Lời khuyên và bài tập để không bị căng thẳng khi mang thai

Phụ nữ bị căng thẳng khi mang thai có nguy cơ cao bị lo lắng và trầm cảm sau khi sinh.
04/04/2022 15:18

Căng thẳng có ảnh hưởng đến thai kỳ không?

Căng thẳng có thể dẫn đến sự tồi tệ của các bệnh thông thường như nôn mửa, thiếu ngủ và thay đổi thói quen ăn uống khi mang thai. Mặc dù hầu hết các trường hợp mang thai không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng, nhưng căng thẳng quá mức có thể dẫn đến sinh sớm và sinh con nhẹ cân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mẹo để giảm căng thẳng trong thai kỳ

- Bài tập thở sâu/Thiền: Dành thời gian để hít thở sâu hoặc thiền định mỗi ngày sẽ giúp thư giãn cơ thể và tâm trí của bạn.

- Ăn đúng cách: Tăng cường bổ sung chất xơ và uống nhiều nước sẽ giúp bạn bớt đầy hơi và táo bón.

- Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi đầy đủ với mục tiêu ngủ đủ 8-9 tiếng vào ban đêm là điều quan trọng để bạn giảm bớt căng thẳng khi mang thai. Uống một ly sữa ấm, tránh dùng màn hình trước khi ngủ và tránh xa đồ uống có chứa caffein sẽ giúp giảm thiểu tình trạng thiếu ngủ mà hầu hết phụ nữ mang thai gặp phải, đặc biệt là trong ba tháng sau.

- Chia sẻ suy nghĩ của bạn: Điều quan trọng là nói về cảm xúc của bạn. Chia sẻ nỗi sợ hãi của bạn với bạn bè, gia đình hoặc những người mẹ đang mang thai thường khiến bạn nhận ra rằng bạn không đơn độc trong cuộc hành trình này. Nói chuyện với bác sĩ của bạn.

- Thể dục: Tập thể dục giải phóng endorphin, một loại hormone giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng! Hầu hết phụ nữ e ngại tập thể dục khi mang thai hoặc không biết về các bài tập được phép tập khi mang thai. Tập thể dục giúp bạn khỏe mạnh, cải thiện cơ hội chuyển dạ bình thường và kiểm soát lượng đường trong máu khi mang thai.

Mang thai là thời điểm tốt để bắt đầu tập thể dục nếu chưa bao giờ tập thể dục trước đây, và đối với những người thường xuyên tập thể dục thì chắc chắn không có lý do gì để dừng lại khi mang thai cả.

Lời khuyên để tập thể dục trong thai kỳ

- Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy bắt đầu với 15 phút đi bộ ba lần một tuần và tăng dần lên khoảng 30 phút mỗi ngày.

- Tránh tập thể dục gắng sức: Bạn nên trò chuyện khi tập thể dục khi mang thai. Nếu bạn không thể làm như vậy hoặc cảm thấy khó thở, bạn nên giảm cường độ tập luyện.

- Giữ đủ nước

- Tránh các bài tập có nguy cơ té ngã như đạp xe, thể dục dụng cụ, cưỡi ngựa, v.v.

- Tránh nằm sấp, đặc biệt là sau 4 tháng.

Bài tập nào phù hợp nhất cho bà bầu?

- Đi bộ: Có lẽ là cách hiệu quả đơn giản nhất để giữ cho cơ thể của bạn hoạt động, đi bộ 30 phút mỗi ngày hoặc đi bộ 10-15 phút sau mỗi bữa ăn được khuyến khích trong thai kỳ

- Bơi lội: Nước hỗ trợ sự gia tăng trọng lượng của thai kỳ và là một cách tuyệt vời để thư giãn và duy trì hoạt động đồng thời.

- Các bài tập tăng cường cơ lưng và cơ sàn chậu:Một số bài tập tăng cường cơ bụng và lưng cũng như các bài tập Kegels để tăng cường cơ sàn chậu được giảng viên / nhà vật lý trị liệu được đào tạo để đối phó với phụ nữ mang thai.

Tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa trước khi bắt đầu tập thể dục

Mặc dù tập thể dục được khuyến khích để có một thai kỳ khỏe mạnh, nhưng có một số tình trạng như sẩy thai liên tiếp với cổ tử cung ngắn, chảy máu khi mang thai do nhau thai nằm thấp, tiền sản giật,... mà chúng tôi khuyến cáo không nên tập thể dục.

Điều quan trọng là phải hỏi bác sĩ xem liệu bạn có thể tập thể dục an toàn trước khi bắt đầu hay không.

Một tinh thần và thể chất phù hợp là điều cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh và sức khỏe của một phụ nữ mang thai; do đó phải luôn nỗ lực để duy trì hoạt động và thư giãn trong thai kỳ.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer