Những cách để có một mùa Giáng sinh an lành, khỏe mạnh

Để có một Giáng sinh an lành và một mùa lễ ăn chơi vui vẻ nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe và vòng eo của mình, hãy lưu ý những mẹo dưới đây.
23/12/2021 20:07

Lựa chọn lành mạnh

Rất nhiều món ăn đặc trưng của Giáng Sinh như bánh quy có đường, bánh khúc cây nướng và các loại bánh ngọt… đều không phải lựa chọn lành mạnh cho sức khoẻ. Tuy nhiên, một khi chúng xuất hiện trong tầm mắt, chắc sẽ có rất nhiều người không chối từ được sự cám dỗ này.

Hãy tránh xa sự cám dỗ này bằng cách đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn với những món ăn yêu thích của bạn và chuẩn bị những món ăn nhẹ giúp bạn thỏa mãn cơn thèm ăn mà không khiến bạn cảm thấy uể oải sau đó. Đổi bánh quy và kẹo thông thường của bạn với bánh bột năng lượng bạc hà thô và bánh quy bột yến mạch cam tẩm gia vị giàu chất xơ. Bạn cũng có thể sáng tạo với những công thức nấu ăn mới, lành mạnh để chiều gia đình bạn hoặc dùng làm quà Giáng sinh.

Ăn trái cây

Vào thời điểm thức khuya, ăn chơi và tiệc tùng quá mức này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là bổ sung vitamin và khoáng chất để giúp bạn có sức khỏe tốt. Đảm bảo rằng danh sách mua sắm Giáng sinh của bạn có đầy đủ khẩu phần trái cây và rau được khuyến nghị mỗi ngày.

Đừng ngồi cả ngày

Hầu hết các chương trình đặc biệt của Giáng sinh sẽ được chiếu trên tivi, nhưng bạn không cần phải ngồi trên ghế sofa cả ngày. Khuyến khích cả gia đình ra ngoài đi dạo vào một thời điểm nào đó, lý tưởng nhất là sau bữa tối để hỗ trợ tiêu hóa. Hãy cố gắng để mình hoạt động càng nhiều càng tốt. 

Một cách tuyệt vời để duy trì năng lượng và thể lực là biến công việc nhà thành một bài tập thể dục. Thực hiện một vài động tác đi lại khi quét sàn, ngồi xổm khi rửa mặt, chống đẩy ở băng ghế nhà bếp trong khi đặt bát đĩa vào bồn rửa và nhặt tất cả những thứ còn sót lại trên sàn nhanh nhất có thể.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Uống một cách thận trọng

Bạn không cần tránh bia rượu và các thức uống có cồn khác, nhưng hãy cẩn thận với lượng tiêu thụ. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh gan. Rượu cũng chứa calorie ẩn, có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn.

Theo khuyến cáo, dù nam hay nữ cũng chỉ nên nạp khoảng 14 đơn vị mỗi tuần. 14 đơn vị tương đương với sáu ly rượu vang đỏ 175ml hoặc sáu vại bia (một vại bia tương đương 330ml). Cố gắng uống không quá một ly đồ uống có cồn mỗi giờ. Nếu bạn không thích cầm một ly rỗng, bạn có thể xen kẽ với nước trái cây, nước lọc hoặc nước ngọt.

Uống nhiều nước

Đặc biệt, nếu tối hôm trước bạn thức khuya và uống nhiều bia rượu, bạn nên cố gắng uống 6 – 8 ly nước, nhiều trà thảo mộc hoặc nước trái cây pha loãng vào ngày hôm sau. Bia rượu có tác dụng lợi tiểu nên việc duy trì lượng chất lỏng của cơ thể trở nên rất quan trọng.

Các loại trà và cà phê thông thường được tính vào lượng chất lỏng mỗi ngày, nhưng những thức uống chứa caffeine sẽ không thể thay thế lượng nước lọc cần thiết. Bạn có thể để một cốc nước đầy trên đầu giường vào buổi tối để sáng mai khi vừa thức dậy có thể uống nước ngay. Và cũng đừng quên đảm bảo rằng mình uống thêm một ly nước thứ 2 trong ngày trước khi ăn sáng nhé.

Ăn nhẹ trước những bữa tiệc

Chuẩn bị một bữa ăn nhẹ trước bữa tiệc. Một trong những lựa chọn lành mạnh bạn có thể cân nhắc: một hũ sữa chua nhỏ với một quả chuối cắt lát. Protein trong sữa chua làm chậm quá trình trống của dạ dày, giúp trì hoãn tác dụng của ly rượu vang đầu tiên. Chuối giàu kali giúp cân bằng bất kỳ sự gia tăng lượng muối nào, đặc biệt hữu ích nếu ô liu, khoai tây chiên là những món xuất hiện trong tiệc. Một số món ăn nhẹ khác như bánh mì nướng ngũ cốc với bơ hạt, một bát muesli với sữa hoặc một cốc súp rau củ cũng có tác dụng tương tự sữa chua và chuối.

Cẩn thận trong từng món ăn

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (Food Standards Agency), tháng 12 là một trong những tháng có nhiều người bị ngộ độc thực phẩm. Để giảm thiểu rủi ro này, bạn nên tránh để thức ăn ra ngoài cả ngày. Tốt nhất, bạn chỉ nên lấy vừa đủ thực phẩm cho một lần nấu và cố gắng sử dụng hết thức ăn thừa trong vòng 48 giờ hoặc đông lạnh chúng.

Đối với gà tây, luôn rã đông trong tủ lạnh, để từ 10 đến 12 giờ cho mỗi kg. Lưu ý, không rửa gà, vì điều này có thể lây lan vi khuẩn xung quanh.

Trở lại đúng hướng

Sau một đêm vui chơi hoành tráng, ngày hôm sau bạn cũng không nên bỏ bữa, ngay cả khi đã ăn uống quá độ. Xét cho cùng, điều quan trọng là sự cân bằng trong chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể thử áp dụng nguyên tắc 80:20, trong đó 80% thời gian ăn uống lành mạnh. Điều này cho phép bạn có không gian cho những bữa ăn ngon vào cuối tuần và những dịp đặc biệt.

Quan tâm đến sức khỏe tinh thần

Có rất nhiều cách để chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn trong dịp Giáng sinh hoặc vào những ngày đầu và cuối năm. Không phải ai cũng thích các ngày lễ, vì vậy, một chút tử tế có thể làm nên điều kỳ diệu cho người khác và cho bạn.

Tử tế mang lại phần thưởng cho cả người cho và người nhận. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lòng vị tha có thể thúc đẩy lòng tự trọng. Một nghiên cứu khác kết luận rằng việc thực hiện các hành động tử tế làm tăng sự hài lòng trong cuộc sống.

Mặc dù có nhiều cách để bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn trong dịp Giáng sinh, nhưng hãy tử tế bảo vệ sức khỏe tinh thần của người khác.

Hãy cẩn thận

Tai nạn thường xảy ra vào những ngày nghỉ. Chỉ một phút không cẩn thận, rất nhiều thứ có thể xảy ra. Đầu tiên và quan trọng nhất, mặc dù nến rất đẹp nhưng chúng vẫn là một ngọn lửa. Vì vậy, tránh đặt nến gần cây thông Noel, ngay cả khi nó bằng nhựa. Trên thực tế, hãy hạn chế sử dụng nến bất cứ khi nào có thể. Đảm bảo rằng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi và trẻ em vẫn được giám sát. Bạn cũng nên tắt tất cả đèn trước khi đi ngủ vào ban đêm.

Mọi người thường xem Giáng sinh và những ngày cuối năm như một lời mời mở để làm bất cứ điều gì họ muốn. Năm nay, hãy coi đó là một lời mời tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Thu Trang (Tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer