Long An: Cấp cứu bệnh nhân bị ngộ độc phenformin trộn trong thuốc đái tháo đường “gia truyền”

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An tiếp nhận bệnh nhân P.V.P (63 tuổi) ở Long An vào viện với tình trạng thở nhanh, mệt nhiều. Trên kinh nghiệm nhiều năm trong ngành hồi sức – chống độc, chẩn đoán xác định bệnh nhân nhiễm toan lactic nặng do ngộ độc chất cấm phenformin và tiến hành lọc máu cấp cứu lấy chất độc. Sau 1 lần lọc máu, bệnh nhân đã vượt qua nguy kịch.
15/04/2024 11:56

Được biết, bệnh nhân dùng thuốc tiểu đường Tây y nhiều năm, được người quen giới thiệu loại thuốc gia truyền giảm đường huyết nhiều nên đã mua về sử dụng và xảy ra tình trạng trên.

Theo báo cáo của ngành Y tế, ngộ độc phenformin trộn trong thuốc đái tháo đường “gia truyền” là phổ biến và đang có dấu hiệu gia tăng với những lời chào mới có cánh trên mạng. Có nhiều trường hợp đã không qua khỏi.

435694616_867741971822834_2471780618961780790_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Đái tháo đường là bệnh lý mạn tính phổ biến. Chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý, kết hợp với việc dùng thuốc và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt đường huyết, ngăn ngừa biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống; giúp người bệnh sống vui khỏe, lạc quan cùng bệnh đái tháo đường. Người bệnh tuyệt đối không nên nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn, hay tin những quảng cáo trên internet, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, bỏ điều trị, làm các biến chứng ngày càng nặng nề và có thể nhiễm lactic nguy hiểm chết người.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer