Lông vùng kín bị rụng khi tắm có sao không?

Ở vùng kín của phụ nữ đều có lông và phần lông này chủ yếu có tác dụng bảo vệ da. Nhiều chị em khi tắm hàng ngày thấy tóc rụng rất nặng và cảm thấy bất thường. Vậy tình trạng này là sao?
15/12/2020 13:49

Tại sao phần lông bên dưới dễ rụng khi tắm?

Cơ thể chúng ta cần chuyển hóa ở lông, lông vùng kín cũng không ngoại lệ. Tóc có chu kỳ trao đổi chất, khi cần thay mới tóc sẽ rất dễ rụng. Rụng lông vùng kín là quá trình sinh lý bình thường nên không cần quá lo lắng.

Sự gia tăng tuổi tác sẽ làm giảm nội tiết tố trong cơ thể. Lượng dịch tiết giảm dần, lông vùng kín cũng teo lại, trường hợp này tình trạng rụng lông vùng kín có thể nghiêm trọng hơn là điều bình thường.

Lông vùng kín rậm rạp, có cạo sạch được không?

Lông vùng kín của phụ nữ có chắc khỏe hay không phụ thuộc vào một điểm mấu chốt, đó là yếu tố di truyền. Nếu cha mẹ của phụ nữ có tóc người khỏe thì nhiều khả năng lông trên cơ thể cũng khỏe. Ngoài yếu tố di truyền, quá trình bài tiết hormone của phụ nữ cũng sẽ tác động nhất định đến việc lông vùng kín có rậm rạp hay không.

Thông thường phụ nữ không nên cạo lông vùng kín vì lông vùng kín có tác dụng bảo vệ vùng da cơ địa, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, vi trùng, duy trì môi trường trong lành cho vùng kín. Cạo lông tương đương với việc làm mất đi “hàng rào tự nhiên” này.

153d3325be7b4c6f8bdf137f47c2604f

Ngoài ra, do vùng kín của phụ nữ luôn được bao bọc trong lớp quần áo, tiếp xúc với môi trường nóng ẩm lâu ngày, có tuyến mồ hôi dày đặc hơn. Các sợi lông khu trú cũng có thể giúp tản nhiệt, và chức năng này sẽ mất đi khi cạo các vùng kín.

Một điểm nữa là khi lông cục bộ mọc lại, bạn có thể bị ngứa ngáy, khó chịu bất thường, thậm chí có thể bị viêm nang lông do tạp khuẩn. Vì vậy, phụ nữ không được khuyến khích cạo lông ở đây nếu không cần thiết.

Phụ nữ chăm sóc vùng kín như thế nào là đúng cách?

Phụ nữ nên bảo vệ “khu vườn bí mật” của cơ thể như thế nào?

1. Nên mặc quần rộng và đồ lót bằng vải cotton trong cuộc sống hàng ngày để giữ cho bộ phận này ở trạng thái thoáng khí.

2. Không nên để vùng kín của phụ nữ trong tình trạng ẩm ướt, môi trường ẩm ưsớt dễ sinh ra số lượng lớn vi khuẩn, dễ gây viêm nhiễm phụ khoa, giữ vùng kín càng khô thoáng càng tốt.

3. Không sử dụng kem dưỡng da vùng kín trong điều kiện lành mạnh, làm như vậy sẽ dễ phá hủy sự cân bằng axit-bazơ bình thường của vùng kín và gây viêm nhiễm.

4. Thay quần lót hàng ngày, tắm rửa bằng vòi nước chảy, giữ vệ sinh vùng kín. Đặc biệt chị em trong kỳ kinh nguyệt càng phải chú ý đến việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ hơn.

Mọi phụ nữ đều phải quan tâm đến sức khỏe vùng kín của mình. Nhưng cũng không cần phải mặc cảm về lông vùng kín của mình, đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu bị rụng lông vùng kín nhiều không rõ nguyên nhân thì nên đến bệnh viện để khám, có thể do một số nguyên nhân bệnh lý.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer