Long An tăng cường kiểm tra, ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam

UBND tỉnh Long An đã có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các huyện biên giới tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là các cửa khẩu, đường mòn lối mở khu vực biên giới, cảng biển… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam.
29/05/2023 16:16

Trường hợp phát hiện các lô gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu bất hợp pháp phải thực hiện tái xuất hoặc tiêu hủy ngay; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn hành vi vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm và tác hại khi buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch.

Ảnh: Longan.gov

Ảnh: Longan.gov

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường chỉ đạo cơ quan Thú y các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật theo quy định pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường công tác giám sát chủ động, phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm để xử lý, không để dịch lây lan trên diện rộng; xác định nhanh các chủng virus cúm gia cầm và đánh giá hiệu lực các vaccine đối với các biến chủng cúm gia cầm mới. Phối hợp các lực lượng chức năng có liên quan kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp bắt giữ gia súc, gia cầm nhập lậu theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông tăng cường công tác truyền thông nguy cơ về các dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập từ nước ngoài thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật trái phép; khuyến cáo người dân khu vực biên giới không tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu trái phép vào Việt Nam.

Các Cơ quan, đơn vị có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai, thực hiện quyết liệt các biện pháp để ngăn chặn vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer