Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của Mangan

Mangan là một trong những khoáng chất quan trọng mà cơ thể con người cần để thực hiện nhiều chức năng như điều chỉnh hệ thống miễn dịch, lượng đường trong máu, sức khỏe xương và hệ thống sinh sản. Sự thiếu hụt mangan trong cơ thể có thể dẫn đến các khuyết tật về xương, quá trình trao đổi chất và nhiều tình trạng khác. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của Mangan.
29/12/2021 16:51

Cải thiện sức khỏe của xương

Theo một nghiên cứu, mangan có tác động tích cực đến mật độ khoáng của xương và sự hình thành xương. Khoáng chất quan trọng này còn được biết đến là nguyên tố chính giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, một bệnh về xương khiến xương trở nên yếu và dễ gãy. Vì loãng xương là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh và nam giới trên 50 tuổi, tiêu thụ thực phẩm hoặc chất bổ sung giàu mangan có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ hoặc giảm các biến chứng của tình trạng này.

Làm giảm bớt hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc PMS ảnh hưởng đến hàng triệu phụ nữ và có thể dẫn đến những bất thường trong công việc hàng ngày, các vấn đề trong các mối quan hệ và cũng có thể làm nảy sinh ý định tự tử. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mangan có thể giúp điều trị PMS bằng cách điều trị các triệu chứng của nó như lo lắng, trầm cảm và thay đổi tâm trạng. Vì vậy, khoáng chất quan trọng này thường được khuyến khích cho phụ nữ từ 15-45 tuổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chữa lành vết thương

Mangan superoxide dismutase hoặc MNSOD là một trong những thành phần chống oxy hóa quan trọng và yêu cầu khoáng chất mangan làm trung tâm hoạt động của nó. Theo một nghiên cứu, MnSOD có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, đặc biệt là ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Nó giúp sửa chữa các mô và cải thiện chức năng của chúng, giúp chữa lành vết thương với tốc độ nhanh hơn.

Kiểm soát chứng động kinh

Nhiều nghiên cứu nói về sự thiếu hụt mangan và chứng co giật động kinh. Mangan là một khoáng chất quan trọng giúp hỗ trợ chức năng và sự phát triển của hệ thần kinh trung ương. Nồng độ mangan thấp trong cơ thể có thể dẫn đến co giật hoặc co giật cơ không kiểm soát và động kinh. Đây là lý do tại sao mangan được khuyến nghị nên tiêu thụ dưới dạng thực phẩm hoặc chất bổ sung để giảm nguy cơ co giật.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu nói về mức độ mangan trong máu thấp và tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và rối loạn chức năng thận. Mangan đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng nội môi glucose và duy trì các chức năng của thận. Cân bằng nội môi glucose giúp duy trì sự cân bằng của insulin và glucagon trong cơ thể khi lượng đường trong cơ thể quá cao hoặc quá thấp. Điều này giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Tốt cho sức khỏe của mắt

Mangan là một khoáng chất cần thiết có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt do lượng đường cao trong cơ thể. Glucose cao có thể gây tổn thương các dây thần kinh nhỏ trong mắt và dẫn đến các tình trạng như phù hoàng điểm do tiểu đường hoặc bệnh võng mạc tiểu đường. Mangan có thể giúp duy trì sức khỏe tốt của mắt và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nói trên. 

Duy trì các chức năng tuyến giáp

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mangan có thể giúp duy trì cân bằng nội môi hormone tuyến giáp trực tiếp bằng cách điều chỉnh các enzym deiodinase hoặc những enzym giúp kích hoạt và vô hiệu hóa các hormone tuyến giáp. Điều này có thể là do mangan giúp hỗ trợ hoạt động của hệ thống thần kinh trung ương, do đó, có thể giúp điều chỉnh hoạt động thích hợp của các hormone tuyến giáp.

Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng mangan có thể giúp ích cho sự tăng trưởng và phát triển thích hợp của thai nhi, trong khi hàm lượng thấp hơn có thể làm tăng nguy cơ thai nhi chậm phát triển trong tử cung, nhẹ cân và do đó, tăng tỷ lệ tử vong và bệnh tật ở trẻ sơ sinh. Bao gồm mangan trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và gây ra kết quả sinh nở tích cực.

Cải thiện huyết áp

Một nghiên cứu nói về tác động tích cực của mangan đối với huyết áp. Nó nói rằng mangan có chức năng chống oxy hóa và sự thiếu hụt khoáng chất quan trọng này trong cơ thể có thể dẫn đến cholesterol cao, đường huyết cao và do đó, huyết áp cao. Tiêu thụ mangan hàng ngày, khoảng 4,2 mg / ngày đối với nam và 4,1 mg / ngày đối với nữ, có thể giúp duy trì huyết áp tâm thu của họ và ngăn ngừa các bệnh về tim.

Tốt cho khả năng miễn dịch

Tương tự như vitamin và các khoáng chất khác như sắt, khoáng chất mangan cũng có thể đóng một vai trò lớn trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mangan có một cơ chế tuyệt vời để bảo vệ chống lại nhiễm trùng hoặc sự xâm nhập của vi sinh vật và giúp giữ cho chúng ta khỏe mạnh. Ngoài ra, cả hàm lượng mangan thấp và cao đều có liên quan đến việc suy giảm chức năng miễn dịch. Vì vậy, nó phải được tiêu thụ ở một liều lượng thích hợp để có được những lợi ích của nó.

Giúp sinh sản

Mangan là một khoáng chất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe sinh sản tốt bằng cách kích thích hormone luteinizing, một loại hormone giúp kiểm soát các chức năng của buồng trứng ở phụ nữ và tinh hoàn ở nam giới. Khoáng chất quan trọng này cũng giúp phát triển thích hợp các cơ quan sinh sản ở nam và nữ. 

Một số thực phẩm giàu Mangan: Mầm lúa mì; Cám; Yến mạch; quả hạnh; Phỉ; Con trai; Cây họ đậu; Rau chân vịt; Hạt lanh; Hạt bí ngô; Đinh hươn;g Nghệ tây; hạt thông.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer