Lợi ích cho sức khỏe của cây Sumac

Sumac là tên gọi chung của một loài thực vật có hoa thuộc chi Rhus và họ Anacardiaceae. Sumac được sử dụng ở dạng bột như một loại gia vị và các phương thuốc thảo dược từ thời cổ đại để điều trị nhiều chứng rối loạn. Nó rất giàu các hợp chất quan trọng như flavonoid, axit phenol, quercetin, axit gallic và kaempferol. Dươi đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cây Sumac.
03/12/2021 11:21

Có thể ngăn ngừa nhiễm COVID-19

Theo một nghiên cứu, chất phytochemical trong cây sumac như tannin, flavonoid và polyphenol có thể có hiệu quả trong việc điều trị nhiễm COVID-19. Hoạt tính kháng virus, chống đông máu, chống tan máu, chống viêm, bảo vệ gan và chống oxy hóa của thảo mộc có thể giúp giảm tải lượng vi rút và bảo vệ khỏi các triệu chứng và biến chứng khác nhau của nó.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu, tiêu thụ cây sumac có liên quan đến việc giảm tình trạng đường huyết của bệnh nhân tiểu đường loại 2. Sumac giúp giảm lượng đường trong cơ thể, bình thường hóa đường huyết lúc đói và cũng ngăn ngừa tổn thương tuyến tụy do hoạt động chống oxy hóa của nó.

Ảnh minh họa: Cây Sumac

Ảnh minh họa: Cây Sumac

Giảm đau cơ

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép cây sumac giúp giảm đau cơ do các bài tập cường độ cao như thể dục nhịp điệu. Loại thảo mộc này cũng cung cấp tác dụng bảo vệ cơ bắp do sự hiện diện của các hợp chất phenolic.

Quản lý cholesterol

Sumac làm giảm tổng mức cholesterol và chất béo trung tính trong cơ thể do tác dụng bảo vệ động mạch của nó. Nó có ảnh hưởng đáng kể đến mức cholesterol trong máu ở bệnh nhân tiểu đường và do đó, có thể giúp giảm nồng độ chất béo, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa

Sumac có tác dụng điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau dạ dày, đầy hơi, trào ngược axit, táo bón, khó tiêu và đi tiêu không đều. Điều này là do khả năng chống viêm của cây sumac.

Điều trị xơ phổi

Sumac là một phương thuốc thảo dược từ thời cổ đại để điều trị xơ phổi. Đặc tính chống tạo sợi của gia vị có thể giúp chống lại chứng rối loạn phổi này bằng cách ngăn ngừa sẹo phổi do các yếu tố khác nhau.

Có lợi cho thận

Sumac có hoạt động bảo vệ gan. Một nghiên cứu nói về việc sử dụng loại thảo mộc này trong y học dân gian để điều trị tổn thương thận do bệnh tiểu đường. Ngoài ra, tính chất lợi tiểu của thảo mộc giúp thải độc tố và các tinh thể cô đặc khỏi thận có thể dẫn đến sỏi thận.

Bảo vệ gan

Một nghiên cứu nói về tác dụng bảo vệ gan của quả cây Rhus hoặc cây thù du. Axit gallic trong loại thảo mộc quan trọng này có hoạt tính chống oxy hóa mạnh và bảo vệ chống lại tất cả các độc tính do stress oxy hóa. 

Ngăn ngừa kinh nguyệt không đều

Sumac cực kỳ có lợi cho việc giảm tiết dịch âm đạo, chu kỳ kinh nguyệt không đều và đau bụng kinh. Thận trọng, tránh tiêu thụ cây thù du trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú vì chúng có thể gây ra một số biến chứng thai kỳ hoặc sẩy thai.

Ngăn ngừa nhiễm trùng do vi sinh vật

Sumac có đặc tính kháng virus, chống vi khuẩn và chống nấm, điều này nói lên rõ ràng về khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi sinh vật gây ra. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất phenolic trong cây sumac ức chế sự phát triển của bốn loài vi khuẩn như E.coli và S. aureus. Đây là lý do nó cũng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp thực phẩm để khắc phục một số vấn đề liên quan.

Cải thiện số lượng tế bào bạch cầu

Một nghiên cứu đề cập rằng cây sumac có hoạt tính bạch cầu tiềm năng. Giảm bạch cầu là tình trạng một người có số lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể ít hơn. Tiêu thụ cây sumac có thể giúp tăng số lượng bạch cầu và do đó, cung cấp khả năng miễn dịch mạnh mẽ. 

Có tác dụng bảo vệ hóa học

Sumac giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và sự tiến triển của chúng. Các chuyên gia cho rằng cây sumac có thể được sử dụng như một liệu pháp hóa trị tự nhiên và được đưa vào kế hoạch ăn kiêng của bệnh nhân ung thư. Chất flavonoid trong cây sumac chủ yếu có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào khối u.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer