Lợi ích của việc đạp xe đối với bệnh viêm khớp

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần ít nhất ba mươi phút hoạt động thể chất, điều này cũng rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Đi xe đạp là một trong những phương tiện dễ dàng nhất để ngăn ngừa sự khởi đầu của các rủi ro liên quan đến lối sống ít vận động. Đây là một bài tập thể dục lành mạnh, ít tác động mà mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể yêu thích.
03/06/2022 16:17

Viêm khớp tự miễn dịch được định nghĩa là một nhóm các loại viêm khớp khác nhau. Viêm khớp là tình trạng các cơ xung quanh khớp như đầu gối, lưng, cổ tay, ngón tay… bị viêm và cứng lại gây đau nhức và hạn chế vận động. Tình trạng này chủ yếu gặp ở những người trên 60 tuổi và có thể trầm trọng hơn khi họ già đi.

Có hơn 100 loại viêm khớp. Các loại khác nhau gây ra các triệu chứng khác nhau, và viêm khớp dạng thấp (RA) và viêm khớp vảy nến là một trong những loại viêm khớp tự miễn phổ biến nhất.

Đối với những người bị viêm khớp, đi xe đạp là một hình thức tập thể dục tuyệt vời. Đạp xe thường xuyên cho phép đầu gối của bạn di chuyển qua toàn bộ phạm vi chuyển động của chúng, đồng thời củng cố các cơ hỗ trợ đầu gối của bạn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng đạp xe có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thấp khớp học cho thấy đi xe đạp và bơi lội làm giảm đáng kể tình trạng đau khớp, cứng khớp và các hạn chế về thể chất, đồng thời cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống ở người trung niên và lớn tuổi bị viêm xương khớp (OA). Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp (RA) tập thể dục trên xe đạp cố định thường xuyên đã cải thiện thể lực aerobic và huyết áp của họ, đồng thời báo cáo ít khớp hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lợi ích của việc đạp xe đối với bệnh viêm khớp 

Ít căng thẳng khớp

Đạp xe là một bài tập ít tác động, có nghĩa là nó không gây căng thẳng lên các khớp chịu trọng lượng như hông, đầu gối và bàn chân. Ngoài ra, vận động còn giúp bôi trơn các khớp, giảm cứng và đau.

Kiểm soát cân nặng

Tình trạng viêm khớp có thể trầm trọng hơn do trọng lượng cơ thể dư thừa và tăng áp lực lên các khớp, đặc biệt là đầu gối. Đạp xe là một cách tốt để loại bỏ chất béo không mong muốn ra khỏi cơ thể. Nó tập các cơ bắp đùi và mông. Nó cũng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn, do đó làm giảm mỡ bụng của bạn. Một giờ đạp xe có thể đốt cháy nhiều calo và đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Điều chỉnh cường độ

Đi xe đạp có thể được thực hiện ở nhiều cường độ khác nhau. Đối với những người thích đi chậm hơn một chút, bạn có thể trượt một lần hoặc sử dụng bánh răng thấp hơn để giảm bớt căng thẳng cho đôi chân của bạn. Có bằng chứng cho thấy đạp xe cường độ thấp cũng hiệu quả như đạp xe cường độ cao trong việc cải thiện chức năng và dáng đi, giảm đau và tăng cường thể dục nhịp điệu ở những người bị thoái hóa khớp gối.

Tăng cường cơ bắp

Khi lực cản bàn đạp của xe đạp ở mức vừa phải, hông, đầu gối và cơ tứ đầu (ở phía trước đùi) của bạn được khuyến khích di chuyển tự do và cũng được tăng cường sức mạnh. Ngoài ra, bằng cách đạp, bạn tập cơ mông và gân kheo (ở mặt sau của đùi) ở mức độ thấp hơn. Cơ bắp khỏe mạnh hỗ trợ và bảo vệ khớp của bạn.

Đi xe đạp trong nhà hoặc ngoài trời là một lựa chọn tốt hơn cho những người bị viêm khớp

Trừ khi sự cân bằng là một vấn đề, các chu trình trong nhà và ngoài trời có những ưu điểm tuyệt vời [8] . Ví dụ, đạp xe trong nhà cung cấp các tùy chọn sức đề kháng có thể điều chỉnh và môi trường được kiểm soát khí hậu. Do đó, những người có vấn đề về thăng bằng có thể thấy an toàn hơn khi đi xe đạp trong nhà. Xe đạp trong nhà cũng có thể tập thể dục nhịp điệu cho những người không thể đi bộ. Mặt khác, đạp xe ngoài trời làm thay đổi cảnh quan và sức đề kháng thay đổi tự nhiên.

Lời khuyên trước khi bạn bắt đầu đạp xe khi bị viêm khớp

- Di chuyển nhẹ nhàng

- Nhận thiết bị phù hợp

- Bắt đầu với một chuyến đi ngắn

- Dừng lại nếu có gì đau

- Kéo dài mỗi ngày

Kết luận

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục. Bạn nên xem xét những hạn chế của khớp và giải quyết chúng. Nếu bạn bị đau khớp, bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu có thể giúp xác định xem đạp xe có an toàn cho bạn hay không và cách kết hợp nó vào kế hoạch tập thể dục mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất mà không làm trầm trọng thêm cơn đau khớp của bạn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer