Lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Tết là dịp nhu cầu mua bán và sử dụng thực phẩm của mọi gia đình đều tăng cao. Bài viết dưới đây sẽ có một vài lưu ý để bạn có thể đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình mình.
01/12/2021 00:00
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người tiêu dùng chuyển hướng sang chọn mua thực phẩm qua mạng ngày càng tăng nhiều. Cùng với sự đa dạng về đối tượng và chủng loại sản phẩm được bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội như: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua sơ chế, thực phẩm chế biến, thực phẩm nhà làm (handmade), đồ ăn vặt, thức ăn nhanh,... nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua.

Tuy nhiên, ngoài các lợi ích thuận tiện mua bán, nhiều lựa chọn, những thực phẩm được mua qua mạng, đặc biệt là đối với sản phẩm thực phẩm là nhóm hàng hóa được sản xuất, kinh doanh có điều kiện và tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng như không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ; sản phẩm chứa các chất phụ gia không được phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; nguyên liệu đầu vào của thực phẩm không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm hay thực phẩm bị hư hỏng, biến chất do điều kiện bảo quản, vận chuyển không bảo đảm,…

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong việc mua thực phẩm qua mạng, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Chọn mua thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng.

- Chọn mua thực phẩm qua mạng trên những website thương mại điện tử đã đăng ký Bộ Công Thương.

- Kiểm chứng được thông tin về cơ sở sản xuất, kinh doanh những sản phẩm đó qua thông tin về địa điểm đăng ký kinh doanh hoặc địa chỉ cư trú của thương nhân, điện thoại, email…

- Tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm thực phẩm muốn tiêu dùng: thành phần, giá trị dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng…

- Tìm hiểu thông tin phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm của cơ sở.

- Nên yêu cầu có hóa đơn mua hàng để lưu lại làm căn cứ xử lý khi có vấn đề xảy ra liên quan đến sản phẩm.

- Tham gia phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Xuân Hạ

comment Bình luận

largeer