Lợi ích của thể thao đối với sức khỏe tâm thần

Những lợi ích mà thể thao mang lại cho sức khỏe thể chất là chuyện không mới, song nhiều nghiên cứu gần đây chứng minh tham gia các hoạt động thể thao còn ảnh hưởng tốt đối với sức khỏe tâm thần, điển hình như sau:
19/03/2023 10:32

Cải thiện tâm trạng

Dù bạn chọn chơi môn thể thao nào, đi bộ trong công viên hay vận động trong phòng tập, hoạt động thể chất luôn tác động đến quá trình sản xuất các hóa chất trong não, giúp mang lại cảm giác hạnh phúc và thoải mái hơn. Trong đó, các môn thể thao đồng đội (như bóng đá, bóng rổ, bóng chày…) đặc biệt có tác dụng cải thiện tâm trạng do chúng tạo ra thử thách giúp chứng minh trạng thái thể chất hiện tại của bạn. Ngoài ra, những môn này cũng mang lại lợi ích xã hội, tạo cơ hội cho bạn kết nối với đồng đội và bạn bè.

Giảm trầm cảm và căng thẳng tinh thần (stress)

Khi bị cuốn vào cuộc chơi của một môn thể thao nào đó, bạn không còn bị phân tâm bởi các yếu tố gây stress thông thường nữa. Điều này giúp bạn không bị suy sụp bởi những suy nghĩ tiêu cực. Các hoạt động thể thao cũng làm giảm nồng độ hoóc-môn gây stress, đồng thời duy trì việc sản xuất endorphin, một hoóc-môn cải thiện tâm trạng cũng như có thể giúp bạn cảm thấy tích cực và thoải mái hơn sau một số bài tập khó. Do vậy, thể thao có tác dụng cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên, đồng thời đẩy lùi nguy cơ trầm cảm và stress.

Ảnh: Better Health Channel

Ảnh: Better Health Channel

Tăng khả năng tập trung

Khi chơi một số thể thao, bạn có thể cần sử dụng khả năng phán đoán, tư duy, học hỏi để đảm đương tốt vai trò của mình. Việc kết hợp các hoạt động làm tăng nhịp tim, nhịp thở và sức mạnh cơ bắp có ý nghĩa rất lớn đối với khả năng tập trung về sau. Theo đó, tham gia hoạt động thể thao 3-5 lần/ tuần, mỗi lần từ 30 phút trở lên, sẽ giúp bạn duy trì khả năng tập trung tốt hơn khi lớn tuổi.

Nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin

Các kỹ năng, sức mạnh và sức chịu đựng thật sự tăng lên thông qua việc chơi các môn thể thao khác nhau, điều cũng giúp nâng cao lòng tự trọng. Trong khi đó, năng lượng bổ sung và khả năng di chuyển tốt tích tụ từ hoạt động thể chất cũng làm tăng mức độ tự tin và giúp bạn dễ thành công trong các hoạt động bên ngoài sân tập.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tham gia nhiều loại hình hoạt động thể chất và thể thao giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn, không chỉ tốt cho sức khỏe tâm thần mà còn tăng hiệu quả làm việc suốt cả ngày. Tuy nhiên, đừng chơi thể thao quá muộn (cách thời gian đi ngủ vài giờ cũng không được), bởi điều này sẽ khiến bạn khó ngủ khi cơ thể còn quá nhiều năng lượng.

Tăng phẩm chất lãnh đạo

Các nghiên cứu được thực hiện ở trường học gần đây cho thấy một môn thể thao đồng đội tạo ra cơ hội để các thành viên chiến thắng, cố gắng hoặc thua cuộc cùng nhau, từ đó người chơi sẵn sàng tham gia “tư duy làm việc nhóm” cả trong công việc lẫn các tình huống xã hội khác nhau. Về lâu dài, tư duy đội nhóm sẽ củng cố phẩm chất lãnh đạo của một người.

Thể trạng khỏe mạnh, tinh thần khỏe mạnh

Tập thể thao để duy trì cân nặng khỏe mạnh không phải là phát hiện mới, song lợi ích này tác động tới sức khỏe tâm thần theo cách riêng. Cụ thể, cân nặng ổn định giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường, cao huyết áp và cholesterol cao, qua đó bạn cảm thấy thân thể khỏe mạnh, tinh thần cũng phấn chấn.

* Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh thể thao không chỉ mang lại lợi ích cho người lớn mà còn cho cả trẻ em. Việc bắt đầu luyện tập thể thao ngay từ lúc nhỏ sẽ giúp trẻ duy trì tính linh hoạt suốt đời, riêng các môn thể thao đồng đội còn giúp cải thiện thành tích học tập và tạo thêm hứng thú đến trường.

Theo Boston Sports Extra

comment Bình luận

largeer