Lợi ích của việc ăn chậm, nhai kỹ

Hiện nay, do công việc bận rộn nên mọi người thường có thói quen làm mọi việc nhanh lẹ hơn, trong đó có cả việc ăn uống. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra tác hại của việc ăn nhanh và những lợi ích của việc ăn chậm, nhai kỹ mang lại.
09/03/2021 17:15

Ăn uống là khoảng thời gian mỗi người nạp lương thực, năng lượng vào người, cũng là thời điểm chúng ta có thể thưởng thức hương vị món ăn một cách trọn vẹn nhất. Nhưng hiện nay, nhiều người bận rộn đến mức vừa ăn, vừa làm việc, thậm chí ăn nhanh nhất nếu có thể để tiếp tục làm việc hoặc tranh thủ thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh, không phải ăn nhanh mà ăn chậm, nhai kỹ mới là cách ăn tốt, có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là một số tác dụng của việc ăn chậm, nhai kỹ:

an cham

Hình minh họa.

Giúp tiêu hóa tốt hơn: Nhai kĩ sẽ giúp thức ăn được nghiền nhỏ, các dịch tiêu hóa sẽ thấm được nhiều và giúp thức ăn tiêu hóa tốt hơn. Việc ăn chậm cũng giúp cho tinh bột trong thức ăn được tiêu hóa một phần trước khi đi vào dạ dày. Khi đó, quá trình tiêu hóa sẽ hiệu quả hơn.

Thông thường, cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa được chất cellulose có trong rau, củ, quả. Nhai kĩ sẽ giúp chúng ta phá được lớp vỏ cellulose của thức ăn để hấp thụ các chất dinh dưỡng bên trong.

Giảm nguy cơ mắc ung thư: Các nhà khoa học đã thí nghiệm với ống nghiệm có đựng nước bọt, sau đó đưa vật chất gây bệnh ung thư có hại nhất vào rồi quan sát. Lúc đầu không có gì lạ nhưng khi lắc ống nghiệm khoảng 30 giây thì thấy 80 - 100% độc tố của vật chất gây bệnh ung thư đã biến mất. Thí nghiệm trên chứng tỏ rằng, nước bọt được tiết ra khi nhai có tác dụng trừ độc rất mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các nhà khoa học khuyến cáo, chúng ta cần phải nhai kỹ thức ăn từ 30 giây trở lên hay khoảng 20 lần thì mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Giảm nguy cơ béo phì: Thói quen nhai thức ăn không kỹ sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường và dễ bị hấp thụ quá nhiều calo hơn mức cơ thể cần. Lượng calo dư này có thể khiến bạn tăng cân không kiểm soát. Đôi khi để giảm cân, bạn không cần tập luyện quá nặng mà chỉ cần ăn chậm nhai kỹ hơn.

GS. Stephen Bloom ở đại học Imperial cho biết: “Vừa ăn vừa làm việc hay ngồi ăn trước màn hình đều làm cho lượng thực phẩm vào cơ thể nhiều hơn bình thường, làm tăng nguy cơ béo phì. Không nghi ngờ gì nữa nếu bạn ăn chậm, mọi thứ sẽ được kiểm soát và bạn sẽ thon thả hơn”.

Phòng tránh ung thư: Khi nhai kỹ, nước bọt sẽ được bài tiết ra nhiều và thấm đều vào thức ăn. Trong nước bọt chứa chất muccus protein. Đây là một loại chất nhầy có tác dụng bôi trơn thức ăn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi ung thư, đặc biệt là ung thư bờ cong nhỏ dạ dày.

Ngoài ra, nước bọt còn chứa chất bacteryolysin, một chất có tác dụng phân giải và hòa tan các vi khuẩn, virus và các độc tố. Qua đó, việc nhai kỹ có thể làm ngăn cản những tác nhân gây ung thư qua đường ăn uống. Các nhà y học Nhật Bản cho rằng: nhai kỹ trong 30 giây sẽ khiến các độc tố gây bệnh ung thư mất tác dụng gây bệnh.

Phòng ngừa sâu răng: Việc nhai kỹ khiến lượng lớn dịch từ tuyến nước bọt tiết ra, không chỉ có tác dụng trung hòa axit của thực phẩm mà canxi và axit orthophosphoric có trong nước bọt còn bao phủ bề mặt răng, từ đó cải thiện men răng bị tổn hại, dự phòng sâu răng, bệnh nha chu.

Thu Hương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer