Lũ lên quá nhanh, người dân Hà Tĩnh cầu cứu

Do mưa lớn, sáng nay (19/10) hồ Kẻ Gỗ (huyện Cẩm Xuyên) bắt đầu tăng lưu lượng xả lũ lên 1000m3/s đã khiến nhiều xã vùng hạ du của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chìm trong biển nước.
19/10/2020 14:52

Tại xã Cẩm Duệ, mưa lớn nên nhiều người dân đã chủ động di dời đồ đạc, tài sản lên vị trí an toàn. Tuy nhiên, hiện tại, do hồ Kẻ Gỗ xả lũ cùng lượng mưa lớn đã khiến cả xã chìm trong biển nước. Nhiều gia đình không kịp trở tay cứu tài sản.

“Cả xã ngập trong biển nước. Từ sáng giờ nước lên nhanh, lo sợ quá nên một số người dân đã tự di tán lên khu vực bờ đê tại thôn Chu Trinh để tránh lũ. Hiện tại chưa có lực lượng cứu hộ đến, trong khi mưa to, nước dâng lên nhanh chúng tôi đang lo lắm”, một người dân thôn Chu Trinh Cẩm Duệ cho hay.

ha tinh 2

Nước lên nhanh, người dân xã Cẩm Duệ cầu cứu sự giúp đỡ.

Trước tình hình này, nhiều người dân thôn Vĩnh Phú, thôn 3…. Xã Cẩm Duệ liên tục đăng dòng trạng thái lên mạng xã hội để cầu cứu sự giúp đỡ của lực lượng cứu hộ vì nước lũ đang lên rất nhanh.

Người dân cho biết thêm, đã liên hệ với lực lượng chức cứu hộ, lãnh đạo xã Cẩm Duệ nhưng hiện tại số máy đều không liên lạc được. Hiện tại khu vực này đang nguy cấp, nhiều gia đình nước ngập tận mái không còn chỗ lưu trú.

Trong đêm hôm qua (18/10), tại xã Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên) đã di dời khẩn cấp cho 240 hộ dân có nguy cơ ngập lụt về tại các địa điểm tập trung để tránh lũ.

Hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả lũ, Hà Tĩnh ra lệnh sơ tán hơn 45.000 dân

ha tinh 1

TP Hà Tĩnh đang chìm trong biển nước.

Mưa lớn khiến lượng nước thượng nguồn đổ về hồ Kẻ Gỗ (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) tăng nhanh nên đến 7h sáng nay (19/10), Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đã tăng lưu lượng xả lên đến 900m3/s.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Lệnh sơ tán dân. Theo đó, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà và Thành phố Hà Tĩnh khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện để tổ chức di dời dân vùng hạ du Hồ chứa nước Kẻ Gỗ đến nơi an toàn.

Cụ thể: Huyện Cẩm Xuyên di dời 13.300 hộ, 43.200 người; huyện Thạch Hà di dời: 1.420 hộ, 2.685 người; thành phố Hà Tĩnh di dời 263 hộ, 701 người.

ha tinh

Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) nước lũ lên nhanh, nhiều nhà ngập sâu.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh cho biết, mưa to cùng với các hồ đập lớn như Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên, Khe Xai, Tàu Voi, Thượng Sông Trí… đồng loạt xả tràn điều tiết lũ khiến nước lũ lên nhanh.

Tới thời điểm hiện nay, nhiều xã ở Cẩm Xuyên, Thành phố Hà Tĩnh, Hương Khê, Thạch Hà… đã bị cô lập. Các hộ gia đình phải di chuyển đồ lên cao tránh bị ngập nước. Để đảm bảo an toàn cho người dân, tới 4h sáng 19/10, các địa phương đã sơ tán được 7.183 hộ với 20.761 người.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, khu vực tỉnh tiếp tục có mưa to. Trong thời gian tới số hộ dân phải sơ tán sẽ còn lớn hơn.

Theo Tiền Phong

comment Bình luận

largeer