Lúa mạch đen hữu ích hơn trong việc giảm cân so với lúa mì

Theo nghiên cứu của Đại học Công nghệ Chalmers: "Những người tiêu thụ các sản phẩm lúa mạch đen nguyên hạt cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe hơn so với các lựa chọn thay thế lúa mì tinh chế".
29/12/2021 17:25

Đây là nghiên cứu lớn nhất được thiết kế để đánh giá tác động của các loại ngũ cốc cụ thể lên trọng lượng cơ thể và chất béo trong cơ thể, cũng là nghiên cứu đầu tiên tập trung đặc biệt vào lúa mạch đen.

Nghiên cứu bao gồm 242 người đàn ông và phụ nữ thừa cân trong độ tuổi từ 30 đến 70 được chỉ định ngẫu nhiên lượng sản phẩm lúa mạch đen nguyên hạt hoặc lúa mì tinh chế đã được điều chỉnh cẩn thận hàng ngày với cùng giá trị năng lượng. Tất cả những người tham gia cũng nhận được lời khuyên chung giống nhau về việc ăn uống lành mạnh từ chuyên gia dinh dưỡng. Những người tham gia được kiểm tra khi bắt đầu nghiên cứu, giữa chừng và vào mười hai tuần, khi nghiên cứu kết thúc.

Kia Nohr Iversen, một nhà nghiên cứu tại Phòng Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng tại Phòng nghiên cứu cho biết: “Kết quả rất rõ ràng - những người tham gia nhận sản phẩm lúa mạch đen giảm cân nhiều hơn và mức độ chất béo trong cơ thể giảm so với những người nhận sản phẩm lúa mì. Đại học Công nghệ Chalmers, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu, là một phần của luận án tiến sĩ vừa được trình bày của cô.Mặc dù cả nhóm lúa mạch đen và lúa mì đều giảm cân trong quá trình nghiên cứu, những người ăn các sản phẩm lúa mạch đen giảm trung bình nhiều hơn một kg so với những người ăn các sản phẩm lúa mì, với sự khác biệt là do giảm mỡ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những người khác nhau có thể phản ứng với cùng một loại thực phẩm theo những cách khác nhau, chẳng hạn như tùy thuộc vào loại vi khuẩn cụ thể có trong ruột và cách chúng phân hủy. Tại Khoa Thực phẩm và Dinh dưỡng của Đại học Công nghệ Chalmers, nghiên cứu đang được tiến hành về cách thức ăn kiêng có thể được điều chỉnh tốt hơn cho phù hợp với từng cá nhân, đưa ra lời khuyên chính xác về dinh dưỡng để mang lại những lợi ích sức khỏe lớn hơn. Nghiên cứu mới cung cấp dữ liệu duy nhất có thể được sử dụng để nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này.

“Mặc dù chúng tôi đã thấy sự khác biệt tổng thể trong việc giảm cân giữa nhóm lúa mạch đen và lúa mì, nhưng cũng có sự khác biệt rất lớn trong các nhóm đó. Tăng cường hiểu biết của chúng ta về lý do tại sao những người khác nhau phản ứng khác nhau với cùng một loại thực phẩm có thể mở đường cho chế độ ăn kiêng được điều chỉnh cụ thể hơn dựa trên nhu cầu cá nhân. Rikard Landberg, Giáo sư về Thực phẩm và Sức khỏe tại Đại học Công nghệ Chalmers, cho biết hiện chúng tôi đang điều tra xem liệu một số vi khuẩn cụ thể trong ruột có thể là lý do giải thích tại sao một số người giảm cân nhiều hơn những người khác cũng đang ăn kiêng lúa mạch đen hay không.Béo phì và thừa cân là một trong những thách thức sức khỏe lớn nhất trên thế giới và đòi hỏi nhiều biện pháp khác nhau. Một ý tưởng là phát triển các loại thực phẩm góp phần làm tăng cảm giác no và có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất.

Các nghiên cứu trước đây đã quan sát thấy rằng những người ăn lúa mạch đen, có hàm lượng chất xơ rất cao, cảm thấy no lâu hơn so với những người ăn lượng năng lượng tương ứng ở dạng lúa mì tinh chế. Do đó, một trong những mục đích của nghiên cứu này là để điều tra mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc tăng lượng lúa mạch đen và giảm cân.

“Nhưng đáng ngạc nhiên là trong nghiên cứu này, chúng tôi thực sự chưa bao giờ quan sát thấy bất kỳ sự khác biệt nào về cảm giác thèm ăn. Chúng tôi nghĩ rằng điều này có thể đơn giản là vì phương pháp chúng tôi sử dụng để đo sự thèm ăn không đủ tốt. Do đó, chúng tôi đang làm việc để đánh giá và phát triển phương pháp này hơn nữa, ”Kia Nohr Iversen cho biết.

Để một loại thực phẩm được bán trên thị trường với các công bố cụ thể về sức khỏe, một loạt các nghiên cứu nghiêm ngặt phải được thực hiện để chứng minh tác dụng. Những nghiên cứu này rất tốn kém và là rào cản trong việc thu thập bằng chứng khoa học cần thiết, khiến các nhà sản xuất thực phẩm kém hấp dẫn hơn trong việc phát triển và tiếp thị các sản phẩm có thể góp phần giảm cân thừa và béo phì.

“Một khía cạnh đặc biệt tích cực trong nghiên cứu của chúng tôi là các sản phẩm lúa mạch đen mà chúng tôi sử dụng có thể dễ dàng mua được trong các siêu thị bình thường ở Scandinavia và hầu hết châu Âu. Do đó, người tiêu dùng có thể hành động dựa trên các kết quả mới ngay lập tức. Kia Nohr Iversen nói rằng không cần nỗ lực hay cống hiến đặc biệt để có một chế độ ăn giàu lúa mạch đen nguyên hạt.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm trước khi họ có thể chỉ ra chi tiết chính xác cơ chế nào xác định lý do tại sao lúa mạch đen nguyên hạt lại tốt cho việc giảm cân ở cấp độ cá nhân. Nhưng kết quả của nghiên cứu mới đã chứng minh mối liên hệ nhân quả giữa việc tiêu thụ lúa mạch đen và giảm cân thông qua việc giảm chất béo và các nghiên cứu để xác định cơ chế đằng sau mối liên hệ này đã được tiến hành.

Kia Nohr Iversen cho biết: “Khi chúng tôi tiếp tục tìm kiếm lý do chính xác tại sao lời khuyên của chúng tôi là chọn bánh mì lúa mạch đen thay vì bánh mì lúa mì đã rây.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer