Lợi ích sức khỏe của thiền

Thiền là một kỹ thuật cho phép bạn hướng tâm trí vào trạng thái bình tĩnh và thư giãn thông qua tư thế và tập trung sự chú ý.
21/05/2024 16:15

Thiền giúp đạt được sự tĩnh lặng và bình an nội tâm, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm căng thẳng, lo lắng, mất ngủ cũng như giúp cải thiện sự tập trung và năng suất trong công việc và học tập.

Mặc dù nó thường được thực hành ở các lớp học và địa điểm riêng, nhưng với sự hướng dẫn của người hướng dẫn, thiền cũng có thể được thực hiện ở những môi trường khác như ở nhà hoặc tại nơi làm việc. Để học thiền một mình, bạn cần thực hành các kỹ thuật này hàng ngày từ 5 đến 20 phút, 1 hoặc 2 lần một ngày.

Lợi ích sức khỏe của thiền

Với việc thực hành thiền hàng ngày, bạn có thể nhận thấy khả năng kiểm soát suy nghĩ tốt hơn và duy trì sự tập trung vào các hoạt động, ngoài ra còn mang lại những lợi ích khác như:

- Giúp điều trị trầm cảm và giảm nguy cơ tái phát;

- Kiểm soát căng thẳng và lo lắng;

- Giảm chứng mất ngủ;

- Cải thiện sự tập trung và hiệu suất trong công việc và học tập;

- Giúp kiểm soát huyết áp cao;

- Kiểm soát đường huyết tốt hơn ở bệnh tiểu đường;

- Hỗ trợ điều trị chứng rối loạn ăn uống và ám ảnh cưỡng chế.

Vì vậy, mặc dù là một kỹ thuật có từ truyền thống cổ xưa của phương Đông nhưng thiền vẫn hoàn toàn có thể áp dụng được trong cuộc sống hàng ngày để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

Làm thế nào để bắt đầu thiền?

Để bắt đầu thiền, bạn phải làm theo các bước sau:

x1

1. Dành 5 đến 10 phút mỗi ngày

Bạn nên dành ra 1 hoặc 2 khoảnh khắc trong ngày để ngắt kết nối một lúc. Đó có thể là khi bạn thức dậy, để bạn bắt đầu ngày mới với ít lo lắng và tập trung hơn, vào giữa ngày, để tạm dừng công việc của mình, hoặc khi bạn đi ngủ, để thư giãn đầu óc trước khi đi. ngủ.

Lý tưởng nhất là khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút là đủ để mang lại tất cả lợi ích của thiền.

2. Tìm một nơi yên tĩnh

Bạn nên dành một không gian để bạn có thể ngồi yên bình như phòng khách, khu vườn, ghế sofa hoặc thậm chí trên ghế văn phòng của riêng bạn, hoặc thậm chí trong ô tô của bạn, sau khi đỗ xe trước khi đi làm.

Điều quan trọng là bạn nên ở trong một môi trường yên tĩnh, ít bị xao lãng để tạo điều kiện tập trung.

3. Áp dụng tư thế thoải mái

Tư thế lý tưởng để thực hành thiền, theo kỹ thuật phương Đông, là tư thế hoa sen, trong đó người ta vẫn ngồi, bắt chéo chân và đặt bàn chân lên đùi, ngay trên đầu gối và cột sống thẳng. Tuy nhiên, tư thế này không bắt buộc và bạn có thể ngồi hoặc nằm ở bất kỳ tư thế nào, kể cả trên ghế hoặc ghế dài, miễn là bạn cảm thấy thoải mái, cột sống thẳng, vai thoải mái và cổ thẳng.

Bạn cũng nên tìm chỗ dựa cho bàn tay của mình, có thể đặt trên đùi bạn, đặt mu bàn tay này lên trên bàn tay kia hoặc đặt một bàn tay lên mỗi đầu gối, với lòng bàn tay hướng xuống hoặc hướng lên. Sau đó, nhắm mắt lại và để cơ bắp thư giãn. 

4. Kiểm soát hơi thở của bạn

Điều quan trọng là phải học cách chú ý nhiều hơn đến hơi thở, sử dụng phổi của bạn một cách đầy đủ. Phải hít một hơi thật sâu, hít không khí bằng bụng và ngực, đồng thời thở ra chậm rãi và dễ chịu. 

Việc kiểm soát hơi thở của bạn lúc đầu có thể không dễ dàng, nhưng điều quan trọng là nó phải thoải mái và không gượng ép để nó không trở thành một khoảnh khắc khó chịu. Một bài tập có thể thực hiện là đếm đến 4 khi hít vào và lặp lại lần này khi thở ra.

5. Tập trung chú ý

Trong thiền truyền thống, cần phải tìm một “đối tượng tập trung” để duy trì sự chú ý trong suốt quá trình thiền. Thần chú thường được sử dụng, có thể là bất kỳ âm thanh, âm tiết, từ hoặc cụm từ nào có thể được lặp lại nhiều lần để giúp tập trung.

Tuy nhiên, cũng có thể có những kiểu tập trung khác để thu hút sự chú ý như hình ảnh, giai điệu, cảm giác làn gió lướt qua da, hơi thở của chính bạn hoặc thậm chí một số suy nghĩ hoặc mục tiêu tích cực mà bạn muốn đạt được. Điều quan trọng là để làm được điều này, tâm trí phải bình tĩnh và không có ý nghĩ nào khác. 

Việc những tư tưởng khác nhau khởi lên trong khi thiền là điều rất bình thường, và trong trường hợp này, bạn không nên đấu tranh với chúng mà hãy để chúng đến rồi đi. Theo thời gian và sự luyện tập, việc tập trung tốt hơn và tránh suy nghĩ sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer