thai kỳ, đặc biệt là từ tháng thứ hai đến tháng thứ tám, có thể khiến phụ nữ dễ bị viêm lợi khi mang thai. Tác dụng kháng khuẩn và chống viêm của nghệ có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh và ngăn ngừa các tình trạng răng miệng như chảy máu nướu răng, mảng bám và viêm nướu. Bột nghệ hoặc nước sắc làm từ thân rễ của nghệ có thể giúp điều trị tình trạng này khi mang thai.

Lợi ích của nghệ đối với phụ nữ đang cho con bú

Điều trị chứng trầm cảm sau sinh

Giai đoạn sau sinh rất quan trọng vì phụ nữ dễ bị rối loạn tâm thần như trầm cảm, dẫn đến hậu quả nặng nề cho cả mẹ và con. Trầm cảm sau sinh có thể xảy ra ở khoảng 10-20% phụ nữ và thường bị đánh giá thấp. Curcumin có lợi ích chống trầm cảm và bảo vệ thần kinh. Nó có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng các hormone hạnh phúc như serotonin và dopamine và có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm sau khi mang thai.

Làm mờ vết rạn da

Nghệ phần lớn được sử dụng để điều trị các vấn đề về da, bao gồm cả các vấn đề về da liên quan đến thai kỳ như rạn da. Nghệ có đặc tính làm lành vết thương, chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống ung thư. Nó có thể giúp cải thiện lưu thông máu trong khu vực, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và xây dựng mô, do đó, có thể giúp giảm vết rạn da.

Thúc đẩy tiết sữa

Trong nhiều nghiên cứu, nghệ được biết đến như một loại thảo dược giúp tăng tiết sữa (thúc đẩy quá trình tiết sữa), tuy nhiên, cơ chế hoạt động vẫn chưa rõ ràng. Curcumin trong nghệ có thể giúp cải thiện nguồn cung cấp máu, điều trị tắc nghẽn ống dẫn sữa và do đó, tăng cường sản xuất sữa. Loại thảo mộc này đã được sử dụng từ xa xưa và được khuyến khích đưa vào chế độ ăn hàng ngày của các bà mẹ đang cho con bú với số lượng vừa đủ.

Ngăn ngừa viêm vú

Viêm tuyến vú là một tình trạng phổ biến ở phụ nữ đang cho con bú, đặc trưng bởi tình trạng viêm các mô vú gây đau vú, nhiễm trùng và sưng tấy và tắc ống dẫn sữa. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng kem có thành phần curcumin có thể giúp ngăn ngừa viêm vú ở phụ nữ đang cho con bú khi bôi tại chỗ trên vú ba lần một ngày trong ba ngày. Điều này là do đặc tính kháng khuẩn chống viêm của nghệ.

Quản lý cholesterol

So với phụ nữ không mang thai, mức cholesterol tăng ở phụ nữ mang thai đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai, và nếu không được kiểm tra, có thể gây tăng cân và béo phì ở phụ nữ mới làm mẹ hoặc đang cho con bú. Điều này có thể là do những thay đổi trong hormone steroid và sự trao đổi chất. Nghệ có tác dụng giảm lipid và có thể giúp giảm mức cholesterol sau khi mang thai, do đó giảm nguy cơ béo phì và các bệnh tim mạch.

Các lợi ích khác của nghệ đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

- Có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch

- Có thể giúp điều trị cảm cúm và các bệnh nhiễm trùng khác

- Có thể thúc đẩy tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón khi mang thai

- Có thể nâng cao tâm trạng và giảm lo lắng

- Có thể cải thiện các chức năng não và trí nhớ ở mẹ

- Có thể điều trị chứng đau tầng sinh môn do sinh nở qua đường âm đạo

Kết luận

Củ nghệ là một loại thảo mộc có thể phụ thuộc vào liều lượng. Vì thời gian mang thai và cho con bú là rất quan trọng, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng nghệ với lượng an toàn và nếu bạn đang dùng chất bổ sung curcumin, chỉ nên tiêu thụ sau khi tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer