Long An cứu sống bệnh nhân viêm tụy cấp nặng do rượu

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vừa điều trị thành công cho bệnh nhân L.V.L (44 tuổi, trú tại Nghệ An) bị viêm tụy cấp do rượu.
28/08/2022 15:09

Theo người nhà của bệnh nhân: Bệnh nhân hay than đau bụng vùng hạ sườn trái, sau đó lan ra hông lưng trái, kèm theo nôn ói và bụng chướng căng. Thấy bệnh nhân cơn đau mỗi lúc càng tăng nên gia đình đã đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An.

Tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu, sau khi bác sĩ thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán viêm tụy cấp mức độ nặng với biến chứng là hội chứng tăng áp lực ổ bụng và suy thận cấp.

Theo y văn ghi nhận, nguy cơ tử vong trên thể bệnh này lên đến 40 - 50%.

Bệnh nhân được lọc máu cấp cứu. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được lọc máu cấp cứu. Ảnh: BVCC

Nhận thấy bệnh nhân đang đối diện với tổn thương thận cấp và cơn bão cytokine, các bác sĩ chuyên khoa hồi sức tích cực tiến hành kỹ thuật lọc máu liên tục cho bệnh nhân.

Đây là kỹ thuật tạo vòng tuần hoàn ngoài cơ thể nhằm đào thải các chất có hại cho cơ thể một cách liên tục. Khi máu đi qua màng lọc, các cytokine, độc tố… sẽ được lấy ra khỏi máu người bệnh.

Sau 48 giờ lọc máu liên tục và điều trị tối ưu nội khoa, bệnh nhân đã giảm chướng bụng, chức năng thận dần hồi phục. Những ngày sau đó, bệnh nhân đã có cảm giác thèm ăn, bụng giảm đau và có thể sinh hoạt bình thường.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân của viêm tụy cấp gồm: Do rượu - nguyên nhân này thương gặp hơn các nguyên nhân tắc nghẽn cơ học; Tắc nghẽn - sỏi ống mật chủ, u tụy hay u bóng Vater, giun chui ống mật hoặc dị vật…; Sau phẫu thuật vùng quanh tụy, sau nội soi mật - tụy ngược dòng; Do chấn thương đụng dập vùng tụy; Do rối loạn chuyển hóa...

Bệnh viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột trong một thời gian ngắn với các triệu chứng từ nhẹ đến nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng. Hầu hết những người bị viêm tụy cấp đều hồi phục hoàn toàn nếu như được khi điều trị đúng và kịp thời. Do đó, người dân khi có những biểu hiện như đau bụng, chướng bụng, buồn nôn cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer